'มาดามเดียร์' วอนโซเชียล เลิกแชร์ภาพความรุนแรง เหตุคนร้ายปล้นร้านทอง

'มาดามเดียร์' วอนโซเชียล เลิกแชร์ภาพความรุนแรง เหตุคนร้ายปล้นร้านทอง

"มาดามเดียร์" วอนสื่อโซเชียล เลิกแชร์ภาพความรุนแรงจากเหตุคนร้ายปล้นร้านทอง จ.ลพบุรี ขอเห็นใจหัวอกคนเป็น"แม่"ที่ต้องเห็นภาพลูกถูกกระสุนครั้งแล้วครั้งเล่า ไม่ต่างจากถูกยิงซ้ำ

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 63 น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี หรือ มาดามเดียร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า...

#หัวใจแม่ #แม่ก็คือแม่ #แม่ไม่ทนสื่อ
จากเหตุการณ์ปล้นร้านทอง จ. ลพบุรีที่ผ่านมา ภาพความรุนแรงที่ถูกเผยแพร่และกำลังส่งต่อกันในสังคมออนไลน์นั้นเป็นที่สะเทือนใจในสังคม

เดียร์ในฐานะของคนที่เป็นแม่เมื่อได้เห็นภาพวินาทีการสูญเสียนั้นรู้สึกเหมือน "ถูกกรีดแทงลงไปที่ใจ" และเชื่อว่าแม่ทุกๆคนคงรู้สึกไม่ต่างจากกัน แต่นั่นคงไม่สามารถเปรียบเทียบได้เท่ากับหัวใจของแม่แท้ๆที่ "หัวใจสลาย" จากการสูญเสียลูกในอ้อมอก ภาพที่ถูกส่งต่อซ้ำๆนั้นก็ไม่ต่างจาก "การกระหน่ำกระสุนใส่หัวใจของแม่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า" และภาพเหล่านั้นจะยังคงถูกฝังในโลกออนไลน์ไปตลอด

ในอดีตเรามีจริยธรรมวิชาชีพสื่อมวลชนที่ถูกใช้กับสื่อหลักเพื่อเป็นเกราะป้องกันการละเมิดสิทธิ์ผู้สูญเสีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อเด็กและเยาวชนถึงอย่างนั้นก็ตาม การเผยแพร่ดังกล่าวหากเกิดความผิดพลาดหรือไม่เหมาะสม ก็เป็นการเผยแพร่เพียง 1 ครั้งแล้วก็ผ่านไป ซึ่งแตกต่างจากโลกออนไลน์ทุกวันนี้โดยสิ้นเชิง วันนี้เรากำลังเสพความรุนแรงจากเหตุการณ์ต่างๆไม่ว่าจะเป็นเหตุกาณ์ในสังคม หรือกระทั่งความรุนแรงทางการเมืองที่กำลังถูกกระจาย ส่งต่อไปในสื่อโซเชียล หลักจริยธรรมนั้นอาจไม่สามารถเจาะจงเฉพาะกับ "สื่อหลัก" อีกต่อไป "เรา" ผู้ใช้สื่อโซเชียลในฐานะพลเมืองทุกคน ควรคำนึงด้วยว่าตัวเราก็ควรมีส่วนเกี่ยวข้องในการใช้หลักจริยธรรมด้วยเช่นกัน ก่อนที่ความรุนแรงจะฝังรากลึกลงในสังคม

สุดท้ายเดียร์ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว และขอให้ผู้ได้รับบาดเจ็บปลอดภัย และขอให้ตำรวจจะสามารถจับกุมคนร้ายเพื่อนำผู้กระทำผิดมารับโทษได้ในเร็ววันค่ะ

157864882538