กลยุทธ์การลงทุน (10 ม.ค.63)

กลยุทธ์การลงทุน (10 ม.ค.63)

หุ้นแนะนำ ม.ค. 2563 - ยังคงเน้นหุ้นเชื่อมโยงปัจจัยต่างประเทศ

พอร์ตหุ้นแนะนำเดือน ธ.ค. 2562 ดีกว่าตลาดเล็กน้อย ขณะที่ผลตอบแทนทั้งปี 2562 อยู่ที่ 13.4% ดีกว่าดัชนีฯ ที่ปรับขึ้น 1.4%

เมื่อพิจารณาหุ้นที่เราแนะนำในเดือนธันวาคม พบว่ากลุ่มโรงกลั่นปรับขึ้นได้ดี โดย ESSO* และ SPRC* ปรับขึ้น 16.9% และ 8.5% ตามลำดับ แต่อย่างไรก็ตาม การปรับตัวของหุ้นอื่น ๆ ในพอร์ตของเราค่อนข้างน่าผิดหวัง และส่วนใหญ่จะด้อยกว่าดัชนี SET ทั้งนี้ แม้ว่าข้อมูลด้านการท่องเที่ยวในช่วงนี้จะฟื้นตัวดีขึ้น แต่หุ้นในกลุ่มโรงแรมอย่างเช่น MINT* และ ERW* ก็ยังปรับลดลงอย่างมีนัยสำคัญเนื่องจากภาวะการแข่งขัน และราคาหุ้นที่ค่อนข้างแพงซึ่งทำให้ราคาหุ้นไม่ดีดตัวขึ้น สุทธิแล้ว พอร์ตหุ้นเดือนธันวาคมของเราขยับเพิ่มขึ้น 0.2% ในขณะที่ดัชนี SET ลดลง 0.7% สำหรับในปี 2562 พอร์ตหุ้นของเราให้ผลตอบแทน 13.4% ซึ่งสูงกว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยที่ขยับเพิ่มขึ้น 1.4%

มุมมองตลาดเดือนมกราคม: การฟื้นตัวของการผลิตโลก และแนวโน้มค่าเงินดอลลาร์อ่อนจะช่วยขับเคลื่อนกระแสเงินลงทุนในตลาดหุ้น และหุ้นกลุ่ม cyclical

แม้ว่าหุ้นไทยในเดือนธันวาคมจะน่าผิดหวัง และการปรับตัวในปี 2562 จะอ่อนแอ แต่เราเลือกที่จะลืมภาพในอดีต และมาเริ่มต้นใหม่ด้วยแนวโน้มที่สดใสมากขึ้นในปี 2563 โดยเรามองบวกกับแนวโน้มหุ้นไทยในเดือนมกราคมจากการฟื้นตัวของการผลิตโลก และทิศทางค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนกระแสเงินลงทุนในตลาดหุ้นเกิดใหม่และและตลาดหุ้นไทย นอกจากนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนที่ออกมาดีเกินคาดก็ช่วยสนับสนุนภาพการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง ในขณะที่สหรัฐและจีนก็น่าจะเซ็นสัญญาการค้าเฟสแรกกันได้ภายในกลางเดือนมกราคม ดังนั้น เราจึงคาดว่าหุ้น cyclical ในตลาดหุ้นไทยจะยังคงโดดเด่น และจะขับเคลื่อนให้ดัชนี SET ขยับขึ้นไปเทรดเหนือระดับสำคัญทางจิตวิทยาที่ 1,600 จุดได้อีกครั้ง สำหรับปัจจัยในประเทศ มีปัจจัยทางการเมืองสองปัจจัยที่นักลงทุนต้องติดตาม ได้แก่ การพิจารณาพรบ. งบประมาณปี 2563 วาระสองของรัฐสภา ในช่วงวันที่ 8-9 ม.ค. นี้ และการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 21 ม.ค. นี้ กรณีคำร้องขอให้ยุบพรรคอนาคตใหม่

หุ้นเด่นเดือนมกราคม: เน้นที่หุ้นกลุ่ม global cyclical และหุ้นขนาดกลางที่มีปัจจัยกระตุ้นเฉพาะตัว

เรายังคงเกาะติดกับหุ้น global cyclical ซึ่งจะได้อานิสงส์โดยตรงจากการฟื้นตัวของการผลิตโลกข้อตกลงทางการค้า และค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ได้แก่ ESSO*, SPRC*, PTTEP* และหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์อย่าง HANA* นอกจากนี้ เรายังเลือกหุ้นรายตัวในกลุ่มท่องเที่ยวอย่าง ERW* ซึ่งจะได้อานิสงส์จากการที่จำนวนนักท่องเที่ยวเติบโตอย่างแข็งแกร่งในช่วงเดือนธันวาคมและมกราคม เรายังแนะนำให้นักลงทุนเข้าลงทุนในหุ้นอสังหาริมทรัพย์อย่างเช่น AP* และ SPALI* เราพบว่าช่วงหลังหุ้นกลุ่มนี้ที่ถูกมองข้ามมานานเริ่มกลับมามีกระแสข่าวบวกเข้ามาบ้างแล้ว อย่างเช่น การผ่อนคลายมาตรการภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างสำหรับคอนโดเพื่อปล่อยเช่า และความคาดหมายว่าธนาคารแห่งประเทศไทยอาจจะผ่อนคลายเกณฑ์ loan-to-value หรือ LTV ลง ไม่มากก็น้อยในปี 2563