ยุติแล้ว!! ข้อสรุปพิมพ์แบบเรียน ปีการศึกษา2563

ยุติแล้ว!! ข้อสรุปพิมพ์แบบเรียน ปีการศึกษา2563

รมว.ศธ.สรุปพิมพ์แบบเรียนปีการศึกษา 2563 แบ่งเค้กสำนักพิมพ์จุฬาฯ พิมพ์แบบเรียนระดับม.1,ม.2,ม.4 และม.5 ส่วนองค์การค้าฯ พิมพ์แบบเรียนในส่วนของระดับม.3 และ ม.6

จากกรณีการสรุปสิทธิในการพิมพ์ตำราเรียนของกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ในปีการศึกษา 2563 ที่จะเปิดในเดือนพฤษภาคมนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางสำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยต้องการที่จะพิมพ์ในส่วนของตำราเรียนในระดับมัธยมศึกษา และได้ดำเนินการไปแล้วในบางส่วน แต่ยังทำการตกลงหาข้อยุติไม่ได้กับองค์ การค้าของสกสค.เนื่องจากยังมีความไม่ลงตัวในหลายๆรายละเอียด
วันนี้ (13 ม.ค.2563) นายธนพร สมศรี รองเลขาธิการณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เปิดเผยว่า ในฐานะที่กำกับดูแลหน่วยงานองค์การค้าฯ เมื่อเร็วๆนี้ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)ได้มีการหารือร่วมกับผู้บริหารสำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ องค์การค้าฯ ซึ่งได้ข้อยุติแล้วว่า สำนักพิมพ์จุฬาฯ จะเป็นผู้พิมพ์แบบเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 2 4 และ 5 ส่วนองค์การค้าฯจะเป็นผู้พิมพ์แบบเรียนในส่วนของระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ ม.6
ทั้งนี้เมื่อจัดพิมพ์แบบเรียนเสร็จเรียบร้อยแล้วโดยองค์การค้าฯและสำนักพิมพ์จุฬาฯ จะเป็นผู้จัดส่งแบบเรียนเองในส่วนที่แต่ละหน่วยงานแบ่งกันจัดพิมพ์แบบเรียน
ข้อสรุปดังกล่าวมาจากเหตุผลองค์ประกอบสำคัญ คือ ยึดประโยชน์ของผู้เรียนที่จะได้หนังสือเรียนที่มีคุณภาพและตรงตามกรอบเวลา และ หน่วยงานทั้งสองแห่งสามารถร่วมกันทำงานเพื่อไปสู่เป้าหมายเดียวกันได้
ทั้งนี้ เชื่อว่าศักยภาพขององค์การค้าฯจะสามารถจัดส่งหนังสือเรียนได้ทันก่อนเปิดภาคเรียนเดือน พ.ค.2563 อย่างแน่นอน เพราะองค์การค้าฯก็มีเครือข่ายการจัดส่งหลากหลาย เช่น สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย และ บริษัท ไปรษณีย์ไทย เป็นต้น
"ถือเป็นเรื่องยากในการหาข้อยุติให้สมบูรณ์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย แต่ทุกคนก็เสียสละในการแก้ปัญหาร่วมกัน เพื่อประโยชน์ของผู้เรียน"รองเลขาธิการ สกสค.กล่าว
อย่างไรก็ตามการจัดพิมพ์แบบเรียนปี 2563 ของทั้งสำนักพิมพ์จุฬาฯ และ องค์การค้าฯ จะมีการประเมินอย่างละเอียดทั้งจุดเด่นและจุดแข็งของแต่ละหน่วยงาน รวมถึงมีการประเมิน การจัดพิมพ์แบบเรีบนในครั้งนี้ด้วย เพื่อเป็นแนวทางในการจัดพิมพ์แบบเรียนในปีการศึกษา 2564 ต่อไป