เปิดฉากนกพิราบแข่งนานาชาติ พัทยา ครั้งที่ 4

เปิดฉากนกพิราบแข่งนานาชาติ พัทยา ครั้งที่ 4

นกพิราบแข่งนานาชาติ จาก 38 ประเทศทั่วโลก ถูกลำเลียงออกเดินทางจากพัทยามุ่งสู่จังหวัดอุบลราชธานี ร่วมประลองเฟ้นหาสุดยอดนกแข่ง ชิงรางวัล 28 ล้านบาท

นักเลี้ยงนกพิราบแข่งจาก 38 ประเทศทั่วโลกกว่า 1 พันคน แห่มาชมการลำเลียงนกพิราบแข่งนานาชาติ พัทยา ครั้งที่ 4   จากกรงนก พัทยา ไปสู่ จ.อุบลราชธานี เพื่อปล่อยตัวระยะสุดท้าย 530 กม. กันอย่างคึกคัก โดยนกที่อึดที่สุด จากการแข่งขัน 2 ระยะทางเมื่อปลายปีที่แล้ว จำนวน 1,941 ตัว จากนกทั้งหมด 5,095 ตัว ที่ร่วมแข่งขัน พร้อมฟันฝ่าอุปสรรคเพื่อหาสุดยอดนกพิราบแข่งที่เจ๋งที่สุด

การแข่งขันนกพิราบแข่งนานาชาติ พัทยา ครั้งที่ 4 (The 4th Pattaya International Pigeon Race) ซึ่งเป็นรูปแบบการแข่งขันแบบ One Loft Race ที่ได้รับการรับรองจาก FCI Federation Colombophile Internationale – FCI Racing Pigeon องค์กรนกพิราบแข่งระดับโลก ซึ่งจัดขึ้นโดย พัทยา อินเตอร์เนชั่นแนล พีเจ้น เรซ PIPR ระหว่างวันที่ 10-12 ม.ค.63 ณ กรงนกพิราบแข่งนานาชาติ พัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยเมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา ทางPIPR ได้นำนกพิราบแข่งจำนวน 1,941 ตัว เดินทางจากกรงนกพัทยาไปสู่จุดสุดท้ายระยะทาง 530 กม. ที่ อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี ซึ่งมีนักเลี้ยงนกทั้งไทยและชาวต่างชาติที่ส่งนกเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 1 พันคน ต่างมาแห่ร่วมดูการลำเลียงนกกันอย่างคึกคัก

นายณรงค์ เจียรวนนท์ ประธานจัดการแข่งขันนกพิราบแข่งนานาชาติ ครั้งที่ 4 ได้กล่าวว่า วันนี้เป็นการเตรียมความพร้อม นำนกพิราบแข่งจำนวนเกือบ 2,000 ตัว เดินทางไปยังจุดปล่อยนก ที่ จ.อุบลราชธานี้ โดยนำขึ้นรถขนส่งนกพิราบแข่งโดยเฉพาะ ซึ่งสามารถบรรจุนกได้มากถึง 6,000 ตัว ได้เดินทางไปในช่วงบ่ายของวันที่ 10 ม.ค. ซึ่งนกพิราบเหล่านี้ได้ผ่านการแข่งขันใน 2 จุดแรกมาแล้ว จากนักพิราบทั้งหมด 5,095 ตัวฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ ในการแข่งขัน 2 ระยะทางแรกในช่วงเดือนธันวาคม ปี 62 จนเหลือนกที่แกร่งที่สุดมาแข่งขันในจุดสุดท้าย โดยในวันเสาร์ที่ 11 ม.ค. จะได้ทราบผล

“การแข่งขันในครั้งนี้ มาลุ้นกันว่านกพิราบตัวแรกที่บินมาถึงกรง จะเป็นนกมาจากจากประเทศไหน หรือผู้เลี้ยงนกคนไหนจะเป็นแชมป์ นกพิราบแข่งนานาชาติ พัทยา ครั้งที่ 4 ซึ่งหลังจากที่ตนได้มีโอกาสสอบถามผู้ส่งนกเข้าแข่งขัน ต่างบอกว่า การจัดครั้งนี้ ได้มาตราฐานมาก และยิ่งใหญ่จริงๆ โดยบางคนขอจองแข่งขันต่อในปีหน้าเลย ทั้งที่ยังไม่เริ่มประกาศรับสมัครกันเลยทีเดียว ซึ่งปีนี้ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมากตั้งแต่ที่เราจัดการแข่งขันมาทั้งหมด”

ด้านบรรยากาศงานเลี้ยงต้อนรับนักเลี้ยงนกพิราบแข่งจาก 38 ประเทศ ที่เดินทางมาลุ้นผลการแข่งขัน เป็นไปอย่างคึกคักสนุกสนาน ตั้งแต่งาน เริ่มเวลา 17.00 น.โดยมีวงดนตรีท้องถิ่นขับกล่อมบรรยากาศ โดยนายอำนาจ ศรีเจริญ นายอำเภอบางละมุงกล่าวเปิดงาน จากนั้นมีแสดงพลุ 100 นัด รำกลองยาว รำวงสามัคคี การแสดง"Tiffany's Show Pattaya" และสนุกสนานปิดท้ายกับศิลปินรับเชิญ AF,The Voice

.......
Footage: ลำเลียงนกพิราบแข่งจากพัทยามุ่งสู่อุบล
https://youtu.be/4uj3chnGERw