หวัง 'ส.ส.' ไม่ยื้อโหวตร่างพรบ.งบฯ ห่วงเบิกจ่ายสู่พื้นที่

หวัง 'ส.ส.' ไม่ยื้อโหวตร่างพรบ.งบฯ ห่วงเบิกจ่ายสู่พื้นที่

"สนธิรัตน์" หวัง "ส.ส." ไม่ยื้อโหวตร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ห่วงมีปัญหาเบิกจ่ายงบสู่พื้นที่ แม้จะมีแผนรองรับแล้ว

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภา เพื่อเรียกร้องให้สภาผู้แทนราษฎร ลงมติวารสาม ผ่านร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อไม่ให้มีปัญหาหรือกระทบต่อกรอบการเบิกจ่ายงบประมาณของรัฐบาล ที่เชื่อว่าหลังจากรัฐสภาลงมติผ่านร่างกฎหมายแล้ว กรอบที่จะเบิกจ่ายงบประมาณลงสู่พื้นที่ได้ จะอยู่ที่ช่วงเดือนมีนาคม 2563

ส่วนกรณีที่พรรคฝ่ายค้านเสนอให้เลื่อนการลงมติวาระสามของร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63 ไปเป็นสัปดาห์หน้านั้น เชื่อว่าคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และวิปฝ่ายค้านจะตกลงและหารือกันได้ ส่วนกรณีที่ สภาฯ ไม่สามารถพิจารณาอนุมัติร่างพ.ร.บ.งบฯ63 ได้ทันตามกำหนดเวลา รัฐบาลมีแผนดำเนินงานไว้ แต่ส่วนตัวต้องการให้เป็นไปภายใต้กรอบที่กำหนดไว้

อ่านข่าว-สภาใช้ 25 ชม. ผ่าน 9 มาตราร่างพ.ร.บ.งบฯ

นายสนธิรัตน์ กล่าวตอบคำถามถึงความกังวลที่ส.ส.พรรคฝ่ายค้านขู่จะยื่นฟ้องร้องส.ส.ที่ลงมติสนับสนุนร่างพ.ร.บ.งบฯ63 ว่า ตนไม่อยากให้เกิดขึ้น เพราะไม่เกิดประโยชน์ ส่วนจะเป็นเหตุให้ชะลอการบังคับใช้ร่างพ.ร.บ.งบฯ63 ด้วยหรือไม่นั้น ต้องพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้ง ส่วนตัวยืนยันไม่อยากให้เกิดขึ้น ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่เดินทางมายังรัฐสภาแสดงว่ามั่นใจร่างพ.ร.บ.งบฯ63 จะผ่านวันนี้ใช่หรือไม่ นายสนธิรัตน์ ยิ้มก่อนตอบว่า "ให้รอดูแล้วกัน"