ราคาน้ำมันดิบร่วงหลังฟื้นตัวช่วงแรก

ราคาน้ำมันดิบร่วงหลังฟื้นตัวช่วงแรก

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพฤหับดี(9ม.ค.)ปรับตัวลง และยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 60 ดอลลาร์ ต่อเนื่องจากที่ทรุดตัวลงอย่างหนักวันพุธ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 5 เซนต์ ปิดที่ราคา 59.56 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 3 เซนต์ ปิดที่ราคา 65.41 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสฟื้นตัวขึ้นในช่วงแรกของการซื้อขาย หลังจากดิ่งลงเกือบ 5% เมื่อคืนนี้ ขณะที่สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางเริ่มส่งสัญญาณคลี่คลาย หลังจากถ้อยแถลงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ไม่ได้ระบุถึงการใช้ปฏิบัติการทางทหารเพื่อตอบโต้อิหร่านที่ยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพสหรัฐในอิรัก แต่จะใช้วิธีการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังร่วงลงหลังจากสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้น สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง

นักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับภาวะขาดแคลนน้ำมันในตลาด หลังจากที่นายซูฮาอิล อัล มาซรูเอ รมว.พลังงานสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) พร้อมเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน เพื่อรองรับการขาดแคลนในตลาด หากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านส่งผลกระทบต่อการขนส่งน้ำมันในภูมิภาค

“ตลาดยังคงมีปริมาณน้ำมันอย่างเพียงพอ เราไม่คาดว่าจะเกิดภาวะขาดแคลนอุปทาน นอกจากว่าจะเกิดเหตุภัยพิบัติครั้งใหญ่ ซึ่งเรามองว่ายังไม่มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น” นายมาซรูเอกล่าว

นายมาซรูเอยังกล่าวเสริมว่า โอเปกและกลุ่มประเทศพันธมิตรนำโดยรัสเซีย จะทำการประเมินสถานการณ์ในการประชุมเดือนมี.ค.

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันได้ปัจจัยหนุนจากการที่เดือนม.ค.เป็นเดือนแรกที่กลุ่มประเทศโอเปกและพันธมิตรปรับลดกำลังการผลิตอีก 500,000 บาร์เรล/วัน รวมเป็น 1.7 ล้านบาร์เรล/วัน ในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.