'ชวน' ติง ส.ส.อภิปรายเน้นการปรับลด งดอภิปรายหลักการ

'ชวน' ติง ส.ส.อภิปรายเน้นการปรับลด งดอภิปรายหลักการ

“ชวน” ติง ส.ส.อภิปรายเน้นการปรับลด งดอภิปรายหลักการ หลังพบ4ชม.ผ่านแค่มาตราเดียว ด้าน “โฆษกวิปรับบาล” เผยตัดชื่อส.ส.ฝั่งรัฐบาล ออกจากการอภิปราย เพื่อให้จบวันนี้ แต่พบ “ฝ่ายค้าน” เติมชื่อส.ส.เข้าสู่การอภิปราย-คุมไม่ได้

ขณะที่มีมาตรา ที่อยู่ระหว่างอภิปรายอีก 1 มาตรา คือ มาตรา 25 งบรายจ่ายกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานในกำกับ ซึ่งกมธ.ฯ​ แก้ไขปรับลดงบประมาณจากเดิมที่เสนอขอ 2.8 หมื่นล้านบาท เหลือเพียง 2.6 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ในการอภิปรายช่วงเริ่มนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ฐานะประธานที่ประชุม แจ้งว่าในการอภิปรายมีผู้ขอเพิ่มชื่ออภิปราย ซึ่งหากส.ส.อภิปรายว่าจะตัดงบประมาณอย่างไร ไม่ใช่การแปรญัตติในหลักการ จะสามารถประหยัดเวลาได้ ส่วนที่กำหนดให้อภิปรายคนละ 7 นาทีนั้น หากใช้เวลาไม่หมดไม่เป็นไร 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับการวางกรอบเวลาอภิปรายที่จากเดิมในข้อตกลงตามที่คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิป รัฐบาล) แจ้งต่อที่ประชุมว่า จะแล้วเสร็จภายในเวลา 15.00 น. นั้น ล่าสุดไม่เป็นไปตามข้อตกลง โดยนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะโฆษกวิปรัฐบาล แจ้งว่า นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานวิปรัฐบาล ได้หารือกับนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ถึงกรอบเวลา ทั้งนี้ความต้องการของวิปรัฐบาลคือต้องการให้เสร็จสิ้นภายในวันนี้ (10 มกราคม) และได้ตัดชื่อ ส.ส.ฝั่งรัฐบาลที่ขออภิปรายร่างพ.ร.บ.งบฯ63 ออกแล้ว แต่ขณะนี้พบว่าฝั่งรัฐบาล ได้เติมส.ส.เข้าสู่การอภิปรายจากเดิมที่ตกลงไว้ ทำให้วิปรัฐบาลไม่สามารถควบคุมได้ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าการหารือต้องมีข้อยุติ ซึ่งวิปทั้ง 2 ฝ่ายอยู่ระหว่างเจรจา