วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (10 ม.ค.63)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (10 ม.ค.63)

ราคาน้ำมันปรับลด หลังตลาดกลับมากังวลปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับตัวสูงขึ้น

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลง เนื่องจากตลาดกลับมากังวล หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 1.2 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 3.6 ล้านบาร์เรล

- ตลาดคลายความกังวลเหตุความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่าน หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เผยว่าจะไม่มีการใช้มาตรการทางทหารในการตอบโต้อิหร่าน หลังเกิดการโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก และไม่มีชาวอเมริกันเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ รวมถึงไม่เกิดความเสียหายต่อโรงงานผลิตน้ำมันดิบ

+ ในวันศุกร์ที่ผ่านมา กลุ่มโอเปคและพันธมิตร (OPEC+) นำโดยซาอุดิอาระเบีย มีแผนที่จะปรับลดการผลิตน้ำมันดิบเพิ่มจาก 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 2.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อสนับสนุนราคาน้ำมันดิบ  ท่ามกลางอุปทานที่ยังคงล้นตลาด

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลัง EIA เผยปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 9.1 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 251.6 ล้านบาร์เรล ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะปรับขึ้นเพียง 4.5 ล้านบาร์เรล ท่ามกลางอุปทานที่ปรับตัวสูงขึ้นจากการที่ญี่ปุ่นยังคงส่งออกอย่างต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปสงค์การใช้น้ำมันดีเซลเพื่อผสมในน้ำมันเดินเรือที่ปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากข้อกำหนด IMO ประกอบกับความต้องการในอินโดนิเซียและอินเดียยังคงสนับสนุนตลาด