สหรัฐยินดี ‘ไช่ อิงเหวิน’ ชนะเลือกตั้งไต้หวัน

สหรัฐยินดี ‘ไช่ อิงเหวิน’ ชนะเลือกตั้งไต้หวัน

ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐแสดงความยินดี“ไช่ อิงเหวิน”ชนะเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีไต้หวันสมัยที่2 หลังผลนับคะแนนอย่างเป็นทางการบ่งชี้ผู้นำหญิงชนะด้วยคะแนนเสียง 57.1% คิดเป็นคะแนนดิบ 8.17 ล้านคะแนน

นายปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ แถลงแสดงความยินดีกับนางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีหญิงของไต้หวันที่กลายเป็นผู้นำหญิงคนแรกของไต้หวัน ที่สามารถครองตำแหน่งได้ 2 สมัยติดต่อกัน หลังคณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศผลอย่างเป็นทางการว่าเธอ ซึ่งลงสมัครในนามตัวแทนจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ( ดีพีพี ) เป็นผู้ชนะด้วยคะแนนเสียงสนับสนุน 57.1% คิดเป็นคะแนนดิบ 8.17 ล้านคะแนน

ตามด้วยนายฮั่น กว๋อ-อวี๋ นายกเทศมนตรีเมืองเกาสง ตัวแทนผู้สมัครจากพรรคก๊กมินตั๋ง ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุน 38.6% คิดเป็นคะแนนดิบ 5.52 ล้านคะแนน และนายเจมส์ ซุง ลงสมัครในนามพรรคประชาชนมาก่อน ( พีพีพี ) ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุน 4.3% คิดเป็นคะแนนดิบ 608,590 คะแนน

นายปอมเปโอ ระบุว่า “รูปแบบการปกครองตามระบอบประชาธิปไตย เศรษฐกิจตลาดเสรีและสังคมพลเรือนของไต้หวันทำให้ไต้หวันเป็นต้นแบบสำหรับภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกและเป็นพลังที่จะช่วยให้โลกใบนี้มีแต่สิ่งที่ดี สหรัฐขอขอบคุณประธานาธิบดีไช่ ที่แสดงบทบาทความเป็นผู้นำในการพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนที่แข็งแกร่งกับสหรัฐและขอชื่นชมพันธกิจของนางไช่ในฐานะผู้นำไต้หวันที่พยายามคงไว้ซึ่งเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวันท่ามกลางสถานการณ์ความไม่แน่นอนด้านภูมิรัฐศาสตร์อย่างที่เป็นอยู่ในขณะนี้”

ขณะที่ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือสภาหยวน ชุดใหม่ทั้ง 113 ที่นั่ง พรรคดีพีพีได้รับเลือกตั้งมากที่สุด 61 ที่นั่ง แต่ลดลง 7 ที่นั่งจากการเลือกตั้งเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ตามมาด้วยพรรคก๊กมินตั๋ง ซึ่งได้รับเลือกตั้ง 38 ที่นั่ง เพิ่มขึ้น 3 ที่นั่งจากการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ส่วนสถิติผู้ใช้สิทธิ์อยู่ที่ 74.9% จากจำนวนผู้มีสิทธิ์ลงคะแนน 19.31 ล้านคน เพิ่มขึ้น 8.6% จากการเลือกตั้งเมื่อปี 2559

ด้านนายเกิ้ง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ออกแถลงการณ์ย้ำนโยบายจีนเดียว พร้อมทั้งเรียกร้องประชาคมโลกให้ความเคารพต่อนโยบายนี้ด้วย

"เราหวังว่าประชาคมโลกจะยังคงเคารพนโยบายจีนเดียว รวมทั้งมีความเข้าใจและสนับสนุนนโยบายนี้ของรัฐบาลจีน รวมทั้งคัดค้านความพยายามต่างๆของไต้หวันที่จะแยกตัวเป็นเอกราชจากจีน "โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าว