‘ควีน-เจ้าชายแฮร์รี’ พร้อมหารือ ‘เม็กซิท’

‘ควีน-เจ้าชายแฮร์รี’ พร้อมหารือ ‘เม็กซิท’

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเตรียมจัดประชุมกับเจ้าชายแฮร์รีวันจันทร์นี้ แก้วิกฤติพระนัดดาและชายาประกาศถอยจากการเป็นราชวงศ์ชั้นสูง

สื่ออังกฤษรายงานว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ทรงเตรียมจัดประชุมกับเจ้าชายแฮร์รี พร้อมด้วยเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และเจ้าชายวิลเลียม พระบิดาและพระเชษฐาของเจ้าชายแฮร์รี ในวันจันทร์ (13 ม.ค.) ที่พระตำหนักแซนดริงแฮมทางตะวันออกของอังกฤษ

ส่วนเมแกน พระชายาเจ้าชายแฮร์รีจะร่วมประชุมทางไกลจากแคนาดา เพื่อหารือเรื่องก้าวต่อไปของทั้งคู่ เมื่อลดบทบาทการเป็นเชื้อพระวงศ์แถวหน้าลง ตามที่ประกาศไปเมื่อวันก่อนช็อกคนทั้งโลกจนสื่ออังกฤษเรียกว่า “เม็กซิท” เทียบเคียงกับ “เบร็กซิท”

หนังสือพิมพ์ซันเดย์ไทม์สรายงานว่า ประเด็นที่หารือกันมีทั้งจำนวนเงินที่เจ้าชายแฮร์รีและเมแกนจะยังคงได้รับจากสินทรัพย์ของพระบิดา บรรดาศักดิ์ของทั้งคู่ และข้อตกลงธุรกิจที่ทั้งคู่สามารถทำได้

ซันเดย์ไทม์สระบุ เจ้าชายวิลเลียมตรัสกับพระสหาย เชื่อว่าพระองค์และเจ้าชายแฮร์รีตอนนี้ “ต่างคนต่างอยู่” สายสัมพันธ์ที่เคยแน่นแฟ้นหลังโศกนาฏกรรมเมื่อพระมารดาเสียชีวิตได้ขาดสะบั้นลงแล้ว

“ข้าพเจ้าเคยโอบไหล่น้องชายมาทั้งชีวิต ข้าพเจ้าทำอย่างนั้นไม่ได้อีกแล้ว เราต่างคนต่างอยู่”

นายเดวิด แมคเคลอาร์ นักเขียนผู้ล้วงลึกเรื่องการเงินราชวงศ์ กล่าวกับสำนักข่าวเพรสแอสโซซิเอชันว่า ความปรารถนาของเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ที่อยากใช้ชีวิตทั้งเป็นสมาชิกราชวงศ์และมีชีวิตส่วนตัวนั้นเป็น “ส่วนผสมพิษ” ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมามีเชื้อพระวงศ์ชั้นสูงทำแบบนี้มาแล้วซึ่งไม่เวิร์ค!

“คุณจะเป็นเจ้าบ้างไม่เป็นบ้างได้ยังไง ทำงานหลวงครึ่งสัปดาห์ แล้วอีกครึ่งสัปดาห์ออกไปหาเงินส่วนตัว ด้วยการออกทีวี ไปบรรยาย ไปขายหนังสือยังงั้นเหรอ? มีปัญหามากนะแบบนี้”

ตอนนี้ชาวอังกฤษเข้าข้างราชวงศ์ ผลสำรวจความคิดเห็นของเดลีเมลพบว่า ผู้ให้ข้อมูลส่วนใหญ่เห็นควรให้เจ้าชายแฮร์รีสละสิทธิสืบราชบัลลังก์ และไม่ควรได้รับเงินจากราชสำนักหรือภาษีประชาชน