ชาวขอนแก่น รวมพลชู 3 นิ้ว ‘วิ่งไล่พุง ไร้ลุง ไร้โรค’

ชาวขอนแก่น รวมพลชู 3 นิ้ว ‘วิ่งไล่พุง ไร้ลุง ไร้โรค’

ชาวขอนแก่นคึกคัก ร่วม "วิ่งไล่พุง ไร้ลุง ไร้โรค" แน่นสระน้ำภายใน ม.ขอนแก่น พร้อมชู 3 นิ้ว

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 12 ม.ค.63 ที่บริเวณศาลาเอนกประสงค์ ข้างสระน้ำพลาสติก มหาวิทยาลัยขอนแก่น นักศึกษาและประชาชน ทั้งในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ รวมกว่า 200 คน  ได้พร้อมใจกันจัดกิจกรรม RAN ไล่พุง ไร้ลุง ไร้โรค ด้วยการวิ่งออกรอบสระพลาสติก รวมระยะทาง 3.2 กม. ซึ่งส่วนใหญ่สวมใส่เสื้อขาว ที่มีข้อความติดแฮทแท็ก คำว่า “เบื่อ” และ ข้อความที่เป็นภาษาอีสานว่า “แล่น ไล่ บัก วือ” ได้ร่วมกันชูสามนิ้ว เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ที่บริเวณลานหน้าศาลาเอนกประสงค์ ข้างสระพลาสติก ใกล้กับสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นสถานที่ที่นักศึกษากลุ่ม KKU อควาเรียมเป็นแกนนำหลักในการจัดกิจกรรม

หลังจากร่วมกันชูสามนิ้วแล้ว ผู้มาเข้าร่วมกิจกรรมได้ร่วมกันวิ่งรอบสระน้ำจำนวน 3 รอบ พร้อมกับตะโกนคำว่า “ออกไปๆๆ” เป็นระยะ ท่ามกลางการเฝ้าสังเกตการณ์และรักษาความสงบเรียบร้อยของเจ้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง และอาจารย์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น

โดยหนึ่งในผู้เข้าร่วมกิจกรรมจากกลุ่ม “แล่น ไล่ บักวือ” บอกว่า การเดินทางมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ก็เพื่อให้กำลังใจ และเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ส่งสัญญาณไปถึงผู้บริหารประเทศ ให้รับรู้ว่าประชาชนในสังคมกำลังเดือดร้อนจากการบริหารประเทศของรัฐบาลชุดนี้

การจัดกิจกรรมดังกล่าว นักศึกษากลุ่ม KKU อควาเรียม ได้มีการประกาศเชิญชวนนักศึกษาและประชาชนร่วมทำกิจกรรม RAN ไล่พุ่ง ไร้ลุง ไร้โรค ผ่านทางแฟนเพจเฟซบุ๊ค เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2562 ที่ผ่านมา ซึ่งตามเดิมจะจัดขึ้นที่บริเวณบึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น แต่ทางหน่วยงานราชการต่างๆ ในจังหวัดขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ภัยแล้งและเตรียมป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก pm.2.5 โดยมีการจัดขบวนรถบรรทุกน้ำและรถขนาดใหญ่อื่น ๆ กว่า 50 คัน พร้อมทั้งมีกำลังพลจากมลฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร์กว่า 100 นาย รวมถึงข้าราชการ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจากหน่วยงานต่างๆ และหน่วยงานในมหาวิทยาลัยขอนแก่นกว่า 200 คน ซึ่งใช้พื้นที่บริเวณบึงสีฐานทั้งหมด ทางกลุ่ม KKU อดวาเรียม จึงเปลี่ยนสถานที่จัดกิจกรรม“Ranไล่พุง ไรลุง ไร้โรค” จากบึงสีฐาน เป็น “สระพลาสติก” แทน