ลุ้นขึ้นทดสอบ 1585 จุด ระวังความผันผวนจากเงินเหรียญฯแข็งค่า

ลุ้นขึ้นทดสอบ 1585 จุด ระวังความผันผวนจากเงินเหรียญฯแข็งค่า

สถานการณ์ในตะวันออกกลางคลีคลาย

โอกาสลุกลามเป็นสงครามถูกจำกัดจากการที่สภาคองเกรสผ่านญัติจำกัดการใช้อำนาจทางทหารของประธานาธิปดีทรัมป์ ซึ่งทำให้หากจะทำสงครามเต็มรูปแบบจำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาฯ เราประเมินความเสี่ยงผ่อนคลายลงอย่างมาก เห็นได้จากการที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชินโซะ อาเบะ ตัดสินใจเดินทางไปตะวันออกกลางตามแผนการเดิม

ปัจจัยในช่วง 1 สัปดาห์หน้าเป็นบวก วันนี้สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณวาระ 2 และ 3 เป็นวันสุดท้าย ก่อนส่งวุฒิสภาซึ่งจะทำให้งบประมาณเข้าสู่ระบบตั้งแต่ก.พ.63 เป็นปัจจัยบวกต่อการดำเนินโครงการใหม่ และส่งผลบวกต่อกลุ่มรับเหมารวมถึงนิคมอุตสาหกรรม โดยหุ้นที่คาดว่าจะตอบรับเชิงบวก ได้แก่ STEC, CK, WHA, AMATA / สำหรับปัจจัยภายนอกที่สำคัญคือการลงนามในข้อตกลงการค้าเฟส 1 ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีจีน หลิว เหอ มีกำหนดการเดินทางไปสหรัฐฯ 13-15 ม.ค.

ความเสี่ยงที่ต้องระวัง คือ การแข็งค่าของเงินเหรียญสหรัฐฯ และโอกาสปรับฐานของหุ้นสหรัฐฯ หลังดัชนี S&P500 ปรับขึ้นจนอัพไซด์เฉลี่ยเหลือเพียง 4.5% ซึ่งต่ำที่สุดนับจากปี 2547 ซึ่งอาจกระทบจิตวิทยาการลงทุนรวม ขณะที่ในประเทศติดตามสถานการณ์ภัยแล้งที่มาเร็ว คาดกระทบต่อผลผลิตภาคเกษตรและการบริโภค

กลุ่มธนาคาร – คาดรายงานกำไรไตรมาส 4/62 ที่ 50,441 ล้านบาท -6% QoQ และ +27% YoY โดยคาดหุ้นที่กำไรเติบโตทั้ง QoQ และ YoY ได้แก่ BBL, KTB, TMB, TISCO ส่วน TCAP ได้อานิสงค์จากรายการพิเศษ ในกลุ่มนี้เราชอบ BBL และ TISCO

ภาพรวมกลยุทธ์ ตลาดมีโอกาสฟื้นตัวขึ้นทดสอบ 1585 จุด ระวังความผันผวนของแรงทำกำไรในตลาดหุ้นสหรัฐฯ และการแข็งค่าของเงินเหรียญสหรัฐฯ อาจฉุดจิตวิทยาการลงทุนระยะสั้น// หุ้นแนะนำวันนี้ STEC, IRPC /เก็งกำไร TASCO* (เป้า 21.00, ตัดขาดทุน 18.90), CHAYO* (เป้า 5.80 ตัดขาดทุน 5.10)

แนวรับ 1576 และ 1568 จุด / แนวต้าน : 1585 สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

 

ประเด็นการลงทุน

จีน ยืนยันร่วมลงนามข้อตกลงเฟสแรก 13-15 ม.ค. – รองนายกฯ จีน ยืนยันเดินทางไปกรุงวอชิงตันของสหรัฐฯ ในระหว่างวันที่ 13-15 ม.ค.นี้ เพื่อร่วมลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับสหรัฐฯ

สื่อสาร – ทีโอทีและกสท.เข้ารับเอกสารการประมูล เป็นความเสี่ยงต่อการแข่งขัยราคาประมูล และเป็นปัจจัยลบกดดันระยะสั้นต่อหุ้นในกลุ่ม จนถึงกำหนดการยืนยันการเข้าประมูล 4 ก.พ.63 โดยมีกำหนดประมูลวันที่ 16 ก.พ.

หุ้นกลุ่มบริหารสินทรัพย์ – การปรับปรุงการคิดค่าธรรมเนียมของธปท. มีผลจำกัดต่อหุ้นกลุ่มนี้ 1.การยกเลิกค่าปรับไถ่ถอนก่อนกำหนด ไม่กระทบเนื่องจากผู้บริหารสินทรัพย์ซื้อหนี้มาตามราคาประเมินและตามสิทธิ์เรียกร้อง 2. การคิดค่าธรรมเนียมผิดนัดชำระ ไม่กระทบเพราะส่วนใหญ่คิดจากเงินต้น 3. การคิดค้าธรรมเนียมบัตร ATM และเดบิต ไม่ส่งผลกระทบหุ้นในกลุ่มนี้ แต่อาจกระทบต่อกลุ่มผู้ให้บริการบัตรเครดิต เราให้ราคาเหมาะสม BAM ที่ 25 บาท และอิง IAA Concensus ราคาเหมาะสมเฉลี่ย CHAYO อยู่ที่ 6.20 บาท และ JMT อยู่ที่ 22.30 บาท

ค่าระวางเรือ ค่าระวางเรือ ปิดที่ 772.00 ลดลง 1 จุด หรือ -0.13%

 

ประเด็นติดตาม: 8-10 ม.ค. สภาล่าง พิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายปี 63 / 10 ม.ค. ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ / 15 ม.ค. กำหนดการณ์ทรัมป์เซ็นต์ลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรก

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)