'วิ่งไล่ลุง' เชียงใหม่ลาม! ป่วนงานหมอกควันจังหวัดหวิดล่ม

 กิจกรรมวิ่งไล่ลุงเชียงใหม่ลาม อ้างสิทธิ์ขอใช้พื้นที่ชนงานหมอกควันจังหวัด ทำงานของจังหวัดเกือบล่ม ตำรวจเคลียวุ่นก่อนแยกย้ายกลับบ้าน แกนนำเสื้อแดงโผล่เจรจาเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 12 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีการจัดกิจกรรมรณรงค์แก้ไขปัญหาฝุ่นควันและผลกระทบจากไฟป่าในเขตเมือง โดยหลายภาคส่วนในจังหวัดเชียงใหม่ได้ร่วมมือกันจัดกิจกรรมนี้ขึ้น โดยมีนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 และพล.ต.สืบสกุล บัวระวงศ์ ผบช.มทบ.33 ร่วมกันเป็นประธานในพิธี และมีตัวแทนจากหน่วยงานราชการ นักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

โดยกิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดจากฝุ่นควันและไฟป่า รวมถึงรณรงค์ในใช้ยานพาหนะในการดับเครื่องเมื่อไม่ขับรถ เพื่อลดการฝุ่นละอองขนาดเล็กPM2.5 ซึ่งเป็นปัญหาที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพประชาชนชาวเชียงใหม่ในช่วงนี้ของทุกๆ ปี

หลังการดำเนินกิจกรรมไปถึงเวลาประมาณ 09.30 น. ทางกลุ่มงานกิจกรรม “วิ่งไล่ลุง” ที่มาวิ่งในพื้นที่เดียวกันในช่วงเช้า ได้รวมตัวกันเดินขบวนรอบเมืองเชียงใหม่และกลับมาที่บริเวณข่วงประตูท่าแพเพื่อจะทำกิจกรรมต่อ แต่พบว่าสถานที่ถูกใช้จัดงานของจังหวัด ทำให้กลุ่มผู้ร่วมกิจกรรมวิ่งไล่ลุง เกิดความไม่พอใจที่มีการใช้สถานที่ซ้ำซ้อน ทั้งที่ทางกลุ่มได้ขออนุญาตไว้แล้ว จึงได้มีการรวมตัวกันตะโกนขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำให้ทาง พ.ต.อ.ภูวนาท ดวงดี ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ ต้องเข้าเจรจากับทางกลุ่มวิ่งไล่ลุง

แต่ถึงอย่างไรกลุ่มวิ่งไล่ลุงก็ไม่ยอมและยืนยันว่าจะใช้สถานที่ตามที่ขออนุญาตไว้ และมีการขู่ว่าหากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ยอมให้เข้าไปใช้พื้นที่ จะนำมวลชนฝ่าเข้าไปภายในงาน ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องนำกำลังมายืนเป็นหน้ากระดานเพื่อกั้นเป็นแนว เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มวิ่งไล่ลุงฝ่าเข้าไป ทางผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ ก็ได้มีการขอร้องให้กลุ่มวิ่งไล่ลงอยู่ในความสงบ ก่อนจะตกลงกับผู้ชุมนุมว่าจะอนุญาตให้ใช้พื้นที่ใกล้เคียง จึงทำให้กลุ่มวิ่งไล่ลุงยอมตกลงและใช้เวลาจัดกิจกรรมต่ออีกประมาณ 15 นาที ทางกลุ่มวิ่งไล่ลุงจึงได้สลายตัวแยกย้ายกันกลับบ้าน

ด้านการจัดกิจกรรมรณรงค์แก้ไขปัญหาฝุ่นควันและผลกระทบจากไฟป่าในเขตเมือง ก็ได้ดำเนินต่อไปจนเสร็จสิ้นในเวลา 10.30 น.โดยทางกลุ่มวิ่งไล่ลุงก็ไม่ได้เข้าไปวุ่นวาย ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 100 นาย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า การจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุงในช่วงเสร็จสิ้น นักวิ่งส่วนใหญ่ได้แยกย้ายกลับบ้าน แต่ที่ยังคงรวมตัวกันอยู่นั้นส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนเสื้อแดงเชียงใหม่ โดยมีนายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ แกนนำคนเสื้อแดงเป็นแกนนำในครั้งนี้ นอกจากนี้ในช่วงยังมีนายพิชิต ตามูล หรือดาบชิต แกนนำคนเสื้อแดงคนสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่มาร่วมด้วย แต่ไม่ได้มาปรากฎตัวในช่วงสายแต่อย่างใด