สภาฯ หวิดล่มรอบ 3 ฝ่ายค้านลองเชิงงดแสดงตน เช็คองค์ประชุมฝ่ายรัฐบาล

สภาฯ หวิดล่มรอบ 3 ฝ่ายค้านลองเชิงงดแสดงตน เช็คองค์ประชุมฝ่ายรัฐบาล

ประชุมสภาฯ หวิดล่มรอบ 3 ในการประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 63 ฝ่ายค้านลองเชิงงดแสดงตน เพื่อเช็คองค์ประชุมฝ่ายรัฐบาล

เมื่อวันที่ 9 ม.ค.63 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 เกิดความวุ่นวายเล็กน้อย เมื่อสมาชิกอภิปรายงบประมาณในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จบลง และนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมอยู่ได้สั่งให้ได้ขอตรวจสอบองค์ประชุม เพื่อที่จะดำเนินการลงมติ โดยผลปรากฎว่ามีสมาชิกแสดงตนเพียง 252 คน เกินจากจำนวนกึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมดมาเพียง 3 คนเท่านั้น จากนั้นประธานได้ขอให้สมาชิกลงมติ ซึ่งหลังจากลงมติเสร็จปรากฎว่าบรรยากาศภายในห้องประชุมเกิดความวุ่นวาย มีการเดินไปเดินมาของสมาชิกทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน

จากนั้น ที่ประชุมเข้าสู่การพิจารณางบประมาณในส่วนของกระทรวงคมนาคม โดยคนแรกที่จะอภิปราย คือ นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ แต่ก่อนที่จะอภิปราย นายสุรเชษฐ์ ได้กล่าวกับประธานว่าได้ดูแลความเรียบร้อยในห้องประชุมให้เกิดความสงบก่อนจะดีหรือไม่ โดยนายศุภชัย ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุมได้ตอบกลับว่า

“เดี๋ยวก็เรียบร้อยเอง โตๆกันแล้ว ไม่ต้องห่วง”

จากนั้น นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. จังหวัดน่าน พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นขอหารือว่าจากบรรยากาศในการประชุมขณะนี้ อยากขอให้ประธานพิจารณาว่าควรจะมีการพักประชุมสักหน่อยดีหรือไม่ แล้วค่อยกลับมาประชุมอีกครั้ง ซึ่งประธานได้ตอบกลับว่า ขอให้วิปของทั้งสองฝ่ายไปหารือกันนอกห้องประชุม อย่ามาเดินคุยกันในห้องประชุม ส่วนสมาชิกที่สงวนความเห็น สงวนคำแปรญัตติไว้ก็อภิปรายต่อไป และเมื่อหารือกันได้ข้อสรุปแล้วค่อยนำมาเสนอต่อประธาน

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า เหตุผลที่มีสมาชิกแสดงตนเพียง 252 คนนั้น เนื่องจากพรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติไม่ให้สมาชิกแสดงตน เนื่องจากฝ่ายค้านต้องการให้ปิดประชุมแล้วเลื่อนไปสัปดาห์หน้า แต่ฝ่ายรัฐบาลไม่ยอม ฝ่ายค้านจึงไม่แสดงตน เพื่อเช็คคะแนนเสียงของฝ่ายรัฐบาลว่าอยู่ครบถ้าชวนหรือไม่ เนื่องจากเห็นว่ามีสมาชิกบางคนของรัฐบาลได้เดินออกไปจากห้องประชุมบางส่วน