เครื่องบินปริศนาถล่มชายแดนอิรัก-ซีเรีย ดับ 8 ศพ

เครื่องบินปริศนาถล่มชายแดนอิรัก-ซีเรีย ดับ 8 ศพ

กลุ่มสังเกตการณ์เผย เกิดเหตุเครื่องบินไม่ทราบฝ่ายโจมตีทางอากาศใส่เป้าหมายบริเวณชายแดนของซีเรียที่ติดกับอิรัก ส่งผลให้สมาชิกกองกำลังติดอาวุธสนับสนุนอิหร่านเสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน

นายรามี อับเดล ราห์มาน ผู้อำนวยการองค์กรสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรียที่มีฐานในอังกฤษ รายงานวันนี้ (10 ม.ค.) ว่า เครื่องบินไม่ทราบฝ่าย 1 ลำได้โจมตีทางอากาศพุ่งเป้ายานพาหนะและคลังแสงอาวุธในเมืองอัลบูคามาล ในจ.เดอีร์-เอส-ซอร์ ทางตะวันออกสุดของซีเรียและติดกับอิรัก เมื่อช่วงกลางดึกของวันพฤหัสบดี (9 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น จนเกิดระเบิดรุนแรง

นายราห์มานระบุว่า การโจมตีครั้งนี้ส่งผลให้สมาชิกของกองกำลังติดอาวุธ “ฮัชด์” ของอิรักซึ่งเป็นเครือข่ายนักรบชีอะห์ในอิรักที่เป็นพันธมิตรกับอิหร่านเสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

ด้านโฆษกกองกำลังแนวร่วมของสหรัฐที่ปฏิบัติการในซีเรียและอิรัก ปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับการโจมตีครั้งนี้

การโจมตีทางอากาศดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐกับอิหร่าน หลังกองทัพสหรัฐปฏิบัติการโจมตีทางอากาศใกล้สนามบินนานาชาติแบกแดดในอิรัก เมื่อวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา สังหารนายพลกาเซ็ม โซไลมานี อดีตผู้บัญชาการกองกำลัง “คุดส์” ของกองกำลังกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) และนายอาบู มาห์ดี อัล-มูฮันดิส รองผู้บัญชาการกองกำลังฮัชด์ และไออาร์จีซียิงจรวดโจมตีฐานทัพสหรัฐ 2 แห่งในอิรัก เมื่อวันพุธ (8 ม.ค.) ที่ผ่านมา