'เอสซีบี' ร่วมทุน ลุย 'ดิจิทัลเลนดิ้ง'

'เอสซีบี' ร่วมทุน ลุย 'ดิจิทัลเลนดิ้ง'

"ไทยพาณิชย์" รุกตั้งบริษัทลูกทำธุรกิจ  จับมือ "Abakus" ผู้พัฒนาเทคโนโลยี ตั้งบริษัทร่วมทุน "มันนิกซ์" ลุยธุรกิจดิจิทัลเลนดิ้ง "อาทิตย์" เผยเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ "เรือเล็ก" แย้มจะมีอีกหลายส่วน ทั้งในด้านเวลธ์ และประกัน 

ธนาคารไทยพาณิชย์  จำกัด(มหาชน) หรือ SCB แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารได้จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทร่วมทุนแห่งใหม่กับ Abakus ผู้พัฒนาเทคโนโลยีในหลากหลายสาขา รวมถึงการพัฒนา AI และ Machine Learning  ภายใต้ชื่อ บริษัท มันนิกซ์ จำกัด (MONIX) โดยมีทุนจดทะเบียนขั้นต้น 20,000 บาท และมีแผนที่จะเพิ่มทุนเป็น 600 ล้านบาท     การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนดังกล่าว มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อประกอบธุรกิจสินเชื่อดิจิทัลเลนดิ้ง ( Digital Lending)  เนื่องจากธนาคารมีเป้าหมายที่จะสร้างการเติบโตในธุรกิจ Digital Lending ในระยะยาว โดย SCB จะถือหุ้นบริษัท มันนิกซ์ ในสัดส่วนถือหุ้น 60% และ Abakus Ltd. ถือหุ้นในสัดส่วน  40%

ขณะที่ เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา SCB ได้จัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ คือ บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด (SCB 10X) โดยมีทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อการลงทุนและพัฒนาธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องกับดิจิทัลเทคโนโลยี (Digital Technology) เนื่องจากธนาคารเล็งเห็นว่าจะสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนในระยะยาว ทั้งนี้ บริษัทถือเป็นบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคาร ที่ธนาคารถือหุ้นในสัดส่วน 100%

ด้านนายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า บริษัทมันนิกซ์ซึ่งทำเรื่องดิจิทัลเลนดิ้ง เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์เรือเล็กของธนาคาร ซึ่งนอกจากนี้เรื่องนี้ ยังจะมีเรื่องอื่นๆอีก ทั้งเรื่องเวลธ์ เรื่องประกัน   แต่ธนาคารจะมีเรือแม่ของเรือเล็กเหล่านี้อีกที ซึ่งเตรียมจะเปิดตัวในเร็วๆนี้

ทั้งนี้ กลยุทธ์ของธนาคารในเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของความเร็ว หรือสปีดเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการสร้างรูปแบบการทำธุรกิจแบบใหม่ สร้างพาร์ทเนอร์ชิฟ มีการใช้ทาเลนซ์แบบใหม่ ทำให้โครงสร้าง หรือ

สตรักเจอร์(Structure) เปลี่ยนไป คล้ายกับสตาร์ทอัพ ที่มีความคล่องตัว เกิดการปรับใช้ (Adopt) เทคโนโลยีต่างๆ โดยบริษัทดิจิทัลเวนเจอร์ หรือ บริษัทอบาคัส ก็จะเป็นพาร์ทหนึ่งของเรือเล็กเหมือนกับบริษัทมันนิกซ์ 

“ บริษัทมันนิกซ์ ยังไม่ใช่ ”เรือเล็ก“ที่วางไว้ แต่เป็นส่วนหนึ่งของเรือเล็ก ซึ่งเรามีเรือเล็ก ที่เป็นแม่ของบริษัทเหล่านี้อีกที โดยธนาคารจะถือหุ้นในบริษัทที่เป็นเรือเล็ก 100%”นายอาทิตย์กล่าว 

อนึ่งก่อนหน้านี้ นายอาทิตย์ ระบุว่า  ในช่วง3ปีที่ผ่านมา การทรานส์ฟอร์มองค์กรยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ธนาคารจึงต้อง  New business model  โดยแผนยุทธ์ศาสตร์ที่ทำคือ ไทยพาณิชย์กำลังต่อเรือลำเล็ก เพื่อเอาเรือเล็กออกจากฝั่งเพื่อไปทดลองทำธุรกิจ ทั้งการนำเรือเล็ก ไปเป็นพาร์ทเนอร์กับเทคคัมพานี ในการทำธุรกิจเครดิตการ์ดเพื่อจะออกโปรดักท์ให้โดนใจลูกค้า และทำให้ธุรกิจมีความคล่องตัวในการคิดผลิตภัณฑ์ต่างๆได้มากขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องไปทำลายเรือลำใหญ่ หรือสละเรือลำใหญ่ เพราะในที่สุดแล้วหากเรือลำเล็ก สามารถทำธุรกิจได้ ก็จะเข้ามาทดแทน และทำให้เรือลำใหญ่หายไปเองในอนาคต

“การเปลี่ยนธุรกิจจากซ้ายไปขวาขององค์กรเป็นเรื่องที่ยาก หากไม่สามารถทรานส์ฟอร์มองค์กรใหม่ด้วยเทคโนโลยี การทำธุรกิจแบบเดิมยังไงก็ไม่รอด เอไอทำให้แบงก์มีข้อมูลอื่นมากขึ้น เรียนรู้