เกาะติดสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในวันเด็ก 2563 ช่วงบ่าย

เกาะติดสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในวันเด็ก 2563 ช่วงบ่าย

เช็กระดับค่าฝุ่น PM 2.5 ช่วงบ่ายของวันเด็ก จากรายงานของกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ พบว่าช่วงบ่ายวันนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้นเล็กน้อย

ยังคงเกาะติดสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2563 ในช่วงบ่าย มีข้อมูลจากกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ รายงานผลคุณภาพอากาศผ่านเว็บไซต์ http://air4thai.pcd.go.th/ พบว่า สถานการณ์คุณภาพอากาศ ประจำวันเสาร์ ที่ 11 มกราคม พ.ศ.2563 เวลา 13.00 - 14.00 น. ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ "คุณภาพดี" - "เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ" 

สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐาน ได้แก่ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 35 - 77 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณแขวงหิรัญรูจี เขตธนบุรี กรุงเทพฯ, ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ, แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพฯ, ริมถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ, ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี กรุงเทพฯ, ริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ, ริมถนนดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ, แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ, ต.นครปฐม อ.เมือง นครปฐม, ต.บางกรวย อ.บางกรวย นนทบุรี, ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด นนทบุรี, ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง ปทุมธานี, ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง สมุทรปราการ, ต.ปากน้ำ อ.เมือง สมุทรปราการ, ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน สมุทรสาคร, ต.มหาชัย อ.เมือง สมุทรสาคร

ส่วนพื้นที่ที่พบว่า คุณภาพอากาศอยู่ใน "ระดับดี" ได้แก่ พื้นที่ของ ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ นอกจากนั้นพื้นที่อื่นๆ ก็เริ่มมีคุณภาพอากาศในทิศทางที่ดีขึ้น จากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาคุณภาพอากาศบางแห่งขึ้นแถบสีแดง หรือมีผลกระทบต่อสุขภาพ พอมาถึงช่วงบ่ายนี้ก็พบว่าฝุ่นลดลง กลับไปสู่ระดับ "เริ่มมีผลกระทบ" และในระดับ "ปานกลาง"

157872807813

ด้าน ศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ดัชนีคุณภาพอากาศของสถานีตรวจวัดของกรุงเทพมหานครเช้าวันนี้ส่วนใหญ่อยู่ในระดับ เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ-มีผลต่อสุขภาพ ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังและรักษาสุขภาพของตนด้วยการหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (pm2.5) หากจำเป็นต้องไปในพื้นที่ดังกล่าวให้ใส่หน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น pm2.5 พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาชนทุกคนช่วยกันลดการทำกิจกรรมที่ทำให้เกิดประมาณฝุ่นละออง สำหรับคำแนะนำในการปฏิบัติตนในพื้นที่ที่คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ให้ประชาชนทั่วไปในบริเวณที่มีมลพิษทางอากาศเกินมาตรฐานเฝ้าระวังสุขภาพ หากมีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยเฉพาะ ผู้สูงอายุ เด็กและผู้ป่วยทางเดินหายใจ และใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากเกิดความจำเป็น สำหรับพื้นที่ที่คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ

157872808098

157872809110

ทุกคนควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งทุกชนิด หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์

ทั้งนี้ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลคุณภาพอากาศของ กทม. แบบ Real Time ได้ที่ www.bangkokairquality.com , www.air4bangkok.com , Facebook : กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม โดยเพิ่มความถี่การแจ้งเตือนเป็นวันละ 3 รอบ เวลา 07.00 น. เวลา 12.00 น. และเวลา 15.00  น. หรือสามารถติดตามข้อมูลได้ที่ Facebook : สำนักงานประชาสัมพันธ์ กทม.