‘วิ่งไล่ลุง’ สวนรถไฟคึกคัก ‘ธนาธร’ ร่วมด้วย

"วิ่งไล่ลุง" สวนรถไฟคึกคัก "ธนาธร" ร่วมด้วย ตำรวจคุมเข้มพร้อมขอความร่วมมือไม่ให้นำป้ายข้อความพาดพิงการเมืองเข้างาน

เมื่อวันที่ 12 ..63 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในกิจกรรมวิ่งไล่ลุง ที่สวนรถไฟ เขตจตุจักร กรุงเทพฯ เป็นไปอย่างคึกคักโดยมีประชาชนที่ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม มาต่อรอแถวรอบริเวณประตูจุดคัดกรองกันตั้งแต่เช้ามืด จากนั้นเมื่อจุดคัดกรองเปิดก็ทยอยกันเข้ามาในพื้นที่ โดยหลายคนก็เลือกสวมใส่เสื้อที่มีข้อความของกิจกรรม วิ่งไล่ลุง ตามที่ผู้จัดงานแจกให้หลังลงทะเบียน แต่บางคนก็เลือกที่จะแต่งตัวเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เช่น ชุดที่ดัดแปลงเป็นรถถัง

ขณะที่บรรดาผู้ที่อยู่ในแวดวงการเมืองได้เดินทางมาร่วมกิจกรรมอย่างคึกคัก อาทิ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมแกนนำพรรคอนาคตใหม่, ..ณัฏฐา มหัทธนา แกนนำคนอยากเลือกตั้ง นาย รังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ นายกิตติรัตน์ ระนอง กลุ่มเพื่อไทยพลัส นำโดย ตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส

157879121164

ขณะที่ บริเวณด้านประตูทางเข้าได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเทศกิจตั้งจุดคัดกรองเพื่อตรวจสัมภาระของผู้เข้ามาร่วมงานทุกคน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจขอความร่วมมือไม่ให้มีการนำป้ายข้อความที่มีลักษณะพาดพิงทางการเมืองเข้าไปภายในบริเวณงานแต่อย่างใด

157879123094

นายธนาธร บอกว่า วันนี้รู้สึกตื่นเต้นมาก ที่ได้เห็นประชาชนมาร่วมกิจกรรมมากมาย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าประชาชนตื่นเต้นและเข้าใจสถานการณ์ทางการเมืองที่มีลุงคนหนึ่งฉุดรั้งประเทศเอาไว้ จึงมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ทั้งนี้ต้องการส่งสัญญานว่า ตนเองและพรรคอนาคตใหม่ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงในอนาคตข้างหน้า เพื่อเป็นกระแสธารไปถึงรัฐบาล ว่าไม่เห็นด้วยกับการสืบทอดอำนาจของคสช.

ทั้งนี้ เชื่อว่า หลังจากนี้ ในปี 2563 จะได้เห็นการชุมนุมของประชาชนไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่เรียกร้องประชาธิปไตย และเรียกร้องเห็นการร่างรัฐธรรมนูญ รวมถึงเรื่องป่าเรื่องที่ดินมากขึ้น

157879123052

ส่วนการแสดงออกในกิจกรรมวิ่งไล่ลุงตลอดสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังคงเห็นความเป็นเผด็จการที่หลงเหลืออยู่ เพราะหลายจังหวัดที่จัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง แต่ถูกเจ้าหน้าที่ข่มขู่คุกคามให้เลิกจัดงาน ซึ่งถือว่าไม่เป็นกระบวนการประชาธิปไตย จึงขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ยุติการข่มขู่คุกคามประชาชนที่ลุกขึ้นมาแสดงสิทธิเสรีภาพในการเรียกร้องประชาธิปไตย และขอให้ประชาชนมีความกล้าหาญในการต่อสู้ เพราะถ้ากลัวจะไม่มีทางได้สังคมที่ดีกลับคืนมา และฝากไปถึงนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ส่วนจะถูกมองว่าเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือไม่นั้น ถือเป็นสิทธิการแสดงออกของประชาชนในที่สาธารณะโดยสันติเป็นสิทธิอันชอบธรรมของประชาธิปไตย

นายธนาธร กล่าวต่อว่า วันนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการแสดงออกให้เห็นว่าประชาชนต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมตรี และต้องการให้รัฐบาลได้รับรู้ว่าประชาชนไม่อยากอยู่ภายใต้ระบอบเผด็จการ

157879134643

สำหรับกิจกรรมวิ่งไล่ลุงระยะทาง 3.6 กิโลเมตร จะแบ่งเป็น 2 รอบ โดยบิบสีชมพูคนที่ลงทะเบียน 600 บาท จะได้วิ่งรอบแรก 07.00 น. ส่วนคนที่ลงทะเบียนฟรี หรือไม่ได้ลงทะเบียนจะเริ่มวิ่งเวลา 08.00น. 

โดยหลังจากปล่อยตัวนักวิ่งรวมถึง นายธนาธร ซึ่งวิ่งเป็นกลุ่มแรกแล้ว ทุกคนต่างชูสามนิ้วเป็นสัญลักษณ์ และตลอดทางวิ่ง นายธนาธรก็ตะโกนด้วยว่าประยุทธ์ ออกไป’ ‘เผด็จการ จงพินาศ ด้วย

ส่วนการรักษาความปลอดภัย และการดูแลความเรียบร้อย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล 2 และพื้นที่ สน.บางซื่อ 155 นาย ตำรวจสืบสวน 70 นาย ตำรวจหญิง 9 นาย เจ้าหน้าที่เทศกิจ 95 นาย และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอีกประมาณ 40 นาย รวมใช้กำลังประมาณ 475 นาย ในการดูแลความเรียบร้อยวันนี้ ทั้งนี้ได้กำชับให้ดูแลผู้ร่วมวิ่ง หากพบการกระทำที่สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายก็ให้เน้นการเจรจาเป็นหลัก

157879134645

157879134645_1

ขอบคุณภาพจากเพจ วิ่งไล่ลุง - Run Against Dictatorship