นายกฯ ฝากครูสอนเด็กคิดวิเคราะห์เป็น อ่านและแปลความได้

นายกฯ ฝากครูสอนเด็กคิดวิเคราะห์เป็น อ่านและแปลความได้

นายกฯ เปิดงานวันเด็ก 63 ศธ.คึกคัก ชี้เด็กในวันนี้ คืออนาคตผู้ใหญ่ในวันหน้า ย้ำต้องรู้รัก สามัคคี หน้าที่พลเมืองไทย ฝากครูปลูกฝังค่านิยมความเป็นไทย ประวัติศาสตร์ชาติไทย สอนเด็กให้คิดวิเคราะห์เป็น อ่านและแปลความได้

วันนี้ (11 ม.ค. 2563 ) ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานกิจกรรมฉลองวันเด็กแห่งชาติ ปี 2563 ภายใต้แนวคิด Wonderful Kids “สุดยอดเด็กไทย” โดยมีนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) รวมถึงผู้บริหารองค์กรหลักข้าราชการ ศธ. และผู้ปกครอง เด็กๆที่มาร่วมงานให้การต้อนรับ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเปิดงานว่า วันเด็กแห่งชาติปีนี้รัฐบาลร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนให้จัดกิจกรรมในทุกภาคส่วนทั่วประเทศ เพื่อเป็นการส่งต่อความรักให้แก่เด็กทุกคน ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 5-6 ที่ได้มางานวันเด็ก เป็นที่น่ายินดีที่ได้พบปะกันทุกปี วันนี้เป็นวันที่เราจะส่งความรัก ความปรารถนาดีร่วมกันไปยังเด็กและเยาวชนไทยทั่วประเทศ

รัฐบาลตระหนักดีว่าเด็กและเยาวชนทุกคนเป็นทรัพยากรที่มีค่า เติบโตเป็นกำลังของประเทศ เพราะเด็กในวันนี้ คืออนาคตผู้ใหญ่ในวันหน้า หากต้องการผู้ใหญ่อย่างไรต้องทำให้เด็กเข้มแข็งตั้งแต่วันนี้ในทุกเรื่อง ต้องเสริมสร้างสุขภาวะที่ดีต่อร่างกาย จิตใจ สติปัญญา คุณธรรม จริยธรรม อะไรดีก็ทำ ไม่ดีก็อย่าไปทำ ซึ่งเด็กทุกคนสามารถจะนำพาตัวเอง ครอบครัว ประเทศชาติไปข้างหน้าได้



“เด็กทุกคนต้องมี คือ รู้รัก สามัคคี หน้าที่พลเมืองไทย เพราะจะก่อให้เกิดประโยชน์ด้านต่างๆ สังคมปลอดภัย ครอบครัวมีความสุขไม่ทะเลาะกัน ไม่เอาเปรียบซึ่งกันและกัน รวมถึงต้องมีหน้าที่พลเมืองไทย ทำหน้าที่เพื่อชาติบ้านเมือง ซึ่งคำขวัญปีนี้เป็นของทั้งเด็กและผู้ใหญ่ไปพร้อมกัน ที่ต้องมีการบ่มเพาะคุณธรรม จริยธรรม ความรัก สามัคคีต้องเกิดในใจ ทุกอย่างต้องเกิดที่จิตใจตัวเอง ทำความดีด้วยหัวใจของจิตอาสา ถ้าหัวใจไม่อยากทำ หัวใจไม่อยากรับ หัวใจไม่อยากคิด มันไปไม่ได้ทั้งหมด มันจะลงไปสู่ที่แย่กว่าเดิมทุกครั้งไป ซึ่งหัวใจมีสองอย่างคือ หัวใจในการทำความดี และหัวใจในการจะทำความไม่ดี เพราะฉะนั้นมันอยู่ที่เรา” นายกฯกล่าว

นอกจากนั้นต้องปลูกฝังค่านิยมความเป็นไทย ประวัติศาสตร์ชาติไทยเป็นอย่างไร อย่าสอนประวัติศาสตร์ชาติไทยเพียงสมเด็จพระนเรศวรฯกลับมากู้ชาติเมื่อปีพ.ศ.นี้แล้วจบ ท่านไปอยู่ต่างประเทศกี่ปี ทำไมท่านไม่กลมกลืนไปอยู่ที่โน้น ทำไมท่านถึงกลับมา อีกตั้ง 15 ปีแล้วมากู้ชาติ ต้องสอนอย่างนี้  ครูต้องสอนรักษากฎระเบียบ กติกากฎหมาย

