‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.27 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.27 บาทต่อดอลลาร์

นักลงทุนสนใจเรื่องสงครามในตะวันออกกลางเชื่อว่าจบอย่างสงบสุข ตลาดเงินยังแกว่งตัวกรอบแคบ ติดตามการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐในช่วงค่ำ ความเสี่ยงว่าเงินบาทอาจอ่อนค่า ถ้าปัญหาการเมืองภายในประเทศร้อนแรงขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ30.27 บาทต่อดอลลาร์แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ30.28 บาทต่อดอลลาร์

ในช่วงคืนที่ผ่านมาดัชนีS&P500 ปรับตัวขึ้น0.8% เช่นเดียวกับEuro Stoxx 50 ที่ปิดตัวในแดนบวก0.6% ขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ10ปีปรับตัวลง2bps มาที่ระดับ1.86% สวนทางกับบอนด์ยีลด์เยอรมันที่ปรับตัวขึ้น2.8bps และราคาทองคำที่ย่อตัว0.3%

ภาพตลาดการเงินในปัจจุบันเกิดจากที่นักลงทุนให้ความสนใจกับเรื่องสงครามในตะวันออกกลางมากซึ่งส่วนใหญ่เชื่อว่าจะจบอย่างสงบสุขส่งผลให้ตลาดเคลื่อนไหวในเชิงบวกขณะเดียวกันก็มีความเป็นไปได้ที่การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะเกิดขึ้นต่อเนื่องทันทีหลังสัญญารอบแรกหาต้อตกลงได้ช่วงกลางเดือนนี้

ประเด็นความเสี่ยงการเมืองระหว่างประเทศที่ดีขึ้นก็สอดรับกับตัวเลขเศรษฐกิจโดยล่าสุดเงินเฟ้อในจีนทรงตัวที่4.5% ปรับตัวลงเป็นเดือนแรกในรอบ11 เดือนขณะที่ผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐก็ปรับตัวลดลงเหลือเพียง2.14 แสนตำแหน่งในสัปดาห์ก่อนย้ำว่าเป็นการเริ่มต้นปีที่สดใส

ส่วนของตลาดเงินวันนี้เชื่อว่าจะแกว่งตัวในกรอบแคบลงเพราะนักลงทุนส่วนใหญ่น่าจะรอจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรในช่วงค่ำส่วนในฝั่งเงินบาทก็มีผู้ส่งออกทยอยขายเงินดอลลาร์หลังจากที่บาทอ่อนค่าลงแต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าลงได้เนื่องจากธนาคารกลางกำลังดูแลอย่างใกล้ชิดขณะที่ก็มีความเสี่ยงว่าเงินบาทอาจอ่อนค่าถ้าปัญหาการเมืองภายในประเทศร้อนแรงขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์

มองกรอบเงินบาทวันนี้30.20-30.30 บาทต่อดอลลาร์