เช็คความแรงอสังหาฯ ลอนดอน ทุนไทยปักหมุดรอเบร็กซิท

เช็คความแรงอสังหาฯ ลอนดอน ทุนไทยปักหมุดรอเบร็กซิท

หลังจากความชัดเจนเกี่ยวกับการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร (Brexit) ได้สิ้นสุดลง เมื่อ บอริส จอห์นสัน ได้รับเลือกตั้งกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ส่งผลทำให้พรรคอนุรักษ์นิยม ของบอริส ได้เสียงข้างมาก เพียงพอที่จะสานต่อการลงประชามติของประชาชน

ที่ต้องการให้เกิดเบร็กซิท ตามกำหนดการเจรจาสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ม.ค.2563 ประกอบกับค่าเงินบาทแข็งค่า โดยราคาต่ำที่สุดอยู่ที่ 36 บาทต่อ 1 ปอนด์ เป็นโอกาสดีสำหรับนักลงทุนไทยทั้งรายย่อยและรายใหญ่ต่างแห่เข้าไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ในสหราชอาณาจักร (อังกฤษ)

แฟรงค์ ข่าน กรรมการบริหาร หัวหน้าฝ่ายที่ปรึกษาด้านที่พักอาศัย บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยถึงภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในลอนดอน ประเทศอังกฤษภายหลังจากเริ่มมีความชัดเจนเกี่ยวกับการเดินหน้าทำเบร็กซิส ทำให้สภาพตลาดอสังหาฯเริ่มมีความชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจ ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยในอังกฤษเริ่มปรับตัวสูงขึ้นหากเทียบกับ 2 ปีที่ผ่านมา ทั้งด้านของราคาที่คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้น 27-30%ใน 12 เดือนข้างหน้า และอัตราการเช่าเพิ่มขึ้น28-30%ในอีก 3 เดือน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ในช่วงความไม่แน่นอนทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์ในลอนดอน ลดลง 20-25%

“นักลงทุนหลายคนเริ่มเข้าไปซื้ออสังหาฯ ในลอนดอน ก่อนที่ความชัดเจนเรื่องเบร็กซิสจะมีผลในทางปฏิบัติ นั่นเท่ากับว่าอังกฤษจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยตัวเอง โดยภาคอสังหาฯ เป็นหนึ่งในเซ็คเตอร์ที่คนเข้าไปลงทุนมากขึ้น โดยเฉพาะนักลงทุนจากฮ่องกง เมื่อเกิดความไม่สงบ ก็มีการเตรียมเข้าไปลงทุนในลอนดอน ทุกคนมองว่าเข้าไปในช่วงความไม่แน่นอน ก่อนที่ราคาในอนาคตจะสูงขึ้นภายหลังจากเศรษฐกิจในอังกฤษจะกลับมามีเสถียรภาพ หลังจากนั้นราคาจะสูงขึ้นมาก”

ทั้งนี้กลุ่มคนไทยที่ลงทะเบียนเข้าไปซื้ออสังหาฯกับไนท์แฟรงค์ มีทั้งสิ้น 20,000 ราย และประมาณ 100 รายที่ซื้ออสังหาฯในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีอัตราการเติบโต100%เมื่อเทียบกับปี2561ที่มีการซื้อมูลค่ากว่า10ล้านปอนด์ (ราว390ล้านบาท)โดยในปี2562นี้คาดว่าจะปิดดีลตั้งแต่เม.ย.2562-มี.ค.2563ประมาณ18สัญญาซื้อขาย จำนวน25ยูนิต มูลค่ารวม30-35ล้านปอนด์ (ราว1,172 -1,367ล้านบาท) โดยส่วนใหญ่ซื้อเป็นสินทรัพย์เพื่อการลงทุน โดยเฉพาะการปล่อยเช่าที่ที่พักในลอนดอนส่วนใหญ่มีอัตราการเข้าพักเต็มต่อเนื่อง 3 สัปดาห์ และที่พักอาศัยส่วนตัวเพื่อการศึกษา

โดย 5 ย่านในลอนดอนที่คนไทยได้รับความสนใจส่วนใหญ่จะเป็นใจกลางเมืองลอนดอน ประกอบด้วย 1.เคนซิงตัน(Kensington)2.ไนท์บริด (KnightBridge) 3.ควีนเกต (Queen Gate)4.เบลกราเวีย (Belgravia)และ 5.อัลด์เกท (Aldgate) และ เบย์วอเตอร์ (Bay water)

อย่างไรก็ตาม แม้ความต้องการที่อยู่อาศัยกลางเมืองลอนดอน(CBD-Central Business District)จะมีสูงแต่จำนวนที่พักอาศัยในการซื้อขายค่อนข้างมีจำกัดราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 2 ล้านปอนด์ต่อยูนิต (ราว 80 ล้านบาท) ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีการขยับไปซื้อในนอกใจกลางเมืองลอนดอน ราคาอยู่ที่ 1-1.2 ล้านปอนด์ (ราว 39 ล้านบาท)