'สมศักดิ์' แจงแก้ปัญหากำไลอีเอ็ม จ่อทำสัญญาชุดใหญ่ รอ "ก.ดีอี" เห็นชอบ

'สมศักดิ์' แจงแก้ปัญหากำไลอีเอ็ม จ่อทำสัญญาชุดใหญ่ รอ "ก.ดีอี" เห็นชอบ

"รมว.ยธ." แจงวุฒิสภา แก้ปัญหากำไลอีเอ็ม เตรียมทำสัญญาชุดใหญ่ รอ "ก.ดีอี" เห็นชอบ ตั้งเป้าลดจำนวนนักโทษในเรือนจำ จำนวนหลักหมื่นถึงหลักแสน

เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 63 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงต่อวุฒิสภาช่วงกระทู้ถามสด ต่อประเด็นการตรวจสอบมาตรฐานการใช้งานเครื่องติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ หรือกำไลอีเอ็ม ซึ่งตั้งถามโดย นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ว่า ล่าสุดรัฐบาลอยู่ระหว่างทำสัญญาชุดใหม่ ซึ่งต้องขอความเห็นชอบจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) โดยรายละเอียดเบื้องต้น คือ ใส่บริเวณข้อเท้า ถอดออกไม่ได้ ซึ่งเป็นไปตามหลักสากล ซึ่งสามารถปกปิดได้โดยใส่กางเกงขายาว ทั้งนี้ต้องได้รับรองจากหน่วยงานต่างประเทศว่าอุปกรณ์ดังกล่าวไม่ทำให้แพ้ และต้องรองรับการเชื่อมต่อระบบ 3จี ขึ้นไป และสามารถทดลองใช้ในพื้นที่ทุรกันดารของประเทศได้การใช้กำไลอีเอ็มในอนาคต ตั้งเป้าเพื่อลดจำนวนนักโทษในเรือนจำ จำนวนหลักหมื่นถึงหลักแสน ขณะที่ยอดปัจจุบันมีผู้ต้องขังที่ใชกำไลอีเอ็ม 3,333 คน ผู้ถูกคุมความประพฤติ 3,200 คน และนักโทษ 105 คน และจากการประเมินใช้กำลังอีเอ็มจากศาลและคนในครอบครัว รวมถึงชุมชน พบว่าผลประเมินออกมาดี คือผู้ต้องหาที่ใส่มีวินัยดีขึ้น ลดความเสี่ยงในการทำผิดซ้ำได้ ทำให้สังคมรู้สึกมั่นใจในความปลอดภัยมากขึ้น

นายสมศักดิ์ ชี้แจงด้วยว่า สำหรับปัญหาการสวมกำไรอีเอ็มยังพบ คือติดเครื่องแล้วหลบหนี 47 ราย แบ่งเป็นมีเจตนาหลบหนีโดยชัดเจน 8 ราย มีเจตนาฝ่าฝืนเงื่อนไข 39 ราย ซึ่งทางศาลได้ออกหมายจับ และดำเนินคดีแล้ว