กูรูชี้ประท้วงฮ่องกง หนุน 'ไช่ อิงเหวิน' ชนะเลือกตั้ง

กูรูชี้ประท้วงฮ่องกง หนุน 'ไช่ อิงเหวิน' ชนะเลือกตั้ง

กูรูชี้ประท้วงฮ่องกงหนุน ‘ไช่ อิงเหวิน’ ชนะเลือกตั้ง คะแนนพุ่งเกินครึ่ง เตรียมนั่งเก้าอี้ผู้นำไต้หวันต่อสมัยที่ 2

สำนักข่าวต่างประเทศทุกสำนักรายงานผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไต้หวันอย่างไม่เป็นทางการช่วงกลางดึกของเมื่อวันเสาร์ (11ม.ค.)ว่า หลังเสร็จสิ้นการนับคะแนนไปได้ 93.3% หรือประมาณ 13 ล้านเสียง จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งประเทศประมาณ 19 ล้านคนพบว่า น.ส.ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีหญิง จากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) มีคะแนนนำนายฮั่น กว๋อหยู ผู้ท้าชิงจากพรรคชาตินิยมจีน (ก๊กมินตั๋ง) ด้วยคะแนน 7.49 ล้านเสียงต่อ 5.02 ล้านเสียง หรือ 57.4% ต่อ 38.4%

อย่างไรก็ตาม แม้ยังไม่มีการประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ แต่การนับคะแนนก็บ่งชี้ชัดว่า น.ส.ไช่ รักษาเก้าอี้ผู้นำในสมัยที่สองไว้ได้ สอดคล้องกับผลสำรวจก่อนหน้านี้ที่คะแนนนิยมในช่วงโค้งสุดท้ายน.ส.ไช่ มีคะแนนนำ 30.6%

ผู้เชี่ยวชาญทางการเมืองหลายสำนักคาดการณ์ว่า การที่ประธานาธิบดีไต้หวันกลับมามีคะแนนนิยมที่ดีอีกครั้งในการเลือกตั้งครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการประท้วงในฮ่องกง ที่ทำให้เห็นว่าจีนไม่ได้ทำตามนโยบาย 1 ประเทศ 2 ระบบ ที่สัญญากับฮ่องกงไว้ว่าจะไม่แทรกแซงการบริหารฮ่องกงเป็นเวลา 50 ปี จึงทำให้ประชาชนจำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ เลือกเธอที่สนับสนุนการประกาศเอกราชของไต้หวัน