ตลอดสัปดาห์หุ้นไทยขึ้น-ลง เหวี่ยงสุด !

ตลอดสัปดาห์หุ้นไทยขึ้น-ลง เหวี่ยงสุด !

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้ บรรยากาศตลาดหุ้นไทยที่ ‘หวือหวา’ เป็นที่สุด หลังประเด็นสงครามโลกระหว่างสหรัฐ-อิหร่าน ส่อแววปะทุ ก่อนคลี่คลาย ดันราคาหุ้นวิ่งฝุ่นตลบ !

เปิดศักราชใหม่ปี 2563 บรรยากาศตลาดหุ้นไทยเปิดทำการเป็นวันแรก (2 ม.ค.) ดัชนี SET INDEX ทะยานขึ้นมากว่า 15.98 จุด ปิดที่ระดับ 1,595.82 จุด เรียกว่าเหล่า 'นักลงทุนรายย่อย-รายใหญ่' สบายอกสบายใจคิดว่าตลาดหุ้นไทยคงเป็น 'ขาขึ้นแล้ว' ! สัญญาณเม็ดเงินลงทุนไหลเข้าตลาดเงินตลาดทุน หลังความไม่แน่นอนที่ปกคลุมตลาดหุ้นตลอดปี 2562  ได้มลายหายไปแล้ว เมื่อ 'สหรัฐ-จีน' บรรลุข้อตกลงเรื่องสงครามการค้าเฟสแรก วันที่ 15 ม.ค.นี้  

๐ ทว่า บรรยากาศแสนแฮปปี้ก็มีแค่เพียง 2 วันเท่านั้น ! หลัง 6 ม.ค. ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นไทยก็แดงเดือดอีกครา หลังเผชิญ 'ปัจจัยเชิงลบ' ที่กระทบตลาดหุ้นทั่วโลก ในกรณีความวิตกกังวลความตึงเครียดในตะวันออกกลางระหว่างสหรัฐฯ-อิหร่าน โดยหุ้นไทยปิดลบที่ 1,568.50 จุด ลดลง 26.47 จุด แต่เหล่า 'กูรู' มองต่อเหตุการณ์ความตึงเครียดดังกล่าวมีโอกาสค่อนข้างน้อยที่จะลุกลามไปเป็นสงครามโลกครั้งที่ 3 ได้ และคืนวัน 8 ม.ค. ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกมาคลายความตรึงเครียดแล้วว่าจะไม่ตอบโต้ด้วยอาวุธ เรียกว่าเป็นสัญญาณที่ดี 

ฟาก 'คมศร ประกอบผล' กูรู บล. ทิสโก้ แนะธีมการลงทุนในปีนี้ ให้นักลงทุนเลือกลงทุนอย่าง 'ระมัดระวัง' โดยเน้นจัดพอร์ตด้วยหุ้นปันผลเป็นหลัก สำหรับหุ้นที่มีอัตราการจ่ายปันผลที่น่าสนใจ เชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบระยะสั้น และยังเชื่อว่าระยะกลาง-ยาว หุ้นไทยจะปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ กลุ่มหุ้นที่ได้รับผลกระทบ 'หุ้นกลุ่มขนส่ง' ที่มีต้นทุนเพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมัน ส่วนกรณีเหตุการณ์ 'ยืดเยื้อ' จะส่งผลกระทบต่อไปยังหุ้นกลุ่มอุปโภคบริโภคต่อไป 

157864071230

คมศร ประกอบผล

ทว่าฟากฝั่งที่ดี๊ดา คงต้องยกให้ตลาด 'ทองคำ' หลังสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างอิหร่านกับสหรัฐฯ ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อทิศทางราคาทองในปีนี้ สอดคล้องกับ 'พวรรณ์ นววัฒนทรัพย์' นายหญิง บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) ราคาทองคำทะยานขึ้นถึง21.39 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือเพิ่มขึ้น 1.4% (เมื่อ 3 ม.ค.) สวนทางกับการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงอื่นๆ ที่ปรับตัวลดลง...  

๐ 'พวรรณ์'  แห่ง YLG มีมุมมองว่า ราคาทองคำในปีนี้ยังคงเคลื่อนไหวเป็นทิศทาง 'ขาขึ้น' โดยมีโอกาสที่จะได้เห็นราคาทองคำจะขยับขึ้นต่อเพื่อทดสอบระดับ 1,603-1616 ดอลลาร์ต่อออนซ์  หรือ 22,900-23,100 บาทต่อบาททองคำ ซึ่งเป็นระดับ 'สูงสุด' ในช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย. ปี 2556 หรือกว่าในรอบ 7 ปี คาดหากสถานการณ์ทวีความรุนแรงทองคำปีนี้มีโอกาสผ่านแนวต้าน 1,603-1,616  ดอลลาร์ต่อออนซ์ไปทดสอบแนวต้านใหม่ 1,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์  หรือ 24,250 บาท 

