'ผู้สมัครส.ส.พลังประชารัฐ' รอด กกต.สั่งยุติเรื่องถูกร้องแจกเงินโคราช เหตุไม่มีพยานยืนยัน

'ผู้สมัครส.ส.พลังประชารัฐ' รอด กกต.สั่งยุติเรื่องถูกร้องแจกเงินโคราช เหตุไม่มีพยานยืนยัน

"ผู้สมัครส.ส.พลังประชารัฐโคราช" รอด "กกต." สั่งยุติเรื่องหลังผู้สมัคร ส.ส.เขต 8 โดนร้องแจกเงิน -​เกณฑ์คนฟังปราศัยหาเสียง ระบุสอบปากคำพยานรอบด้านไม่พบการแจกเงิน ผู้ฟังปราศรัยยันเดินทางมาเอง

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 63 เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัยเมื่อวันที่ 8 ม.ค. ยกคำร้องกรณีมีเหตุควรสงสัยหรือความปรากฏต่อ กกต. ว่า นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 8 นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ เกณฑ์ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปรับฟังปราศรัยพร้อมแจกเงินเป็นค่าตอบแทน ได้มีการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)​ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 61 มาตรา73 วรรคหนึ่ง (1) หรือ การให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใด อันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใด เพื่อจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเอง

ทั้งนี้ กกต. พิจารณารายงานการไต่สวนตลอดจนพยานหลักฐานอื่นๆแล้วเห็นว่า กรณีดังกล่าว กกต. ได้รับแจ้งเหตุว่าเมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2562 เวลาประมาณ 15.00 น. นางทัศนาพร ได้จัดให้มีการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งบริเวณลานด้านหลังธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาห้วยแถลง อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา โดยมีการจัดรถยนต์กระบะจำนวนหลายคันบรรทุกผู้มีสิทธิเลือกตั้งมารับฟังการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งและมีบุคคลทำการจดรายชื่อประชาชนที่มาฟังการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งเพื่อจ่ายค่าตอบแทนด้วย แต่จากการไต่สวนพยานบุคคลที่เข้ารับฟังการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งจำนวน 7 ปาก ต่างให้ถ้อยคำสอดคล้องกันว่าไม่พบเห็นหรือได้ยินว่ามีการจ่ายเงินแล้วจดรายชื่อผู้เข้าร่วมรับฟังการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งแต่อย่างใด และพยานต่างเดินทางไปรับฟังการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งด้วยตนเอง

นอกจากนี้ ในการไต่สวนผู้นำชุมชนในพื้นที่ที่มีการจัดปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งและพื้นที่ใกล้เคียงต่างให้ถ้อยคำว่าไม่พบเห็นการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งและไม่ได้รับแจ้งว่ามีการแจกเงินหรือเกณฑ์ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไปรับฟังการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งแต่อย่างใด ข้อเท็จจริงจึงฟังไม่ได้ว่านางทัศนาพร กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 61 มาตรา 73วรรคหนึ่ง (1)ตามข้อกล่าวหาแต่อย่างใด จึงมีคำสั่งให้ยุติเรื่อง