กมธ.ปราบโกง ยกเรื่อง 'พรรณิการ์' แจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.

กมธ.ปราบโกง ยกเรื่อง 'พรรณิการ์' แจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.

"เสรีพิศุทธ์" แจ้ง ประธานสภาฯ ยกเรื่อง “พรรณิการ์” แจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. และอีก 7 เรื่องจากการพิจารณา เชิญ “เลขา ครม.” แจงกมธ. ปมถวายสัตย์ไม่ถูกต้อง สอบต่อ

เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธานกกรมาธิการฯ ได้แจ้งเรื่องให้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ต่อการยุติเรื่องตรวจสอบ ล่าสุด สั่งยุติเรื่องแล้วจำนวน 8 เรื่อง แบ่งเป็น กรรมาธิการฯ ขอยุติเรื่องเนื่องจากอยู่ในกระบวนการของศาล หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการตรวจสอบและบางเรื่องเป็นอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานที่ดำเนินการ จำนวน 7 เรื่อง อาทิ กรณี น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.), ร้องเรียน ผู้บริหารองค์การบริหารส่นวจังหวัดปทุมธานีกับพวก ส่อในทางทุจริต กรณีจัดซื้อจัดจ้างและบริหารงานในองค์กร, กรณีการออกคำสั่งของผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจและผู้เกี่ยวข้องโดยมิชอบ กรณีคัดค้านการประเมินบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนักวิทยาศาสตร์ของสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ, กรณีเจ้าหน้าาที่ตำรวจนครบาลคลองตัน ใช้ดุลยพินิจละเว้นการปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กรณีจอดรถกีดขวางการจราจรในซอยสุขุมวิท 65 กรุงเทพฯ และผู้ร้องขอถอนเรื่อง จำนวน 1 เรื่อง คือ การตรวจสอบพฤติกรรมบริหารและจรรยาบรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนวิสุทธรังสี จ.กาญจนบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเรื่องที่กรรมาธิการปราบโกง สภาฯ ยังค้างการพิจารณา มีอีกจำนวนกว่า 119 เรื่อง ขณะที่การประชุมของกรรมาธิการฯ สัปดาห์นี้ได้นัดประชุมจำนวน 2 วัน คือ วันที่ 15 มกราคม และวันที่ 16 มกราคม โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ ตรวจสอบกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถวายสัตย์ฯ ไม่ถูกต้องครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ และการเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ต่อสภาฯ ไม่ชอบ โดยเชิญ นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) และ นายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เข้าประชุม และการตรวจสอบการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย และการบริหารงานของสมาคมฯ ที่ไม่โปร่งใส ซึ่งได้เชิญ พ.ต.อ.ชัยทรัพย์ ธรัชฤทธิ์เต็ม อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอล เข้าชี้แจง เวลา 13.30 น.