'เวิลด์แบงก์' เผยเศรษฐกิจโลกกระเตื้องขึ้นปีนี้

'เวิลด์แบงก์' เผยเศรษฐกิจโลกกระเตื้องขึ้นปีนี้

ธนาคารโลก หรือ "เวิลด์แบงก์" เผย เศรษฐกิจโลกกระเตื้องขึ้นปีนี้ พร้อมคาดขยายตัว 2.5%

ธนาคารโลก เปิดเผยว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับ 2.5% ในปี 2563 โดยกระเตื้องขึ้นเล็กน้อยจากระดับต่ำสุดที่ 2.4% ในปี 2562 แต่ก็ยังคงมีความเสี่ยงของภาวะเศรษฐกิจขาลง

ธนาคารโลก เปิดเผยในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่คาดไว้นั้นอาจแข็งแกร่งขึ้น หากการดำเนินนโยบายที่ผ่านมา โดยเฉพาะการลดความตึงเครียดด้านการค้า ทำให้ความไม่แน่นอนด้านนโยบายลดลงอย่างต่อเนื่อง

การขยายตัวทางเศรษฐกิจในตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาคาดว่า จะเพิ่มขึ้นสู่ 4.1% ในปี 2563 จาก 3.5% ในปี 2562 ขณะที่คาดว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้ว จะชะลอลงสู่ 1.4% ในปี 2563 จาก 1.6% ในปี 2562 ซึ่งเป็นผลจากความอ่อนแออย่างต่อเนื่องในภาคการผลิต

“อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงช่วงขาลงยังคงมีอยู่ รวมถึงความเป็นไปได้ที่ความตึงเครียดด้านการค้าโลกจะขยายตัวอีกครั้ง, เศรษฐกิจของประเทศขนาดใหญ่ชะลอตัวลงอย่างรุนแรง และเกิดภาวะชะงักงันด้านการเงินในตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา” รายงานระบุ

รายงานระบุว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ จะชะลอลงสู่ 1.8% ในปี 2563 จาก 2.3% ในปี 2562 ซึ่งสะท้อนถึงผลกระทบในเชิงลบจากการปรับขึ้นภาษีนำเข้าก่อนหน้านี้ และความไม่แน่นอนด้านนโยบายที่เพิ่มขึ้น

การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลงสู่ 5.9% ในปี 2563 จาก 6.1% ในปี 2562 เนื่องจากการขยายตัวของประสิทธิภาพแรงงานชะลอลง และยังคงเผชิญกับผลกระทบจากต่างประเทศ

รายงานระบุด้วยว่า เศรษฐกิจในประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนานั้นคาดว่าจะไม่ได้ฟื้นตัวขึ้นในวงกว้าง โดยคาดว่าเศรษฐกิจของประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาราว 1 ใน 3 จะชะลอตัวลงในปีนี้ เนื่องจากการส่งออกและการลงทุนอ่อนแอเกินคาด