'เพื่อไทย' คาด ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 20 ม.ค.

'เพื่อไทย' คาด ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 20 ม.ค.

"ภูมิธรรม" คาด ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 20 ม.ค. ระบุ การสอบงูเห่าจะชัดเจนวันนี้ ชี้หลังจากนี้หากใครไม่เห็นด้วยกับอุดมการณ์พรรค ควรพิจารณาเลือกทางเดินใหม่

เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 63 นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทย ได้มอบหมายให้ ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รวบรวมประเด็นเนื้อหาเรื่องราวต่างๆ ในการบริหารบ้านเมืองของรัฐบาล และอำนาจหน้าที่ของรัฐบาลในการเอื้อประโยชน์กับพวกพ้องและตนเอง ในฐานะผู้ประสานงานกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้ไปหารือกับพรรคร่วมโดยไม่ได้ปิดกั้น ว่าแต่ละพรรคจะมีประเด็นที่จะอภิปรายบุคคลใดบ้าง และคาดว่าจะยื่นอภิปรายในวันที่ 20 มกราคม เพื่อให้ประธานสภาไปหารือกับฝ่ายรัฐบาล เพื่อกำหนดวันอภิปราย ซึ่งหากได้ข้อสรุปว่าจะเปิดอภิปรายวันใดฝ่ายค้านก็พร้อม แต่ทั้งนี้ฝ่ายค้านอยากให้การอภิปรายมีขึ้นในวันที่ 25 มกราคมนี้

นายภูมิธรรม ยังยืนยันว่า การยื่นอภิปรายในครั้งนี้ ไม่ใช่การสร้างวาทกรรมโจมตีรัฐบาล หรือการใช้เวทีอภิปรายเป็นการฝึกพูด แต่เป็นการทำหน้าที่ตรวจสอบความไม่ถูกต้องเหมาะสมต่างๆ ที่รัฐบาลดำเนินการมา ซึ่งจะให้แต่ละพรรคได้ดูว่ามีประเด็นอะไร และจะใช้เวลาเท่าไหร่ที่จะอภิปราย ส่วนผลจะเป็นอย่างไรนั้น โดยพื้นฐานของฝ่ายค้านมีเสียงน้อย แต่ในสถานการณ์ของรัฐบาลที่มีเสียงปริ่มน้ำ ก็ขึ้นอยู่ที่เหตุผลการอภิปรายเพื่อให้ทุกคนได้ตัดสินใจ พร้อมแนะทางออกให้รัฐบาล ด้วยการเร่งจัดการทุจริตคอรัปชั่น หรือเปลี่ยนตัวบุคคลที่ไร้ประสิทธิภาพ ที่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ถ้าหากรัฐบาลเร่งทำได้ก่อน เชื่อว่าทิศทางการยื่นอภิปรายและความรู้สึกของประชาชนอาจจะดีขึ้นได้ ส่วนในการลงมติจะกำชับให้สมาชิกโหวตไปในทิศทางเดียวกันอย่างไรนั้น ตนคิดว่า โดยกระบวนการที่เป็นอยู่ และความเป็นพรรคการเมืองที่เข้มแข็ง สมาชิกต้องยืนหยัด ในผลประโยชน์ของประชาชนให้ชัดเจน หากอะไรที่ฝืนความรู้สึกประชาชนก็ต้องรับผิดชอบ แต่โดยจิตสำนึก หากไม่เห็นด้วยกับอุดมการณ์ของพรรคก็ควรพิจารณาตัวเองในการเลือกทางเดินใหม่ ทั้งนี้สำหรับการสอบสวน ผู้ที่โหวตสวนมติของพรรค ที่อยู่ระหว่างการสอบสวนนั้น วันนี้จะมีความชัดเจน เพราะการพิจารณาต้องให้เวลาผู้ที่กระทำผิด ได้ชี้แจงก่อน ซึ่งหลังจากนี้คณะกรรมการจะรวบรวมก่อนเสนอให้หัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคเพื่อพิจารณาต่อไป