'บิ๊กตู่' ประเมินสถานการณ์ PM2.5ใกล้ชิด สั่งเร่งแก้ พร้อมเข้มงวดแหล่งกำเนิดมลพิษ

'บิ๊กตู่' ประเมินสถานการณ์ PM2.5ใกล้ชิด สั่งเร่งแก้ พร้อมเข้มงวดแหล่งกำเนิดมลพิษ

"โฆษก รบ." เผย "บิ๊กตู่" ประเมินสถานการณ์ PM2.5 ใกล้ชิด สั่งหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ปัญหาระยะสั้น-ยาว เพิ่มความเข้มงวดแหล่งกำเนิดมลพิษ 5 มาตรการ

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 63 นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝุ่นละอองใน กทม. และปริมณฑลมีค่าเกินมาตรฐาน ในช่วงต้นสัปดาห์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ติดตาม ประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม เร่งแก้ปัญหา ทั้งระยะสั้นและระยะยาว พร้อมทั้งแจ้งข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง และข้อควรปฏิบัติ เช่น การสวมหน้ากากอนามัยคุณภาพดีที่สามารถป้องกันฝุ่นได้ พร้อมทั้งให้สังเกตอาการทางสุขภาพเบื้องต้น หากผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว

ทั้งนี้ สถานการณ์ฝุ่นละอองในช่วง วันเด็กแห่งชาติ เสาร์ที่ 11 มกราคม 2563 ที่อาจมีผลกระทบต่อเด็กและเยาวชนที่จะมาร่วมงานวันเด็ก ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในวันดังกล่าว ทส. โดยศูนย์ประสานงานและแจ้งเตือนสถานการณ์ฝุ่นละอองและหมอกควัน (ศปฝ.คพ.) ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใต้แผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง โดยได้ประสานให้เพิ่มความเข้มงวดมาตรการในการควบคุมฝุ่นละอองจากแหล่งกำเนิดมลพิษ ในวันศุกร์ที่ 10 ม.ค. และวันเสาร์ที่ 11 ม.ค.63 ประกอบด้วย

1.บก.จร. สตช. ดำเนินการยกระดับความเข้มงวดในการตรวจสอบตรวจวัดควันดำ โดยตั้งจุดตรวจให้เต็มกำลัง ( โดยปกติจะดำเนินการเมื่อค่าฝุ่น เกินมาตรฐานเป็นสีแดง) โดยตั้งชุดปฏิบัติการฯ ตรวจวัดควันดำ ทั้งหมด 17 ชุด ในวันศุกร์ ที่ 10 ม.ค. นี้ และกำชับให้ สน. 3 แห่ง ได้แก่ สน.ตลิ่งชัน สน.ธรรมศาลา และสน.คู่ขนานลอยฟ้า เข้มงวดการห้ามรถบรรทุกเข้าเขตกรุงเทพมหานครตามช่วงเวลาที่กำหนด

2. กรุงเทพมหานคร ให้สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต เข้มงวดไม่ให้มีการเผาในที่โล่ง ดำเนินการควบคุมและลดฝุ่น จากการก่อสร้างรถไฟฟ้าและการก่อสร้างประเภทอื่นๆ

3. กรมการขนส่งทางบก ดำเนินการให้ชุดตรวจการทั้ง 16 ชุด (ซึ่งเป็นการดำเนินการตามมาตรการขั้นสูงสุด ) เข้มงวดตรวจจับควันดำรถบรรทุกขนาดใหญ่และรถโดยสาร แจ้งขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งสินค้า ไม่มีการนำรถบรรทุกสินค้าทุกประเภท(ยกเว้นสินค้าที่จำเป็น เช่น ของสด) เข้ามาในเขตชั้นในของพื้นที่กรุงเทพมหานคร

4. กรมโรงงานอุตสาหกรรม ดำเนินการควบคุมการระบายมลพิษจากโรงงานอุตสาหกรรม อย่างเข้มงวด แจ้งกับโรงงานอุตสาหกรรม ในการลดกำลังการผลิตในช่วงสถานการณ์ฝุ่นละอองสูง

5. จังหวัดปริมณฑล 5 จังหวัด ดำเนินการควบคุมแหล่งกำเนิดมลพิษทุกประเภททั้งยานพาหนะ โรงงานอุตสาหกรรม การเผาในที่โล่ง การก่อสร้าง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หน่วยงานต่างๆได้เร่งปฏิบัติการลดปริมาณฝุ่นในอากาศ ทั้งมาตรการระยะเร่งด่วน และระยะยาวอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้ละเลยเพิกเฉยต่อปัญหาดังกล่าว และขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนต่อไปด้วย