นักวิเคราะห์ชู 'รูปี' สกุลเงินเอเชียปรับตัวดีที่สุดปีนี้

นักวิเคราะห์ชู 'รูปี' สกุลเงินเอเชียปรับตัวดีที่สุดปีนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า นักวิเคราะห์จากราโบแบงก์คาดการณ์ว่า สุกลเงินรูปีของอินเดียจะเป็นสกุลเงินเอเชียที่ปรับตัวดีที่สุดในปีนี้ สวนทางนักวิเคราะห์จากหลายสำนักที่คาดการณ์ว่ารูปีจะยังคงอ่อนค่าลงต่อไป

ทั้งนี้ นายฮิวโก เออร์เคน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศของราโบแบงก์ กล่าวว่า เศรษฐกิจอินเดียได้ผ่านพ้นช่วงย่ำแย่ที่สุดแล้ว และเจ้าหน้าที่ของอินเดียก็ไม่มีแนวโน้มที่จะใช้การอ่อนค่าของรูปีเพื่อผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

“เศรษฐกิจอินเดียได้เผชิญความเจ็บปวดทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่มาแล้วในปีที่แล้ว ขณะที่ประเทศอื่นๆในเอเชียยังอาจมีโอกาสพบกับวิกฤตการณ์ที่ไม่คาดคิด” นายเออร์เคน กล่าว

นายเออร์เคน คาดการณ์ว่า รูปีอาจอ่อนค่าลงไม่ถึง 1% ในปีนี้ ขณะที่รูเปียห์ของอินโดนีเซียอาจร่วงลง 7% ส่วนเงินบาทของไทยอาจดิ่งลง 11% และริงกิตของมาเลเซียอาจปรับตัวลง 9%

นายเออร์เคนระบุว่า การที่นักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและอิหร่านจะเป็นปัจจัยหนุนให้รูปีฟื้นตัวขึ้น

ทั้งนี้ รูปี เป็นสกุลเงินเอเชียที่อ่อนค่าลงมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในปีที่แล้ว แม้ว่ามีกระแสเงินทุนต่างชาติ 1.8 พันล้านดอลลาร์ไหลเข้าในตลาดหุ้นและพันธบัตรของอินเดีย