'สมศักดิ์' เผยกลางสภาฯ จ่อแก้ระเบียบรางวัลนำจับยาเสพติด

'สมศักดิ์' เผยกลางสภาฯ จ่อแก้ระเบียบรางวัลนำจับยาเสพติด

“สมศักดิ์” เผยกลางสภาฯ จ่อแก้ระเบียบรางวัลนำจับยาเสพติด เชื่ออาจจับแล้วแจ้งปริมาณเกินจริง ตาม “ฝ่ายค้าน” อภิปรายท้วงงานปราบยาเสพติด พบนำยาฯ เวียนเทียนขายอีกครั้ง-เผายาปลอม ฝาก “3ป.”เร่งรัด-ติดตามงานปราบยาเสพติด

จากนั้นนายสมศักดิ์ อภิปรายว่า การระบาดยาเสพติดในประเทศไทยไม่มีมากกว่าเดิม แต่ที่ระบุว่ามียาเสพติดเพิ่มมากขึ้น เป็นเพียงการอุปทาน จากข้อมูลการผลิตยาเสพติด ที่ได้จากพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ จ.เชียงราย มีมูลค่าการผลิต 60,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และขนส่งไปทั่วโลก และมีเส้นทางผ่านประเทศไทย รวมถึง 6 ประเทศลุ่มน้ำโขง ทั้งนี้งบบูรณาการด้านยาเสพติดที่ได้รับ 5,299 ล้านบาท ถือว่าเป็นงบประมาณเพียงเล็กน้อย หากเทียบกับปริมาณยาเสพติดที่ทะลักเข้าไทย ที่มีมูลค่ากว่า 1.8 ล้านล้านบาท  ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กระทรวงยุติธรรม ฐานะเลขานุการคณะทำงานเกี่ยวกับแผนบูรณาการดังกล่าาว ยืนยันจะไม่ประมาท  จะใช้เงินอย่างประหยัด และให้เกิดประโยชน์ 

นายสมศักดิ์ อภิปรายด้วยว่า ส่วนที่ส.ส.อภิปรายถึงการจับยาบ้าและมีปริมาณที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงนั้น อาจเป็นไปได้ เนื่องจากการแจ้งจับยาเสพติดนั้นมีรางวัลนำจับ เช่น เฮโรอีน และยาไอซ์ กิโลกกรัมละ  1 แสนบาท , ยาบ้า เม็ดละ 2 บาท   ซึ่งขณะนี้่มีคณะทำงานแก้ไขระเบียบสำนักนายกฯ เพื่อลดรางวัลนำจับดังกล่าวว โดยจะลดรางวัลนำจับลง 50 เปอร์เซ็นต์  แต่จะเพิ่มเงินรางวัล หากการแจ้งนำจับสามารถนำสืบไปถึงต้นตอ แหล่งผลิต และผู้จำหน่ายรายใหญ่และนำไปสู่กระบวนการยึดทรัพย์ ทั้งนี้ภายใน วันที่ 20 มกราคม จะนำร่างแก้ไขระเบียบสำนักนายกฯ ​ดังกล่าว ประกาศเพื่อรับฟังความเห็นของประชาชน จากนั้นที่ประชุมได้ลงมติ เสียงข้งามาก  248 เสียงเห็นชอบ ขณะที่ 1 เสียงไม่เห็นชอบ และงดออกเสียง 183 เสียง ไม่ลงคะแนน 1 เสียง