'ทรัมป์' ส่งข้อความอวยพรวันเกิด 'คิม จอง อึน' ก่อนเจรจาปัญหานิวเคลียร์

'ทรัมป์' ส่งข้อความอวยพรวันเกิด 'คิม จอง อึน' ก่อนเจรจาปัญหานิวเคลียร์

นายชุง อุย ยอง ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติเกาหลีใต้ กล่าวเมื่อวันศุกร์(10ม.ค.)ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ส่งข้อความอวยพรวันเกิดแก่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

นายชุง ได้พบกับปธน.ทรัมป์ที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้ และผู้นำสหรัฐได้ฝากข้อความดังกล่าวไปยังนายคิม ซึ่งคาดกันว่า วันเกิดของนายคิมคือวันที่ 8 ม.ค.2527 ซึ่งหมายความว่าขณะนี้นายคิมมีอายุ 36 ปี

นายชุง กล่าวว่า ประธานาธิบดีมูน แจอิน ผู้นำเกาหลีใต้ ได้ส่งข้อความจากปธน.ทรัมป์ไปยังนายคิมด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ไม่มีการเปิดเผยว่า ข้อความดังกล่าวเป็นเพียงการอวยพรวันเกิดแก่นายคิม หรือมีการระบุถึงประเด็นอื่นหรือไม่

ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า นายโตชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศจะเดินทางไปยังเมืองซานฟรานซิสโกในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือกับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเกี่ยวกับสถานการณ์ตะวันออกกลางและเกาหลีเหนือ

การประชุมดังกล่าว ซึ่งจะจัดขึ้นในวันอังคารหน้านั้นเกิดขึ้น หลังจากที่อิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรัก เพื่อตอบโต้ที่กองทัพสหรัฐปลิดชีพนายพลระดับสูงของอิหร่าน ซึ่งสร้างความวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งที่อาจลุกลามในตะวันออกกลางซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันประมาณ 1 ใน 3 ของโลก

ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐและมีความสัมพันธ์ฉันมิตรกับอิหร่านมายาวนานนั้น พยายามที่จะดำเนินบทบาทในฐานะคนกลางในการไกล่เกลี่ยความข้ดแย้งที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558 ซึ่งจำกัดโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านเพื่อแลกกับการผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อิหร่านตัดสินใจไม่ปฏิบัติตามข้อจำกัดในเรื่องของการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมที่อิหร่านเคยตกลงไว้กับชาติมหาอำนาจซึ่งได้แก่จีน อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี และรัสเซีย

ทั้งนี้ นายโมเตกิ อาจจะบอกกับนายปอมเปโอด้วยว่า ญี่ปุ่นตัดสินใจที่จะส่งเรือพิฆาต 1 ลำของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น และเครื่องบินลาดตระเวนหลายลำไปยังอ่าวโอมานและช่องแคบบับเอลมันเดบ แทนการเข้าร่วมในกองกำลังที่นำโดยสหรัฐ เพื่อปกป้องการเดินเรือพาณิชย์ใกล้ช่องแคบฮอร์มุซ