ขึ้นทดสอบ 1585-1590

ขึ้นทดสอบ 1585-1590

วันนี้เป็นวันซื้อขายสุดท้ายของสัปดาห์ ซึ่งในช่วงวันอาทิตย์จะมีการนัดหมายชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มต่อต้านและสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำให้ดัชนีอาจจะอ่อนตัวลงได้ในช่วงท้ายตลาด

ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index เด้งแรง 20 จุด (+1.31%) ปิดที่ระดับ 1,580 จุด มูลค่าการซื้อขายหนาแน่น 6.7 หมื่นล้านบาท นักลงทุนคลายกังวลสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังสหรัฐยังไม่ใช้กำลังทหารตอบโต้อิหร่าน อย่างไรก็ตามนักลงทุนต่างชาติพลิกเป็นขายสุทธิ 1,414 ล้านบาทเป็นวันแรกในรอบ 5 วันทำการ และขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 2,442 ล้านบาท แต่กลับมา Net Long TFEX อีกครั้ง 15,993 สัญญา

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

เรามีมุมมองเป็นบวกคาด SET Index มีโอกาสปรับตัวขึ้นทดสอบแนวต้านที่ระดับ 1,585 – 1,590 จุด ตามโมเมนตัมเชิงบวกที่ต่อเนื่องมาจากเมื่อวาน ตอบรับสถานการตึงเครียดในตะวันออกกลางที่ผ่อนคลายลง, Trade war จีนสหรัฐเดินหน้าต่อ (จีนยืนยันเดินทางเซ็นสัญญาเฟสแรก 13-15 ม.ค.นี้) รวมถึงอาจมีแรงซื้อ Cover short อย่างไรก็ตามวันนี้เป็นวันซื้อขายสุดท้ายของสัปดาห์ประกอบกับในช่วงวันอาทิตย์จะมีการนัดหมายชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มต่อต้านและสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงเป็นไปได้ที่นักลงทุนบางส่วนอาจจะเทขายทำกำไรและลดความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ดัชนีอาจจะอ่อนตัวลงได้ในช่วงท้ายตลาด

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่มอิเล็คฯ HANA และ KCE รับอานิสงส์สถานการณ์ตะวันออกกลาง และ Trade war ผ่อนคลายขณะที่ค่าเงินบาทเริ่มอ่อนค่า
  • กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง STEC, CK, SEAFCO คาดรัฐสภาลงมติผ่านร่างกฏหมายงบประมาณปี 63 ในวาระที่ 2 และ 3
  • กลุ่ม Defensive และงบ 4Q19F คาดว่าจะออกมาดีและดีต่อเนื่องในปีนี้: GPSC, GULF, CPF, SAWAD, MTC, JMT, BTS, BEM, INTUCH, ADVANC และ DTAC

หุ้นแนะนำวันนี้

  • CPALL (ปิด 74 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 95) ได้ Sentiment บวกจากข่าวกลุ่มเซ็นทรัลฯสนใจเข้าซื้อกิจการของ Tesco lotus ในไทยและมาเลเซีย ขณะที่กลุ่ม CP ไม่สนใจเข้าลงทุนเพราะมองเป็นดีลที่ค่อนข้างแพง ประเด็นนี้ช่วยปลดล็อก Overhang โดยเฉพาะประเด็นการเพิ่มทุนให้กับ CPALL และ CPF
  • TU (ปิด 13.9 ซื้อ/เป้า 18.1) Downside limit ราคาหุ้นลดลงสะท้อนปัจจัยลบไปมากแล้ว ทิศทางราคาทูน่าซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักของ TU ยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ (900$/ton เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนที่ 1,400$/ton) ส่งผลบวกโดยตรงต่อ Margin และ ผลกำไรของ TU 

บทวิเคราะห์วันนี้

AOT (ปิด 74.25 ปรับเป็นถือ/เป้าใหม่ 80 เดิม 87)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) สภาผู้แทนราษฏรสหรัฐลงมติผ่านร่างญัตติเพื่อจำกัดอำนาจ โดนัล ทรัมป์ ในการใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตีอิหร่าน: สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติด้วยคะแนนเสียง 224 ต่อ 194 ผ่านญัตติว่าด้วยการจำกัดอำนาจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการใช้ปฏิบัติการทางทหารกับอิหร่าน หรือเป็นการลดทอนอำนาจของทรัมป์ในการใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อผู้ที่เป็นปรปักษ์รวมถึงอิหร่าน โดยทรัมป์จะต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาคองเกรสเสียก่อนจึงจะใช้อำนาจทางทหารได้ อย่างไรก็ตามญัตตินี้จะต้องได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภาด้วยซึ่งมีการคาดการณ์ว่าญัตติดังกล่าวจะถูกตีตกในขั้นดังกล่าวเนื่องจากพรรครีพลับรีกันของ ทรัมป์ ครองเสียงข้างมากอยู่
  • (+) Trade war เดินหน้าต่อ ล่าสุดคณะทำงานจีนยังยืนยันจะเดินทางเพื่อเซ็นสัญญาเฟสแรก 13-15 ม.ค.ตามเดิม: เดิมนักลงทุนหวั่นวิตกว่าเหตุการณ์รุนแรงระหว่างสหรัฐกับอิหร่านอาจจะกลายเป็นปัญหาให้การเซ็นลงนามเพื่อยุติข้อพิพาทการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐอาจจะถูกเลื่อนออกไป อย่างไรก็ตามล่าสุดทางการจีนออกแถลงการณ์ยืนยันว่าคณะทำงานของจีนซึ่งนำโดย นาย หลิว เหอ รองนายกฯ จะยังเดินทางไปสหรัฐเพื่อลงนามในข้อตกลงเฟสแรกกับสหรัฐตามกำหนดเดิมในช่วงวันที่ 13-15 ม.ค.นี้ หลังจากนั้นทั้งสองประเทศจะเดินหน้าเพื่อเจรจายุติข้อพิพาทในเฟส 2 ต่อไป
  • (+/-) ติดตามการเมืองในประเทศ วิ่งไล่ลุงและเดินเชียร์ลุงในช่วงสุดสัปดาห์นี้: การเมืองในประเทศกลับมาเป็นที่สนใจของประชาชนและนักลงทุนอีกครั้งเนื่องจากในช่วงสุดสัปดาห์นี้ (12 ม.ค.2020) จะมีการนัดหมายชุมนุมกันของกลุ่มต่อต้านและสนับสนุนการบริหารประเทศของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  โดยกิจกรรมในครั้งนี้ต้องติดตามว่าจะเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ หรือจะเป็นไปในการเร่งเร้าปลุกระดม ซึ่งจะนำไปสู่ความขัดแย้งทางการเมืองในอนาคต เบื้องต้นเรายังมองบวกโดยคาดเหตุการณ์ในครั้งนี้จะยังไม่มีเหตุการณ์รุนแรง เป็นเพียงกิจกรรมที่แสดงออกและหยั่งเสียงถึงพลังสนับสนุนของแต่ละฝ่าย ตรงข้ามหากมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันจะเป็นลบต่อ Sentiment การลงทุนในสัปดาห์ถัดไป รวมถึงหุ้นที่ Sensitive กับปัญหาการเมือง อาทิ ท่องเที่ยวและนิคมฯ