'คงชีพ' เผย เร่งลดต้นเหตุปัญหาฝุ่นจิ๋ว

'คงชีพ' เผย เร่งลดต้นเหตุปัญหาฝุ่นจิ๋ว

โฆษกรองนายกรัฐมนตรี เผย เร่งลดต้นเหตุปัญหาฝุ่นจิ๋ว สั่งเข้มบังคับใช้กฎหมายทุกมิติ ควบคู่ใส่ใจสุขภาพประชาชน

เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 63 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผย แม้สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในหลายพื้นที่และ กทม. เริ่มคลี่คลายหลังจากฝนตก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนรม. ได้ย้ำขอให้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ต้องให้ความสำคัญ ร่วมแก้ปัญหาค่ามาตรฐานฝุ่นละอองกันอย่างจริงจังทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยเฉพาะการคงเข้มมาตรการบังคับใช้กฎหมายในการควบคุมต้นเหตุจากการเกิดฝุ่นละอองจาก ยานพาหนะ โรงงานอุตสาหกรรม การก่อสร้าง รวมทั้งการเผาและกิจการที่ก่อให้เกิดควัน  ขณะเดียวกัน ขอให้ทุกส่วนราชการพิจารณาตรวจสอบยานพาหนะในสังกัดและลดการใช้ยานพาหนะราชการในพื้นที่วิกฤติ ควบคู่ไปกับการสร้างจิตสำนึกและขอความร่วมมือประชาชนกับมาตรการของรัฐมากขึ้น 

โดย พล.อ.ประวิตร ได้สั่งการในระยะเร่งด่วน ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พิจารณาติดตามแจ้งเตือนและให้คำแนะนำกับประชาชน ให้ทราบถึงแนวโน้มสภาวะอากาศและค่ามาตรฐานฝุ่นละอองในพื้นที่ต่างๆอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนเตรียมความพร้อมทางร่างกายและอุปกรณ์ป้องกันตนเอง  และขอให้กระทรวงมหาดไทย โดยทุกจังหวัดและกรุงเทพมหานคร คุมเข้มการก่อสร้างทั้งรถไฟฟ้าและตึกสูงในเมืองใหญ่ตามมาตรการที่กำหนดอย่างจริงจัง และพิจารณาปรับลดเวลาการขนส่งในเมืองในภาวะวิกฤตทันที รวมทั้งควบคุมการเผาในที่โล่งหรือกิจการที่ก่อให้เกิดควันให้มากที่สุด

พร้อมกับขอความร่วมมือ กระทรวงคมนาคมโดยกรมการขนส่งทางบก ประสานกับตำรวจ ตรวจจับและบังคับใช้กฎหมายเข้มกับรถควันดำอย่างจริงจัง ตรวจตราสภาพรถสาธารณะของรัฐไม่ให้สร้างปัญหาเองและพิจารณาปรับการเดินรถโดยสารสภาพใหม่หรือนำรถไฟฟ้า เข้ามาใช้ในพื้นที่ชั้นในหรือพื้นที่ชุมชนมากขึ้น  รวมทั้งพิจารณาสนับสนุนประชาชนให้หันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะของรัฐมากขึ้น  สำหรับกระทรวงอุตสาหกรรม ขอให้คุมเข้มโรงงานอุตสาหกรรมและขอความร่วมมือลดกำลังผลิตทันทีที่เกิดภาวะวิกฤต  ขณะเดียวกัน ขอให้กระทรวงพาณิชย์ ช่วยลงตรวจตราควบคุมราคาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพโดยเฉพาะหน้ากากอนามัยและเครื่องฟอกอากาศ เพื่อมิให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร’ ได้ขอให้ กทม.เร่งเพิ่มพื้นที่สีเขียวส่วนกลางให้มากขึ้น และพิจารณาล้างถนน และต้นไม้ข้างทางทุกวัน  เพื่อช่วยลดปัญหาภาวะการฟุ้งกระจายของฝุ่นขนาดเล็กระดับต่ำ  พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงตรวจสุขภาพประชาชน เพื่อประเมินผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพประชาชนในภาพรวม