คร. มั่นใจมาตรการเฝ้าระวังไทย คัดกรองผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคได้

คร. มั่นใจมาตรการเฝ้าระวังไทย คัดกรองผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคได้

กรมควบคุมโรค เผยแม้จีนเจอไวรัสพันธุ์ใหม่ มั่นใจมาตรการเฝ้าระวังไทยทำมากไว้ก่อนอยู่แล้ว สามารถคัดกรองผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคได้ ขอทุกคนมีส่วนร่วม ระบุรอทางการจีนประกาศชื่อทางการ -แบ่งปันวิธีตรวจกับตัวอย่างเชื้อ 

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการสุขภาพเทศบาลเมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ยของจีนระบุว่าโรคปอดอักเสบเกิดจากโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ว่า มีการคาดการณ์อยู่แล้วว่าน่าจะเป็นโคโรนาไวรัส ซึ่งเชื้อไวรัสกลุ่มนี้ถือเป็นตระกูลใหญ่และมีสายพันธุ์ย่อยอีกมาก ซึ่งเมื่อจีนตรวจพบว่าเป็นสายพันธุ์ใหม่ของกลุ่มไวรัสตระกูลโคโรนา ก็จะมีวิธีในการตั้งชื่อเรียกไวรัสนี้ เช่น ตามชื่อคนที่ตรวจพบ ตามลักษณะรายละเอียดย่อยของเชื้อ ตามปีที่ตรวจพบ หรือเมืองที่ตรวจพบ เป็นต้น ต้องรอทางการจีนประกาศอย่างเป็นทางการ และแบ่งปันวิธีตรวจกับตัวอย่างเชื้อที่เอาไว้ใช้เปรียบเทียบให้แก่ประเทศต่างๆ ซึ่งจะทำให้ตรวจทางแล็บได้ชัดเจนมากขึ้น


" ไม่ใช่ว่าระหว่างนี้แต่ละประเทศใกล้เคียงรวมถึงไทยไม่ได้ทำอะไร แต่มีการสอบสวนโรคผู้ที่เข้าเกณฑ์ โดยนำเข้าห้องแยกโรคและรักษา และตรวจทางห้องแล็บด้วยวิธีตรวจเทียบกับเชื้อต่างๆ ที่เรามีว่าใช่หรือไม่ไใช่ หากไม่ใช่ก็ตัดออก อย่างผู้ป่วยก่อนหน้านี้ทั้ง 3 ราย ก็ใช้วิธีเช่นนี้ ตรวจเทียบกับเชื้อที่เรามี เมื่อไม่ใช่ก็ตัดออก"นพ.สุวรรณชัยกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ระหว่างที่ยังไม่ได้ตัวอย่างเชื้อและวิธีการตรวจเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หากมีผู้ป่วยจากอู่ฮั่นและตรวจพบว่าไม่ตรงกับเชื้อตัวอย่างที่ไทยเคยมี ถือว่าเข้าข่ายป่วยด้วยเชื้อจากอู่ฮั่นหรือไม่ นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า จะเหมารวมไม่ได้ เพราะแม้จะตรวจว่าลักษณะของเชื้อไม่ตรงกับเชื้อตัวอย่างที่ไทยมี ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นเชื้อที่มาจากจีนหรือตัวเดียวกับที่จีน สิ่งสำคัญคือต้องให้การดูแลรักษา ไม่ให้มีอาการรุนแรง และหากมีอาการรุนแรงก็ต้องหาสาเหตุให้ได้ และพยายามหาวิธีตรวจเชื้อดังกล่าวให้ได้ต่อไป อย่างไรก็ตาม หากได้รับการแบ่งปันวิธีการตรวจและตัวอย่างเชื้อจากจีน ระบบก็จะเปลี่ยน โดยมุ่งตรวจตัวไวรัสนี้แต่ก็ยังไม่ทิ้งวิธีการตรวจเทียบกับเชื้อไวรัสอื่นแล้วตัดทิ้งเช่นกัน ซึ่งลักษณะแบบนี้ไทยมีประสบการณ์มาแล้วตั้งแต่ไข้หวัดใหญ่ H1N1 2009 ที่เป็นสายพันธุ์ใหม่ในปี 2009 ที่เริ่มในสหรัฐอเมริกา ช่วงแรก ก็ต้องใช้วิธีการตรวจเทียบกับเชื้อต่างๆ ว่าใช่หรือไม่ หากไม่ใช่ก็ตัดออก แต่เมื่อได้รับตัวอย่างและวิธีการตรวจแล้วก็จะมุ่งตรวจว่าใช่ไข้หวัดใหญ่ 2009 หรือไม่ และยังตรวจเชื้อแบบตัดออกด้วยเช่นกัน

"ในส่วนระบบการคัดกรองนั้น มาตรการขณะนี้ไทยทำมากเอาไว้ก่อนอยู่แล้ว ซึ่งระบบที่วางไว้ ยืนยันว่า แม้จะเป็นเชื้อสายพันธุ์ใหม่ ก็สามารถคัดกรองผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคได้ แต่ต้องอยู่ในพื้นฐานที่ทุกคนมีส่วนร่วมด้วย คือ หากพบคนที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่ระบาดแล้วมีไข้ อาการทางเดินหายใจ ต้องไม่เพิกเฉย ต้องรายงานและส่งตัว เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอาการรุนแรงและการแพร่ระบาด"นพ.สุวรรณชัยกล่าว


นพ.สุวรรณชัย กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่มีผู้ป่วยปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสดังกล่าวในประเทศไทย แต่เนื่องจากยังไม่มีการห้ามการเดินทาง และมีการเข้าออกประเทศไทยอยู่ตลอด ก็มีโอกาสที่จะมีผู้ป่วยเดินทางเข้ามาได้ แต่ไม่อยากให้ตระหนก เพราะเรามีระบบคัดกรองผู้ที่เข้าเกณฑ์ต้องสอบสวนโรค ขอให้วางใจ แต่ประชาชนต้องมีความตระหนักด้วย หากมาจากพื้นที่เสี่ยง มีไข้ และอาการโรคทางเดินหายใจ ต้องรีบแจ้งเพื่อเข้าระบบ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ควรให้ความสำคัญคือโรคประจำถิ่นในบ้านเรา คือ ไข้หวัดใหญ่และไข้เลือดออก เพราะปีที่ผ่านมามีอุบัติการณ์เจ็บป่วยสูง ต้องให้ความสำคัญด้วย โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการรวมตัวกันหนาแน่น รวมถึงการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย