'วิรัช' จ่อแจ้งส.ส.พรรครัฐบาล ค้าน ส่ง 3 ส.ส.อนค. ดำเนินคดีแฟลซม็อบ

'วิรัช' จ่อแจ้งส.ส.พรรครัฐบาล ค้าน ส่ง 3 ส.ส.อนค. ดำเนินคดีแฟลซม็อบ

“ปธ.วิปรัฐบาล” จ่อแจ้งส.ส.พรรครัฐบาล ค้าน ส่ง 3 ส.ส.อนค. ดำเนินคดีแฟลซม็อบ บอกเป็นบรรทัดฐานของสภาฯ ห้ามดำเนินคดีอาญากับส.ส.สมัยประชุม แต่หาก 3 ส.ส.ต้องการพิสูจน์ ให้แจ้งต่อสภาฯ

เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 63 นายวิรัช รัตนเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงก่อนการประชุมวิปรัฐบาล ว่า ตนเตรียมแจ้งต่อที่ประชุมและส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ต่อการไม่อนุญาตให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) มีหนังสือเพื่อเรียกตัว 3 ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ได้แก่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะผู้ต้องหาในคดีอาญา กรณีการชุมนุมในที่สาธารณะเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2562 บริเวณสกายวอร์ค หน้าศูนย์การค้ามาบุญครอง ซึ่งเป็นการชุมนุมสาธารณะที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ในสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากเป็นบรรทัดฐานที่สภาฯ เคยปฏิบัติมาก่อนหน้านี้ ที่ไม่อนุญาตให้ ส.ส.ถูกเชิญตัวไปสอบสวนระหว่างที่มีสมัยประชุม ทั้งนี้ หลังสมัยประชุมที่จะปิดสมัย หลังวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 การสอบสวนถึงจะดำเนินการ

นายวิรัช แถลงด้วยว่า แต่กรณีที่เรื่องดังกล่าวบรรจุเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ จำเป็นให้สภาฯ ต้องลงมติว่าจะอนุญาตหรือไม่ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นไปตามบรรทัดฐานที่เคยเป็นมา แต่กรณีที่ 3 ส.ส. ต้องการเข้าสู่การพิสูจน์และดำเนินคดี ขอให้แจ้งต่อที่ประชุมสภาฯ จากนั้น จะให้สภาฯ พิจารณาอีกครั้ง