‘ฮ่องกง’ เล็งใช้มาตรการภาษีสร้างการแข่งขันลงทุนเพิ่ม

 ‘ฮ่องกง’ เล็งใช้มาตรการภาษีสร้างการแข่งขันลงทุนเพิ่ม

‘ฮ่องกง’ เล็งใช้มาตรการทางภาษีสร้างการแข่งขันการลงทุนเพิ่ม หวังดึงดูดต่างชาติเสริมแรงกระตุ้นเศรษฐกิจต้นปี 63 

นายพอล ชาน รัฐมนตรีคลังฮ่องกง กล่าวในเวทีการประชุมทางการเงิน ซึ่งจัดขึ้นในวันนี้ (13 ม.ค.)ว่า รัฐบาลกำลังพิจารณามาตรการทางภาษีเพื่อให้เกิดการแข่งขันการลงทุนในฮ่องกงเพิ่มขึ้น เพื่อจะช่วยดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ และกระตุ้นเศรษฐกิจฮ่องกงที่เผชิญหน้ากับสภาวะทดถอยในขณะนี้ 

ชาน กล่าวยืนยันว่า แม้ผู้ชุมนุมประท้วงฮ่องกงยังเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง แต่ระบบธนาคารฮ่องกงยังดำเนินไปอย่างราบรื่น และมีสภาพคล่องเพียงพอ 

"ฮ่องกงยังคงเป็นศูนย์กลางการเงินในเอเชียที่มีเสถียรภาพ แม้ต้องเผชิญกับความปั่นป่วนแบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จากเหตุการณ์ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยยาวนานกว่า 6 เดือน" รัฐมนตรีคลังฮ่องกงกล่าวย้ำ

ด้านนางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง กล่าวย้ำว่า ฮ่องกงยังคงมีสถานะเป็นศูนย์กลางทางการเงินที่แข็งแกร่งระดับโลก และการชุมนุมประท้วงที่ยืดยื้อมายาวนาน ไม่อาจทำลายความเป็นศูนย์กลางนี้ได้

นางหล่ำ กล่าวว่า ฮ่องกงศึกษาบทเรียนจากวิกฤตการเงินเอเชียครั้งก่อน ซึ่งยอมรับว่าได้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว และค้าปลีกในฮ่องกง โดยความแข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนยักษ์ใหญ่อย่างอาลีบาบา โฮลดิ้ง ได้ช่วยหนุนบริษัทจดทะเบียนรายอื่นๆของจีนด้วย 

อย่างไรก็ตาม นางหล่ำยังแสดงความเชื่อมั่นว่า ฮ่องกงจะเป็นสะพานที่เชื่อมทุกการแบ่งแยกเข้าด้วยกัน และรัฐบาลฮ่องกงตระหนักถึงเป้าหมายในการทำให้ชาวฮ่องกงมีความสามัคคี รวมถึงสร้างเศรษฐกิจให้กลับมาเฟื่องฟูกันอีกครั้ง