สถานการณ์ภัยแล้งรุนแรงและมาเร็วกว่าทุกปี อาจจะเป็นหนึ่งในสาเหตุให้ราคา หุ้น ซีเค พาวเวอร์ หรือ CKP ของ 'ปลิว ตรีวิศวเวทย์' เจ้าของอาณาจักร ช.การช่าง (CK) ปรับตัว 'ร่วง' ต่ำสุดในรอบ 1 ปี หลังสร้างเซอร์ไพร์สช่วงครึ่งปีแรก 2562  เพราะราคาหุ้นไต่ขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยขึ้นไปทำ 'จุดสูงสุด' (All Time High) ที่ 7.30 บาท (ก.ค.2562)  สะท้อนจากกำไรสุทธิที่กลับมาฟื้นตัวอย่าง 'โดดเด่น' ในไตรมาส 1 และ 2 ปี 2562 

ทว่า งานเลี้ยงย่อมเลิกรา หลังข่าวร้ายก็เข้ามาจากสถานการณ์ภัยแล้งคาดว่าจะรุนแรงและหนักสุดในรอบ 40 ปี ส่งผลกระทบหนักต่อปริมาณการผลิตไฟฟ้าทั้งโครงการน้ำงึม 2 และไซยะบุรี อย่างแน่นอน งานนี้บรรดา 'นักวิเคราะห์' ถือป้ายปรับลดเป้ากำไรปี 2562-2563 ลดลงกันถ้วนหน้า เรียกว่าวิกฤติภัยแล้งเข้ามาเปลี่ยนบริบทหุ้น CKP จากหน้ามือเป็นหลังมือทันที  แหม ! 'ภัยแล้ง' ก็เป็นประเด็นที่คาดเดาไม่ได้ด้วยนะ 

หากจะเห็น 'สมเกียรติ ศิลวัฒนาวงศ์' ซีอีโอ บมจ. สโตนเฮ้นจ์ อินเตอร์ หรือ STI อารมณ์ดี๊ดีไม่ต้องแปลกใจ ก็แหม ! เปิดศักราชใหม่มาก็ประกาศข่าวดีคว้าโปรเจคยักษ์รับปีหนูทองทันที ล่าสุดรับงานก่อสร้างโครงการพัฒนาพื้นที่ส่วนขยายศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธ.ค. 2550 โซน C ซึ่งมีมูลค่า 520 ล้านบาท ภายใต้การบริหารของกลุ่ม SPC Consortium สะท้อนกลยุทธ์ขยายพอร์ตสู่งานภาครัฐประสบความสำเร็จ 

157864074117

สมเกียรติ ศิลวัฒนาวงศ์

งานนี้อาจจะพูดได้ว่า หุ้น อิ๊กดราซิล กรุ๊ป หรือ YGG สามารถกู้หน้า 'หุ้นไอพีโอ' ได้บ้างแล้ว หลังเปิดฉากเข้าตลาดหลักทรัพย์ mai ตัวแรกของปีหนูทอง ราคาเปิดพุ่ง 7% จากไอพีโอ 5 บาทต่อหุ้น ด้าน 'ธนัช จุวิวัฒน์' หุ้นใหญ่ YGG ชูจุดเด่นเป็นหุ้น Growth Stock และ Dividend Stock  มั่นใจปีนี้ผลงานเด่น คาดรายได้โต 15-20% พร้อมลุยเปิดสำนักงานตัวแทนในแคนาดา ปูทางผงาดสู่ความเป็นผู้นำธุรกิจแอนิเมชั่นระดับเวิลด์คลาส  และดิสนีย์ เมืองไทย

เริ่มต้นปี 2563 ไม่เท่าไหร่... 'เฮียชูชาติ เพ็ชรอำไพ' นายใหญ่ บมจ. เมืองไทย แคปปิตอล หรือ MTC สตาร์เดินทางให้ข้อมูล (โรดโชว์) นักลงทุนทันที ประเดิมนักลงทุนสถาบันและกองทุนประมาณ 35 กองทุน ณ ประเทศสิงคโปร์ โดยงานดังกล่าวจัดขึ้นโดยบริษัทหลักทรัพย์ เครดิตสวิส (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อโชว์ศักยภาพการดำเนินธุรกิจในฐานะผู้นำตลาดสินเชื่อทะเบียนรถจักรยานยนต์ และผู้นำตลาดสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์เบอร์หนึ่งของเมืองไทย

ก่อน 'เฮียชูชาติ' จะข้ามฟากไปอีกซีกโลก เพื่อให้ข้อมูลนักลงทุนสถาบันและกองทุนชั้นนำในเมืองนิวยอร์ค และ บอสตัน ณ ประเทศสหรัฐฯ อีกด้วย ช่วงกลางเดือน ม.ค.นี้ ร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์ เคที ซีมิโก้ จำกัด โดยคาดว่าจะมีกองทุนชั้นนำเข้าร่วมรับฟังไม่ต่ำกว่า 10 กองทุน ถือเป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้นำเสนอข้อมูลแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2563 ซึ่ง MTC วางเป้าพอร์ตสินเชื่อคงค้างเติบโต 20-25% จากยอดปล่อยสินเชื่อที่เติบโตแข็งแกร่ง จากการขยายสาขาเพิ่มอีก 600 แห่ง