Circular Eco. I อาชีวะเชียงใหม่ใช้กระเป๋าผ้า

Circular Eco. I อาชีวะเชียงใหม่ใช้กระเป๋าผ้า

ประดิษฐ์กระเป๋าผ้าลดโลกร้อนที่ผลิตจากธรรมชาติ สามารถพกพา และใช้งานในชีวิตประจำวันได้ง่ายและสะดวก

ณรงค์   แผ้วพลสง  เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)ได้ดำเนินตามนโยบายรัฐบาลที่ตั้งเป้าจะยกเลิกการใช้พลาสติกประเภทครั้งเดียวทิ้ง 4 ชนิด ได้แก่ ถุง พลาสติกหูหิ้วหลอดพลาสติก แก้วพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง และกล่องโฟมให้ได้เร็วขึ้นภายในปี พ.ศ.2564  จึงได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียนอาชีวศึกษานำความรู้ทางวิชาชีพมาผนวกกับเทคโนโลยีคิดค้นและประดิษฐ์กระเป๋าผ้าลดโลกร้อนที่ผลิตจากธรรมชาติ สามารถพกพา และใช้งานในชีวิตประจำวันได้ง่ายและสะดวก

โดยนำผลิตภัณฑ์มาพัฒนาต่อยอดในเชิงพาณิชย์ สามารถเรียนการทำธุรกิจพร้อมกับสร้างรายได้ระหว่างเรียนตามโครงการส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระในกลุ่มผู้เรียนอาชีวศึกษา ดังเช่น ธุรกิจแบรนด์ไอดินกลิ่นฝ้าย ของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่ซึ่งเป็นหนี่งในทีมธุรกิจดีเด่นของโครงการอาชีวศึกษาที่ส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระให้กับผู้เรียนอาชีวศึกษา

“น้องแป้ง”-สุทธินารถ  บุญมีประเสริฐ นศ.ปวส.1 สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่ ผู้จัดการธุรกิจแบรนด์ไอดินกลิ่นฝ้าย เล่าว่าผ้าที่เลือกใช้ในการผลิตถุงผ้าลดโลกร้อน คือผ้าฝ้ายซึ่งมีคุณสมบัติเส้นใยผ้าเนื้อค่อนข้างเหนียว สามารถรับน้ำหนักสิ่งของได้ ทนต่อกรดและด่าง ทำความสะอาดง่าย และระบายอากาศได้ดี

      โดยนำผ้าฝ้ายมาย้อมสีด้วยดินภูเขาจากอำเภออมก๋อยจังหวัดเชียงใหม่ ก่อนใช้งาน ให้นำไปแช่น้ำเกลือก่อน 1 คืนแล้วนำไปซักตามปกติจะทำให้กระเป๋าผ้าสีไม่ตก และสีติดทนนานขึ้น ผลิตภัณฑ์“ไอดินกลิ่นฝ้าย”ยังมีเสื้อผ้าแฟชั่น ผ้าพันคอ หมอนอิง และพวงกุญแจ สั่งซื้อได้ที่เฟสบุ๊กที่เพจ ไอดินกลิ่นฝ้าย หรือที่ศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่

มทร.อีสานงดใช้ถุงพลาสติก

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิโรจน์ ลิ้มไขแสง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน กล่าวว่า มทร.อีสาน ได้ประกาศตัวเป็น มหาวิทยาลัยสีเขียว ในการเป็นสถาบันการศึกษาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งในเรื่องของสาธารณูปโภค ภูมิทัศน์ อาคารสถานที่ และสิ่งแวดล้อม ในที่นี้รวมไปถึงสภาพอากาศและสภาพจิตใจที่ต้องดีขึ้นไปอย่างสอดคล้องกัน อีกทั้งในเรื่องของขยะพลาสติกที่มหาวิทยาลัยได้ขานรับรัฐบาลในการขับเคลื่อนมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีการเชิญชวนให้บุคลากรและนักศึกษาเลิกใช้ถุงพลาสติก ตั้งแต่วันที่1มกราคม2563เป็นต้นไป และรณรงค์ให้ใช้ถุงผ้าหรือถุงกระดาษแทน ในที่นี้รวมไปถึงการลดการใช้แก้วน้ำพลาสติก โฟมใส่อาหาร หรือภาชนะอื่น ๆ ที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งอีกด้วย

อย่างไรก็ตามในฐานะของสถาบันการศึกษา สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องปลูกฝังจิตสำนึก และสร้างความเข้าใจในเรื่องการรักษ์สิ่งแวดล้อม การคงไว้ซึ่งความสมดุลของธรรมชาติให้คงอยู่นานที่สุดให้แก่นักศึกษา ผู้เป็นกำลังสำคัญต่อชาติในอนาคต ซึ่งเมื่อเข้าใจแล้ว ทุกคนก็จะสามารถปรับตัวและปฏิบัติตามได้ จนนำไปสู่การร่วมมือร่วมใจกันอย่างแท้จริง ซึ่งจะช่วยลดปัญหาขยะพลาสติกเหล่านี้ได้อย่างแน่นอน