เพื่อไทยจ่อลงดาบ 'งูเห่า' โหวตสวนมติพรรค

เพื่อไทยจ่อลงดาบ 'งูเห่า' โหวตสวนมติพรรค

"สุทิน" เชื่อบทลงโทษ “งูเห่า” โหวตสวนมติพรรค กรณีลงมติร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ไม่ส่งส.ส.ลงสมัครสมัยหน้า

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.63 นายสุทิน คลังแสง ..มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีมีส..พรรคเพื่อไทย โหวตสวนมติพรรคในการลงมติวาระ 3 ร่างพ...งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ซึ่งเป็นหน้าเดิมที่เคยโหวตสวนมติพรรคมาก่อนหน้านี้ว่า การตั้งคณะกรรมการสอบสวนส..ที่โหวตสวนมติพรรคครั้งที่แล้วยังไม่ได้ข้อสรุปออกมา แต่เมื่อมีการทำผิดซ้ำขึ้นมาอีก เชื่อว่าจะทำให้กระบวนการสอบสวนของคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ทำได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น

นายสุทิน กล่าวว่าพรรคเพื่อไทยคงมีมาตรออกมาเร็วๆนี้ แต่ถ้าจะให้ถึงขั้นขับออกจากพรรค คงต้องคิดให้รอบคอบ เพราะมีรัฐธรรมนูญคุ้มครองอยู่เรื่องเอกสิทธิ์การลงมติของส.. ดังนั้นคงไม่ถึงขั้นขับออกจากพรรค แต่น่าจะมีการดำเนินการวิธีอื่นเช่น การไม่ให้ร่วมกิจกรรมของพรรค และการไม่ส่งลงสมัครส..ในการเลือกตั้งสมัยหน้า เชื่อว่าในเร็วๆนี้พรรคน่าจะมีบทลงโทษส..เหล่านี้ออกมา

อ่านข่าว-ชำแหละ 'งูเห่า' หน้าเดิม โผล่โหวตพรบ.งบฯ | บนความ 

ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้น ในวันที่ 14 ..จะมีการประชุมวิปฝ่ายค้าน เพื่อหาข้อสรุปเรื่องจำนวนรัฐมนตรีที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขณะนี้ยังไม่เป็นข้อยุติว่า จะอภิปรายไม่ไว้วางใจ 5รัฐมนตรีตามที่มีข่าวออกมาได้แก่ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ละรมว.กลาโหม นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐ มนตรี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พล..อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ จะต้องรอฟังข้อสรุปจากพรรคร่วมฝ่ายค้านในที่ประชุมวิปฝ่ายค้านวันที่ 14..อีกครั้ง โดยมีรัฐมนตรีในกระทรวงเศรษฐกิจอีก 2-3 คน อยู่ในข่ายอาจถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจเพิ่มเติม

ขณะนี้กำลังรวบรวมข้อมูลอยู่ว่า มีหลักฐานเพียงพอยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจได้หรือไม่ ส่วนพล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีนั้น ก็ต้องรอฟังความเห็นจากพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกทีว่าจะยื่นอภิปรายด้วยหรือไม่ หลังจากได้ข้อสรุปในวันดังกล่าวแล้ว จะรีบเขียนญัตติยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ แล้วดำเนินการยื่นเรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อสภาฯต่อไป