ไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่ ป่วนซัพพลายเออร์ญี่ปุ่น

ไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่ ป่วนซัพพลายเออร์ญี่ปุ่น

การยืนยันว่าต้นตอโรคปอดอักเสบปริศนามาจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ของคณะผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจีน สร้างความกังวลอย่างมากแก่บรรดาซัพพลายเออร์ของฮอนด้า นิสสันและในเมืองอู่ฮั่น โดยเฉพาะใกล้ถึงเทศกาลตรุษจีนที่จะมีการเดินทางไปมาหาสู่ของชาวจีนทั่วโลก

“ซู เจี้ยนกั๋ว” หัวหน้าคณะผู้เชี่ยวชาญที่ทำการวิเคราะห์เชื้อโรคเปิดเผยว่า ผลการตรวจสอบจากห้องปฏิบัติการระบุว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคปอดอักเสบที่กำลังแพร่ระบาดในเมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ยของจีน และไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แตกต่างจากสายพันธุ์เดิมที่วงการแพทย์เคยรู้จัก

ในขณะนี้ วงการแพทย์ได้ค้นพบเชื้อไวรัสโคโรนาในมนุษย์แล้วทั้งสิ้น 6 สายพันธุ์ ซึ่งมี 4 สายพันธุ์ที่ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจในระดับปานกลาง ส่วนอีก 2 สายพันธุ์ที่เหลือสามารถก่อให้เกิดโรคซาร์ส และโรคเมอร์ส

ซู กล่าวว่า คณะผู้เชี่ยวชาญจะทำการวิจัยต่อไป เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับไวรัสชนิดนี้ให้มากขึ้น ซึ่งอาจต้องใช้เวลาหลายปีในการวิจัยเพื่อพัฒนายาและวัคซีน

ขณะที่สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตัวเลขผู้ป่วยโรคปอดอักเสบในเมืองอู่ฮั่นอยู่ที่ 59 ราย โดยมีผู้ป่วย 7 รายที่อยู่ในภาวะวิกฤต ขณะที่แพทย์สามารถรักษาผู้ป่วย และให้ออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว 8 ราย

การแพร่ระบาดของไวรัสชนิดนี้มีขึ้นในช่วงที่จะมีการเดินทางทั่วประเทศจีนทั้งทางเครื่องบิน รถยนต์และเรือเพื่อกลับไปยังบ้านเกิดร่วมฉลองเทศกาลตรุษจีนกับบรรดาพ่อแม่พี่น้อง ซึ่งในเทศกาลตรุษจีนเมื่อปีที่แล้ว มีการเดินทางของชาวจีนเกือบ3พันล้านคน

เจ้าหน้าที่ของกระทรวงคมนาคมขนส่งของจีน ระบุว่า ขณะนี้ได้ดำเนินมาตรการป้องกันต่างๆตามสถานีรถไฟและตามจุดที่มีการเดินทางหนาแน่น เช่นใช้อุปกรณ์ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โดยปีนี้ วันตรุษจีนตรงกับวันที่ 25 ม.ค.ซึ่งจะมีการจัดงานฉลองเทศกาลตรุษจีนทั่วเอเชีย และตามสนามบินต่างๆจะมีการเตรียมพร้อมรับมือนักเดินทางจำนวนมากในช่วงนี้

บรรดานักเดินทางที่เดินทางมาถึงสนามบินชางงี ของสิงคโปร์ สนามบินสุวรรณภูมิของไทย และสนามบินนาริตะ กรุงโตเกียว รายงานอาการป่วยเช่น ไอ หรือมีไข้แก่เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขประจำสนามบิน

โคโรนาไวรัส เป็นสายพันธุ์ไวรัสตระกูลใหญ่ที่ก่อให้เกิดโรคได้หลากหลาย ตั้งแต่ไข้หวัดธรรมดาไปจนถึงโรคระบบทางเดินหายใจร้ายแรงอย่างโรคซาร์ส ซึ่งก่อให้เกิดอาการรุนแรงตั้งแต่ไข้ขึ้น ไอและไตวาย ซึ่งนำไปสู่การเสียชีวิตได้ และโคโรนาไวรัส บางชนิดยังแพร่ระบาดได้ง่ายจากคนสู่คน

ขณะที่โรคซาร์ส เคยระบาดหนักในหลายประเทศของเอเชียก่อนจะแพร่ระบาดไปกว่า 37 ประเทศทั่วโลก ช่วงปี 2545 ถึง 2546 ซึ่งมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 8,000 คน และเสียชีวิตถึง 774 คน นอกจากนี้ โรคระบาดอีกโรคที่ระบาดรุนแรงและเกิดจากโคโรนาไวรัส คือโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (โรคเมอร์ส) ที่พบครั้งแรกในซาอุดิอาระเบีย เมื่อปี 2555 ก่อนจะระบาดไปทั่วโลกและคร่าชีวิตประชาชนไป 851 คน

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสนี้ในเมืองอู่ฮั่นสร้างความวิตกังวลอย่างมากแก่บรรดาบริษัทญี่ปุ่นที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับรถยนต์รวมถึงนิสสัน มอเตอร์ และฮอนดา มอเตอร์ และถึงแม้ยังไม่มีอุตสาหกรรมใดออกคำสั่งห้ามพนักงานเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่นแต่ซัพพลายเออร์หลายแห่งที่เป็นชาวญี่ปุ่นก็เริ่มหามาตรการต่างๆ เพื่อปกป้องพนักงานที่ทำงานอยู่ในเมืองอู่ฮั่นแล้ว โดยเมืองอู่ฮั่นเติบโตอย่างรวดเร็วในฐานะเป็นฐานการผลิตรถยนต์ โดยเมื่อปี 2561 เมืองนี้ผลิตรถยนต์ได้ 1.7 ล้านคน เพิ่มขึ้นประมาณ 80% ในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา

บริษัทต่งเฟิง ฮอนดา ออโตโมบิล บริษัทร่วมทุนกับบริษัทท้องถิ่นในจีน มีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองอู่ฮั่น และบริหารโรงงานผลิต3แห่ง มีพนักงานประมาณ 13,000 คน รวมพนักงานชาวญี่ปุ่นอีกหลายสิบคน ใช้มาตรการป้องกันคือให้พนักงานล้างมือให้สะอาด สวมหน้ากากอนามัยและใช้มาตรการป้องกันอื่นๆที่เห็นว่าจำเป็น

ขณะที่นิสสัน ซึ่งดำเนินธุรกิจในเมืองอู่ฮั่นด้วยเช่นกันผ่านการร่วมทุนกับบริษัทต่งเฟิง มอเตอร์ กรุ๊ป ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ห้ามพนักงานให้เดินทางหรือจำกัดการทำกิจกรรมทางธุรกิจใดๆเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่

ส่วนบริษัทคาไซ โคเกียว ซัพพลายเออร์ผลิตชิ้นส่วนหลังคารถในเมืองอู่ฮั่น ดำเนินมาตรการป้องกันด้วยการให้พนักงานสวมหน้ากากอนามัยและทำความสะอาดมือทุกครั้ง

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า ในเมืองอู่ฮั่น มีชาวญี่ปุ่นอาศัยอยู่ประมาณ 500 คนหรือมากกว่านั้น ส่วนใหญ่เป็นพนักงานบริษัทต่างๆประมาณ 150 แห่งที่เป็นสมาชิกหอการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่นในอู่ฮั่น