ตลท.ขยายเวลาเทรดสินค้าอ้างอิงหุ้นตปท. เริ่มดีเดย์13 ม.ค.นี้

ตลท.ขยายเวลาเทรดสินค้าอ้างอิงหุ้นตปท. เริ่มดีเดย์13 ม.ค.นี้

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เดินหน้าตามกลยุทธ์พัฒนาสินค้าที่เชื่อมโยงกับต่างประเทศ โดยขยายเวลาการซื้อขายสินค้าที่อ้างอิงหลักทรัพย์ต่างประเทศทุกประเภท เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถซื้อขายได้ต่อเนื่อง โดยไม่หยุดพักช่วงกลางวัน เริ่ม 13 ม.ค. 2563 เป็นต้นไป

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ เดินหน้าตามกลยุทธ์พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เชื่อมโยงกับต่างประเทศ โดยขยายเวลาการซื้อขายสำหรับสินค้าที่อ้างอิงหลักทรัพย์ต่างประเทศในช่วงกลางวัน เพื่อให้ผู้ลงทุนซื้อขายได้อย่างต่อเนื่องทั้งวัน ตั้งแต่เวลา 10.00-16.30 น. เพิ่มโอกาสการลงทุนให้ผู้ลงทุนมีเวลาซื้อขายสินค้าที่อ้างอิงหลักทรัพย์ต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น และมีช่วงเวลาที่ให้ผู้ดูแลสภาพคล่องทำหน้าที่ได้เพิ่มขึ้น

“การขยายเวลาการซื้อขายในช่วงพักกลางวัน (Intermission) เวลา 12.30-14.30 น. จะเพิ่มความน่าสนใจในการซื้อขายสินค้าที่อ้างอิงกับหลักทรัพย์ต่างประเทศ เนื่องจากจะช่วยเพิ่มชั่วโมงการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ไทยให้มีช่วงเวลาที่ทับซ้อนกับตลาดหลักทรัพย์ในอาเซียนมากขึ้น (Overlap Trading Hour) และในอนาคต ตลาดหลักทรัพย์ฯ อาจพิจารณาขยายไปยังช่วงเวลาอื่นเมื่อเห็นว่าอุตสาหกรรมมีความพร้อม”

ปัจจุบันสินค้าอ้างอิงหลักทรัพย์ต่างประเทศที่มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้แก่ DR ที่อ้างอิง ETF ที่ลงทุนในดัชนีหุ้นเวียดนาม VN30 (E1VFVN3001) DW ที่อ้างอิงกับดัชนีฮั่งเส็ง (HSI) ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง และ ETF ที่อ้างอิงกับดัชนี CSI300 (CHINA ETF) ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังมีแผนเพิ่มสินค้าที่อ้างอิงหลักทรัพย์ต่างประเทศตามความสนใจของผู้ลงทุน