กกต.โร่แจงข้อมูล 'ปิยบุตร' คลาดเคลื่อน

กกต.โร่แจงข้อมูล 'ปิยบุตร' คลาดเคลื่อน

กกต.ร่อนเอกสารแจงขั้นตอนการวินิจฉัยคดีเงินกู้ อนค. ยันความเห็นใน 4 ขั้นตอนเป็นอิสระไม่ผูกพันกรรมการกกต. ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคตามกฎหมาย พร้อมตั้งกรรมการสอบปมเอกสารหลุด

เมื่อวันที่ 10 ม.ค.63 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกเอกสารชี้แจงถึงการดำเนินการกรณีการกู้ยืมเงินของพรรคอนาคตใหม่ ว่า การแถลงข่าวของนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ คลาดเคลื่อน ไม่ตรงกับความเป็นจริง ซึ่งในการดำเนินคดีอาญาตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ. 2561 กำหนดขั้นตอนไว้ 4 ขั้นตอน ซึ่งในชั้นคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน เลขาธิการ กกต.และคณะอนุกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาหรือข้อโต้แย้ง เป็นการเสนอความเห็นเพื่อให้คณะกรรมการ กกต.พิจารณาและวินิจฉัยชี้ขาด ซึ่งความเห็นในแต่ละขั้นตอนเป็นอิสระต่อกันและไม่ผูกพันคณะกรรมการ กกต.ในการพิจารณาและวินิจฉัยชี้ขาด สำหรับสำนวนการสืบสวนนี้เสร็จสิ้นจากการพิจารณาในขั้นตอนของคณะอนุกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาหรือข้อโต้แย้งแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการ กกต.

สำหรับสำนวนยุบพรรคอนาคตใหม่ เมื่อปรากฏต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง ว่าพรรคอนาคตใหม่ทำสัญญากู้ยืมเงินจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้ยุบพรรคการเมือง นายทะเบียนพรรคการเมืองจึงได้รวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน พร้อมทั้งเสนอความเห็นต่อคณะกรรมการ กกต. ว่า พรรคอนาคตใหม่กระทำการอันเป็นเหตุให้ยุบพรรคการเมือง และคณะกรรมการ กกต.ได้มีมติเห็นชอบให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งคณะกรรมการ กกต.ได้ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจ ตามกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้องทุกประการ

ทั้งนี้ กกต.อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับกรณีการนำเอกสารสำนวนการสืบสวนไปเปิดเผย และพิจารณาดำเนินคดี กับบุคคลที่นำเอกสารราชการซึ่งเป็นชั้นความลับไปเผยแพร่ต่อสาธารณะชนโดยไม่มรอำนาจต่อไป