'แฮร์รี-เมแกน' กรีดรอยร้าวราชวงศ์อังกฤษ

'แฮร์รี-เมแกน' กรีดรอยร้าวราชวงศ์อังกฤษ

'แฮร์รี-เมแกน' กรีดรอยร้าวราชวงศ์อังกฤษหลังประกาศลดบทบาทจากเชื้อพระวงศ์ชั้นสูงและจะใช้ชีวิตในอเมริกาเหนือมากกว่า

เจ้าชายแฮร์รี่ รัชทายาทลำดับที่ 6 แห่งราชวงศ์อังกฤษ และเมแกน มาร์เคิล พระชายา อดีตดารานักแสดงชาวอเมริกัน หรือดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ ประกาศลดบทบาทจากเชื้อพระวงศ์ชั้นสูงและจะใช้ชีวิตในอเมริกาเหนือมากกว่า ทั้งคู่หวังว่าจะมีอิสระทางการเงินและตั้งองค์กรการกุศลใหม่ พร้อมๆ กับปฏิบัติภารกิจของราชวงศ์บางอย่าง

แถลงการณ์นี้ถือว่าช็อกวงการคนรักราชวงศ์อังกฤษพอสมควร แต่แหล่งข่าวเชื้อพระวงศ์รายหนึ่งเผยว่า ราชวงศ์อังกฤษเสียใจและผิดหวังมาก

ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ประกาศเรื่องนี้ผ่านโซเชียลมีเดียเมื่อเย็นวันพุธ (8 ม.ค.) เล่นเอา “สมเด็จย่า” สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระบิดา ทรงตกตะลึงไปตามๆ กันเพราะดยุคและดัชเชสไม่เคยทูลเรื่องนี้มาก่อน

157861686351

ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าชีวิตแบบกึ่งราชวงศ์ของเจ้าชายแฮร์รีและพระชายาจะเป็นอย่างไร และใครจะเป็นผู้จ่ายงบประมาณสำหรับการใช้ชีวิตไปๆ มาๆ ระหว่างอังกฤษกับอเมริกา

บรรดานักวิจารณ์ราชวงศ์มองเรื่องนี้ว่าคล้ายกับตอนกษัตริย์เอ็ดเวิร์ดที่ 8 ทรงสละราชบัลลังก์ในปี 2479 เพื่อสมรสกับ “วอลลิส ซิมป์สัน” แม่ม่ายชาวอเมริกันแล้วใช้ชีวิตในฝรั่งเศส

ด้านสำนักพระราชวังบักกิงแฮมแถลงว่า การหารือกับเจ้าชายแฮร์รีและเมแกนยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น

“สำนักพระราชวังเข้าใจความต้องการของทั้งคู่ที่่ต้องการดำเนินชีวิตที่แตกต่าง แต่นี่เป็นเรื่องซับซ้อนต้องใช้เวลานานกว่าจะได้ข้อยุติ”

เจ้าชายแฮร์รี วัย 35 ชันษา และพระชายา วัย 38 ชันษา แม่ม่ายผู้มีแม่เป็นชาวอเมริกัน-แอฟริกัน และพ่อเป็นคนขาว อภิเษกสมรสอย่างหรูหราที่พระราชวังวินด์เซอร์ในเดือน พ.ค.2561 ตอนนั้นทั้งคู่ได้รับการกล่าวขวัญว่าเป็นสัญลักษณ์ของราชวงศ์ยุคใหม่

157861687396

ปีที่แล้ว เมแกนให้กำเนิดทายาทคนแรก “อาร์ชี แฮร์ริสัน เมาท์แบตเทน วินด์เซอร์” แต่ความสัมพันธ์กับสื่อเริ่มร้าวฉาน ทั้งคู่ถูกสื่อขุดคุ้ยหนัก เรื่องที่ใช้เครื่องบินส่วนตัวเดินทางไปประชาสัมพันธ์งานการกุศลอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และใช้เงินภาษี 2.4 ล้านปอนด์ปรับปรุงที่พักใหม่

ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกส์ตอบโต้สื่อด้วยการฟ้องร้องหนังสือพิมพ์แทบลอยด์จำนวนหนึ่งเมื่อเดือน ต.ค. ฐานดักฟังโทรศัพท์และรุกล้ำความเป็นส่วนตัว

ปัจจุบันเจ้าชายแฮร์รีและเมแกนใช้เงินส่วนใหญ่จากรายได้ส่วนตัวของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ผู้เป็นรัชทายาท ส่วนค่าใช้จ่ายด้านรักษาความปลอดภัยใช้งบประมาณตำรวจ

157861685124

ปีเตอร์ ฮันต์ อดีตผู้สื่อข่าวราชสำนักบีบีซีเผยว่า เชื้อพระวงศ์ที่คิดจะหารายได้จากอาชีพเสริม “มักจบลงด้วยน้ำตา”

หนังสือพิมพ์ฉบับวันพฤหัสบดีล้วนพาดหัวข่าวนี้ รวมทั้งเดอะซันที่พาดหัว “เม็กซิท” ระบุ ดยุคและดัชเชสก่อสงครามกลางเมืองขึ้นในพระราชวัง