วันเด็กกับ Brand Rejuvenation

วันเด็กกับ Brand Rejuvenation

ส่องกลยุทธ์การตลาด Brand Rejuvenation ทำแบรนด์เก่าที่มีมายาวนานอย่างไร ไม่ให้แก่ แต่กลับดูสดใส มีชีวิตชีวา

วันเสาร์ที่จะถึงนี้เป็นวันเด็ก หวังว่าหลายๆ ท่านที่มีครอบครัวและมีบุตรหลาน ก็คงได้สาละวนกับการพาเด็กๆ ออกไปร่วมกิจกรรมต่างๆ ทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน ห้างร้าน และบริษัทต่างๆ ต่างก็จัดกิจกรรมวันเด็กกันคึกคัก โดยเฉพาะแบรนด์ที่เป็นสินค้าสำหรับเด็ก บรรยากาศดูสดใสน่ารัก มองไปทางไหนก็เห็นแต่ความไร้เดียงสา น่าเอ็นดู ดีนะครับ

พอย้อนนึกถึงช่วงเวลาที่เป็นเด็ก หลายท่านคงนึกถึงช่วงที่มีความสุข ไม่ต้องมีภาระความรับผิดชอบอะไรมากมาย วันๆ ก็เรียน เล่นแล้วก็นอน ไม่ต้องเครียดกับ รายได้ สภาวะเศรษฐกิจ การเมือง ที่รายล้อมเราอยู่ ทำให้เกิดอารมณ์วันชื่นคืนสุข (Nostalgia) ได้

ถึงตอนนี้หลายๆ ท่านก็อาจคิดเลยเถิดไปว่า ถ้ากลับไปเป็นเด็กอีกสักครั้งหนึ่งได้ ก็คงจะดี แม้ว่าความเป็นจริงในชีวิตเราจะกลับไปเป็นเด็กอีกไม่ได้ แต่เราก็น่าจะมีวิธีที่ทำให้ (ใจ) เรารู้สึกเป็นเด็ก และให้คนรอบข้างของเราดูเราเป็นเด็ก เป็นหนุ่มเป็นสาว กระชุ่มกระชวยขึ้นมาได้อีกครั้งหนึ่งครับ

ในทางการตลาด เราก็มีวิธีที่จะทำให้แบรนด์ของเราสดใสขึ้น เป็นเด็กขึ้น ดูเป็นหนุ่มสาวอยู่ได้ตลอด ดูตัวอย่างของการ์ตูนคิตตี้ซิครับ คิตตี้ก่อกำเนิดขึ้นในปี 1974 ปัจจุบันนี้อายุร่วม 38 ปีแล้ว ส่วนการ์ตูนหมีพูห์นั้นอยู่ในหนังสือสำหรับเด็กครั้งแรก ปี ค.ศ.1926 ดังนั้นอายุตั้ง 80 กว่าปีแล้วครับ ถ้าเอาหน้าคิตตี้หรือหมีพูห์ มาเทียบกับหน้าเรา ก็ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า ผลกรรมอะไรหนอ ทำให้หน้าตัวเองถึงได้ต่างกับหมีพูห์ได้ขนาดนี้

จริงๆ แล้วคำตอบที่ทำให้หมีพูห์ เป็นแบรนด์ที่ดูสดใส เป็นมิตร เป็นเด็กได้ตลอด ก็คือ การทำ Brand Rejuvenation ซึ่งเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ต้องมีกิจกรรม ด้านต่างๆ เพื่อทำให้แบรนด์กลับมากลายเป็นเด็กขึ้นอีกครั้งหนึ่ง

ในประเทศไทยเรา แบรนด์อุทัยทิพย์ ที่อยู่คู่กับประเทศไทยมาช้านาน หากไม่ได้ทำอะไรกับแบรนด์ตัวนี้เลยก็จะมีแต่จะค่อยๆ ดับไป แต่วันนี้น้ำดื่มอุทัยทิพย์ได้ผันกลายไปเป็น ยูทิป ที่เป็นเครื่องสำอางสำหรับสาววัยรุ่น ดังนั้น เมื่อแบรนด์ของเราได้อยู่ในตลาดเป็นเวลานาน ก็ต้องเปลี่ยนแปลงให้มีความเป็นเด็กอยู่เสมอ