ทุกอย่างต้องสอนให้คิดวิเคราะห์เป็น อ่านและแปลความ เด็กจะมีแรงกระตุ้นมากยิ่งขึ้น ฝากครูทุกคนด้วย หากสอนแบบท่อง ให้วงกลมตอบ ท้ายสุดจำอะไรไม่ได้ สาระก็หายไป แล้ววันนี้เราต้องกระตุ้นเด็กมากกว่าเดิม ไม่ให้เป็นพลเมืองที่เฉื่อยชา และให้รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รักประเทศ ประพฤติตนให้เป็นแบบอย่างในการดำรงชีวิต เพื่อเติบโตแข็งแรงและสวยงามต่อไป

“สิ่งที่อยากพูด คงมีเท่านั้น ไม่อย่างนั้นลุงก็พูดกับเราอีกนาน เพราะนานๆจะได้มีโอกาสคุยกับเราสักที ช่วงหลังๆ พูดน้อยลง แต่ในใจมันมีเยอะ เรื่องมันเยอะ พยายามทำทุกอย่าง วันนี้พูดเร็ว เพราะคิดเร็ว มีพูดไม่เพราะบ้างต้องขอโทษ อะไรเป็นตัวอย่างที่ดีก็ทำไป ไม่ดีก็อย่าไปทำ และต้องทำให้ดีขึ้น ก็ไม่ใช่เลวร้ายอะไร อยากบอกว่านายกฯก็ต้องดูตัวเองเสมอมา และขอบคุณคณะรัฐมนตรี บุคลากรทางการศึกษาและที่เกี่ยวข้องทุกคน หลายเรื่องถ้าเราปรับเปลี่ยนองคาพยพเหล่านี้แล้วไม่ดีขึ้น ผมว่ามันมีปัญหาที่คน ถ้าทุกคนหันมาหากันก็จะแก้ปัญหาได้ โดยเอาเป้าหมายที่ต้องการคือเด็กมีการพัฒนา เจริญก้าวหน้า“ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ ภายหลังจากกล่าวเปิดงานเสร็จ นายกรัฐมนตรีได้ร่วมร้องเพลง ศรัทธา ของวงหิน เหล็ก ไฟ ต่อจากนั้นได้เดินชมบูธ กิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้น ซึ่งตลอดทางได้มีการทักทายผู้ปกครอง และเด็กๆ ที่มาร่วมงาน

สำหรับปีนี้ศธ.จัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ณ บริเวณกระทรวงศึกษาธิการ ตั้งแต่เวลา 07.00 – 17.00 น. ภายใต้แนวคิด Wonderful Kids “สุดยอดเด็กไทย” โดยมีธีมงาน “Fun Thinking & Doing” สนุกคิด สนุกทำ เพื่อเสริมสร้างให้เด็กและเยาวชนเป็นคนเก่ง คนดี สามัคคี รู้จักหน้าที่ของตนเอง ได้แสดงออกถึงพลังความสามารถทั้งจากความคิด สติปัญญา

โดยมีศิลปินนักร้อง เก่ง ธชย ประทุมวรรณ หรือเก่ง เดอะวอยซ์ น้องอันดา กุลฑิรา ยอดช่าง ดาราเด็ก ผู้รับบทแม่บัวเกี๋ยง ในละครเรื่องกลิ่นกาสะลอง ทางช่อง 3 และสองพิธีกรคู่ขวัญ น้าฝน พัชรินทร์ ศรีวสุภิรมย์ และอาร์ม พิพัฒน์ วิทยาปัญญานนท์ รวมถึง มีการจัดเต็นท์สำหรับให้บริการ ดูแลให้ความช่วยเหลือเด็กที่พลัดหลงจากผู้ปกครอง ไว้ในแต่ละโซนกิจกรรม โดยมีผู้บังคับบัญชาลูกเสือเป็นผู้ประสานงานทางวิทยุสื่อสาร ผู้ปกครองทยอยพาบุตรหลานเดินทางเข้าร่วมงานวันเด็กตั้งแต่ช่วงเช้า