แจงจัดสรรที่ดินรัฐ กาฬสินธุ์ อยู่ระหว่างรอออกกฎหมายรองรับ

แจงจัดสรรที่ดินรัฐ กาฬสินธุ์ อยู่ระหว่างรอออกกฎหมายรองรับ

“นิพนธ์” แจงกระทู้ส.ว. จัดสรรที่ดินรัฐ เขตจ. กาฬสินธุ์ อยู่ระหว่างรอออกกฎหมายรองรับ ยันกรณีชาวบ้านไร้เอกสารสิทธิ์ รัฐช่วย ทั้งผู้ที่มีเอกสิทธิ์และผู้ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ หากใช้สิทธิ์ทำกินจริง

เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 63 ที่รัฐสภา นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) ในฐานะได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้ตอบกระทู้ถามของ น.ส.ภัทรา วรามิตร สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ถึงความคืบหน้าการทบทวนมติการจัดหาผลประโยชน์ในที่ดินของรัฐแปลง ดงน้ำจั้น ดงบ้านอ้น และ ดงเหล่าแขม ในท้องที่ ต.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ในการประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 11 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง)

นายนิพนธ์ กล่าวชี้แจงว่า ในการประชุมคณะกรรมการจัดที่ดินแห่งชาติ ครั้งที่ 6/2527 ได้อนุมัติในหลักการให้ราษฎร ”เช่าซื้อ” โดยเสนอให้คณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงพิจารณา ต่อมาในการประชุมคณะกรรมการจัดที่ดินแห่งชาติ พิจารณาครั้งที่ 7/2529  เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2529 ได้มีมติให้ถอนสภาพที่ดินทั้ง 4 แปลง โดยที่ดินบริเวณใดที่ทางราชการได้ดำเนินการตามแผนบูรณะชนบท พ.ศ.2484 ที่อนุญาตให้ราษฎรเข้าครอบครองทำประโยชน์ ให้ถือว่ามิใช่เป็นการบุกรุก ให้จัดให้ผู้ครอบครองใช้ทำประโยชน์เช่าซื้อที่ดินบริเวณใดที่ทางราชการได้ดำเนินการ แต่ราษฎรได้เข้าไปครอบครองทำประโยชน์โดยพลการ ให้ดำเนินการตามมติเดิม คือจัดให้ผู้ครอบครองทำประโยชน์เช่าต่อไป

จากนั้นคณะกรรมการจัดที่ดินแห่งชาติครั้งที่ 1/2550 คณะกรรมการฯได้มีมติให้จัดหาผลประโยชน์ในที่ดินของรัฐแปลง ดงน้ำจั้น ดงบ้านอ้น และ ดงเหล่าแขม โดยการให้เช่า โดยความคืบหน้าอยู่ระหว่างรอกระบวนการทางกฎหมายที่มีผลบังคับใช้ และการปรับปรุงข้อกฎหมายของทบวง กระทรวง กรม เรื่องอำนาจหน้าที่ การถ่ายโอนภารกิจ ขณะนี้ขั้นตอนการออกกฎหมายยังไม่เสร็จสิ้น ซึ่งจะมีการประชุมนัดแรกในวันที่ 16 มกราคมนี้ ดังนั้นความคืบหน้ายังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะติดขั้นตอนการดำเนินการทางกฎหมาย

สำหรับการช่วยเหลือพี่น้องชาวเกษตรกรในกรณีเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลเนื่องจากไม่มีเอกสารสิทธิ์ นายนิพนธ์ กล่าวว่า การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนกลุ่มเกษตรกรจะใช้หลักเกณฑ์เดียวกับการประกันรายได้ โดยจะช่วยเหลือ ทั้งผู้ที่มีเอกสิทธิ์และผู้ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ หากทำประโยชน์ในที่ดินจริง จะหามาตรการ หรือหน่วยงานเข้ามาดูแลต่อไป