สบู่หอมนกแก้ว เป็นอีกแบรนด์หนึ่งที่อยู่ในตลาดประเทศไทยมาช้านาน เอกลักษณ์ที่มีคุณค่าเป็น heritage ของแบรนด์ที่กลิ่นหอมสดชื่นที่หอมลึกติดตัวผู้ใช้ ทุกครั้งที่ลูกค้าได้ใช้เสมือนหนึ่งได้รับความกระฉับกระเฉงใหม่ เริ่มต้นชีวิตใหม่ (Reborn) และนกแก้วก็เป็นแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จมาตลอด

สิ่งที่สำคัญกว่าคือ การทำอย่างไรให้แบรนด์นกแก้วประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นการออกนกแก้วในรูปใหม่ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น Parrot Gold, Parrot Guard ก็ล้วนแต่จะเป็นกลยุทธ์อันหนึ่งที่ทำให้แบรนด์นกแก้วไม่ได้เป็นแบรนด์แก่และหยุดนิ่ง

  • การพิจารณาว่า อะไรคือสัญญาณที่จะบอกว่าถึงเวลาที่ต้องทำให้แบรนด์ กลับมาเป็นเด็กกันอีกครั้งหนึ่งมีดังนี้

สาเหตุแรกเลยก็คือ ยอดขายของแบรนด์ที่นิ่งและมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ เนื่องจากลูกค้ามองว่าท่านไม่มีอะไรที่น่าดึงดูดใจ ตอนนี้เป็นอย่างไร เมื่อหลาย (สิบ) ปีที่แล้วก็เป็นอย่างนั้น ลูกค้าก็ชอบอยู่แต่ไม่ซื้อแล้วเพราะไม่มีอะไรใหม่

สาเหตุต่อมาคือ รูปลักษณ์ของแบรนด์ ท่านไม่ได้เปลี่ยนมานานมาหลายปี ลูกค้าสามารถคาดเดาได้เลยว่าสินค้าของท่านหน้าตาจะเป็นอย่างไร แพ็คเก็จแบบไหน ไปเมื่อไหร่ก็มีแต่แบบเดิมๆ ที่มีขาย การเปลี่ยนโลโก้ของเสื้อยืดยี่ห้อโปโล โดยมีคนขี่ม้าตัวโตขึ้นเกือบเต็มหน้าอกเสื้อ ก็เป็นการแสดงไดนามิคของแบรนด์ได้ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้การรับรู้ในประสบการณ์ของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ (โดยเฉพาะธุรกิจบริการ) ที่ซ้ำๆ ซากๆ ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ลูกค้าเกิดความเบื่อหน่าย แบรนด์ดูแก่ไปตามกาลเวลา กิจกรรมการทำให้แบรนด์ดูทันสมัย โดยการเปลี่ยนแปลงรูปแบบกิจกรรมการตลาด การโฆษณา และการสื่อสารการตลาดในรูปแบบใหม่ๆ หรือเอกลักษณ์ของแบรนด์ในบางส่วน ก็จะเป็นการทำให้แบรนด์ดูคึกคักขึ้นมา อีกครั้งหนึ่ง ยอดขายเพิ่มขึ้น ดูเป็นแบรนด์อินเทรนด์ขึ้น แบรนด์เราดูสดใส เปล่งปลั่งขึ้น

การพยายามนำเสนอสิ่งใหม่ๆ ให้กับลูกค้าตลอดเวลา เสมือนหนึ่งว่า ได้ก้าวผ่าน Rejuvenation Bath อ่างอาบน้ำที่ทำให้กลายเป็นสาวเยาว์วัยมาแล้ว ว่าแต่ว่าน่าเสียดายที่ในชีวิตจริงของคนเราไม่มี Rejuvenation Bath ที่เราจะอาบแล้วกลับกลายไปเป็นเด็กลงได้ แต่อย่างไรเสีย เราก็สามารถสร้างแบรนด์ตัวเราเองให้เป็นเด็กได้อยู่เสมอนะครับ อย่างน้อยก็ขอให้ young at heart ขอให้ความสุขกับการมีใจแบบเด็กๆ อยู่กับเราตลอดไปครับ