ค้าปลีกเปิดศึกชิงกำลังซื้อตรุษจีน ชูออนไลน์เจาะไชนีส GEN ME

ค้าปลีกเปิดศึกชิงกำลังซื้อตรุษจีน ชูออนไลน์เจาะไชนีส GEN ME

เทศกาลตรุษจีน เป็นอีกช่วงเวลาสำคัญที่มีการจับจ่ายใช้สอยของชาวไทยเชื้อสายจีน คาดการณ์ค่าใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯ แต่ละปีสะพัดมากกว่า 13,000 ล้านบาท!! ดีกรีการแข่งขันช่วงชิงเม็ดเงินรุนแรงไม่น้อย

วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์ และพารากอนดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ กล่าวว่า  ภาพรวมเศรษฐกิจช่วงต้นปี 2563 จากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย คาดการณ์เศรษฐกิจไทยส่งสัญญาณดีขึ้น จีดีพีจะขยายตัวที่ 2.8% จากปลายปี 2562 อยู่ที่ 2.5%  โดยมีปัจจัยบวกจากแรงสนับสนุนการลงทุนของภาครัฐและเอกชน รวมทั้งการท่องเที่ยวขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้กำลังซื้อช่วงตรุษจีนปีนี้มีแนวโน้มคึกคัก มีคนไทยเชื้อสายจีนออกมาจับจ่ายใช้สอยจำนวนมาก ซึ่ง เดอะมอลล์ กรุ๊ป เตรียม “ซิกเนเจอร์อีเวนท์ ที่เป็นจุดแข็ง ในการจัดกิจกรรมมงคลสร้างสีสันการตลาดช่วงตรุษจีนของทุกปี!

โดยปีนี้จัดสรรงบกว่า 120 ล้านบาท ร่วมกับพันธมิตร เมืองไทยประกันชีวิต บัตรเครดิตเอสซีบีเอ็ม วีซ่า ทรู ดิจิทัล จัดแคมเปญ “THE MALL HAPPY CHINESE NEW YEAR” ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.-16 ก.พ. ที่เดอะมอลล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ ทุกสาขา คอนเซปต์ “THE HAPPY LEGACY” รวมทั้งแคมเปญ “CHINESE NEW YEAR JOY LUCK LOVE : ฉลองตรุษ สุดปัง” รับปีหนูทอง วันที่ 15 ม.ค.-5 ก.พ. ที่เดอะมอลล์ทุกสาขา, เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์ และพารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ ภายใต้กลยุทธ์การทำอีเวนท์ และสร้าง “Happening” ผ่าน  Endorser กลุ่มศิลปินที-ป๊อป “TRINITY” มาสร้าง Story ดึงความเชื่อ ขนบธรรมเนียมประเพณีมาผสานเป็นกิจกรรมมงคลสร้างสีสันการตลาด 

ประการสำคัญ สร้างประสบการณ์การชอปปิงทั้งออฟไลน์และออนไลน์แบบไร้รอยต่อภายในศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า เพื่อขยายฐานกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น! ให้สนใจเทศกาลตรุษจีนมากขึ้น นอกจากนี้ยังใช้กลยุทธ์ “Digitization” นำเทคโนโลยีดิจิทัลจัดกิจกรรมให้ลูกค้าลุ้นโชคกับดิจิทัลเซียมซี 

กิจกรรมไฮไลท์ เช่น การเชิดสิงโตมังกรยาวกว่า 10 เมตร พบพญามังกร 5 ธาตุ ไม้ ไฟ ดิน ทอง น้ำ ออกแบบตระการตาด้วยลวยลายกังไสศิลปะภาพเขียนสีครามโบราณสมัยราชวงศ์หยวนกว่า 2,000 ปี นำมาผสมผสานกับศิลปการแสดงทางวัฒนธรรมจีน วันที่ 23-26 ม.ค. นอกจากนี้มีโปรโมชั่นกระตุ้นการใช้จ่าย ช้อปรับอั่งเปาพร้อมทองคำมูลค่ารวมกว่า 2.5 ล้านบาท ส่วนในห้างสรรพสินค้า รับคูปองส่วนลดสูงสุด 40% เมื่อช้อปตามเงื่อนไข ลุ้น 1 ล้านคะแนน ร่วมเล่นเกม เซียมซี ดิจิทัล ที่ แอพพลิเคชั่น “M Card” รับคูปองเงินสด

มั่นใจว่าแคมเปญตรุษจีนปีนี้จะกระตุ้นกำลังซื้อ เพิ่มปริมาณลูกค้าหมุนเวียนเพิ่มขึ้น 15% จากช่วงเวลาปกติ สร้างยอดขายไม่ต่ำกว่า 3,500 ล้านบาท!!

ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด  บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น  กล่าวว่า ได้ร่วมกับบริษัทในเครือเซ็นทรัลรีเทล และพันธมิตรไทยแอร์เอเชีย การท่องเที่ยวมาเก๊าประจำประเทศไทย พรีม่าโกลด์ฯ ทราเวิล เอเลเมนท์ส วอลโว่ บัตรเครดิตธนาคารออมสิน บัตรเครดิตเคทีซี บัตรเครดิตไทยพาณิชย์ และศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพ จัดสรรงบกว่า 200 ล้านบาท จัดแคมเปญ “The Great Chinese New Year 2020-The Great China Bazaar”  ตั้งแต่วันที่10 ม.ค.-9 ก.พ. จับจ่าย ไหว้ กิน เที่ยว ครบจบในที่เดียว ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลพลาซา, เซ็นทรัลเฟสติวัล, เซ็นทรัล ภูเก็ต, เซ็นทรัล วิลเลจ และเซ็นทรัล ไอ-ซิตี้ รวม 34 สาขาในไทยและมาเลเซีย โดยจำลองบรรยากาศการค้าขายและวัฒนธรรมชาวจีนแท้ ประยุกต์ไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ มุ่งสื่อสารเจาะกลุ่ม Chinese GEN ME  หรือลูกหลานชาวจีนยุคใหม่ พร้อมโปรโมชั่นร่ำรวย มงคล ลุ้นโชครวมมูลค่ากว่า 9 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นใช้จ่าย   

ปีนี้เราสร้างคอนเทนท์แม็กเน็ตใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตชาวไทยเชื้อสายจีนยุคใหม่ที่มีรูปแบบของการฉลองตรุษจีนเปลี่ยนไปตามยุคสมัย จากที่คนรุ่นก่อนต้องไปจับจ่ายซื้อของไหว้ที่ตลาดหรืออาคารพาณิชย์ ไก่ก็ต้องซื้อเป็นไก่ไหว้ตามแบบที่ทำกันมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่า แต่สมัยนี้จะเห็นการประยุกต์ที่เน้นความง่าย สะดวก เริ่มมีการซื้อไก่เคเอฟซี ไก่บอนชอน ไปไหว้ การซื้อของไหว้ของมงคลต่างๆ ไม่จำกัดที่แหล่งเดิมสำเพ็ง เยาวราช แต่เลือกซื้อในซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งมีแพ็คเกจจิ้งที่สวยงาม มีสไตล์ และโปรโมชั่นคุ้มค่า การไหว้เทพเจ้าก็ไม่จำเป็นต้องไปศาลเจ้า เพราะในศูนย์การค้าก็มีมาให้ไหว้ถึงที่

ดังนั้น ศูนย์การค้าจึงต้องทำหน้าที่สร้าง ประสบการณ์ เติมเต็มความต้องการฉลองตรุษจีนรูปแบบใหม่มากขึ้น อย่างการยก ไชน่า บาร์ซา ที่จำลองบรรยากาศเมืองจีน สินค้าจีน  และโชว์วัฒนธรรมจีน เพื่อให้ลูกค้าสัมผัสประสบการณ์รอบด้านได้โดยไม่ต้องเดินทางไกล

ครั้งนี้เราเลือกเจาะกลุ่ม “Chinese GEN ME” ส่วนใหญ่เป็นลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีนเจนเนอเรชั่นที่ 3-4 เน้นกลุ่ม Gen X, Y และ ในช่วงอายุ 20-40 ปี ที่มีกว่า 80% ของประชากรไทย ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อและมีอิทธิพลสูงในการกำหนดทิศทางและเทรนด์การตลาด" 

GEN ME จะให้ความสำคัญกับความต้องการของตัวเองสูง มีไลฟ์สไตล์ที่แสดงถึง Identity พฤติกรรมการฉลองตรุษจีนของคน GEN ME พบว่า ต้องการสืบทอดและรักษาธรรมเนียมตรุษจีนดั้งเดิมจากรุ่นพ่อแม่ด้วยวิธีการที่ง่ายและสะดวกสบายขึ้น งานฉลองตรุษจีนจึงต้องจัดให้มีครบทั้ง “จับจ่าย-ไหว้-กิน-เที่ยว” ในที่เดียวเน้นสร้างความใกล้ชิดกันในครอบครัว คน GEN ME เป็นกลุ่มที่มีความภูมิใจในเชื้อสายจีนของตัวเอง และอยากได้งานตรุษจีนที่มีสไตล์และโมเดิร์น ซีพีเอ็น จึงจัดกิจกรรมให้มีความหลากหลาย ให้คนรุ่นใหม่มาเลือกดีไซน์การฉลองตรุษจีนในแบบของตัวเอง ผ่านการมีประสบการณ์ในอีเวนท์และ Happening ทั่วศูนย์ที่มีการตกแต่งด้วยบรรยากาศความเป็นจีนแท้ 

ซึ่งลูกหลานชาวจีนยุคใหม่ยังมีความเชื่อในการขอพร เริ่มต้นสิ่งดีๆ ในวันปีใหม่ ซึ่งซีพีเอ็นได้อัญเชิญเทพเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่หาโอกาสสักการะได้ยากมาไว้ที่ศูนย์ นับเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ได้รับความนิยมและมีการแชร์ต่อๆ กันในโลกโซเชียล พร้อมไฮไลท์ในงาน เช่น จับจ่ายสินค้าในบรรยากาศท่าเรือจีนโบราณและพร้อมชมเรือสำเภาขนตำลึงทองยักษ์ที่เซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต โชว์ “ไชน่า เวอร์ทิคัล มัลติมีเดีย ในธีมมังกรท่องเขาจักรพรรดิ์ เมืองจางเจียเจี้ยที่เซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช และเทศกาลโคมไฟ องค์ไท้ส่วยเอี๊ยสูง 3.25 เมตร และ 12 นักษัตรสูง 2.5 เมตร ที่เซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา คาดว่าจะดึงดูดลูกค้าใช้บริการเพิ่มขึ้น 20%