'ผู้กองมาร์ค' ถาม 'นายกตู่' วิ่งไล่ลุง ผิดตรงไหน ผิดที่ชื่อหรืออย่างไร

'ผู้กองมาร์ค' ถาม 'นายกตู่' วิ่งไล่ลุง ผิดตรงไหน ผิดที่ชื่อหรืออย่างไร

"วัฒนรักษ์" ถาม "ประยุทธ์" วิ่งไล่ลุง ผิดตรงไหน ผิดที่ชื่อหรืออย่างไร แนะในฐานะนายกฯ ควรช่วยเหลือการจัดกิจกรรมให้สำเร็จลุล่วงอย่างปลอดภัย

เมื่อวันที 9 ม.ค. 63 ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ อำนรรฆสรเดช คณะกรรมการกิจการพิเศษ และหัวหน้าศูนย์ข้อมูลสารสนเทศ พรรคเพื่อไทย  กล่าวว่า กิจกรรมวิ่งไล่ลุงที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 12 ม.ค. 63 เป็นการจัดงานวิ่งที่มีจุดมุ่งหมายเพียงเพื่อการออกกำลังกาย ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยสงบ ไม่มีการยุยงปลุกปั่นที่ผิดต่อกฎหมาย และปราศจากอาวุธ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวนั้นสามารถทำได้ เพราะประเทศไทย เป็นประเทศสมาชิกขององค์การสหประชาชาติ (United Nations) ตามสนธิสัญญาที่เคยลงนามไว้ ซึ่งในกติกาปกป้องสิทธิมนุษยชน Protect Human Rights ระบุบว่า คนทุกคนย่อมมีสิทธิเท่าเทียมกัน มีสิทธิในการแสดงออก แต่ต้องไม่ละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น ซึ่งหากกิจกรรมวิ่งไล่ลุงเป็นไปอย่างสงบ ก็ย่อมสามารถทำได้ และรัฐบาลควรให้การสนับสนุน ไม่ควรกีดกัน เพียงเพราะชื่อที่อาจขัดใจใครบางคนเท่านั้น

อ่านข่าว-เปิดโรดแมพวิ่งไล่ลุง 23 จังหวัดลามนอกประเทศ

ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นับเป็นเรื่องที่แปลกมากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับเกรงกลัวและคาดการณ์ว่าจะเกิดความวุ่นวายจากเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นนั้น ซึ่งความเป็นจริงในฐานะที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ควรมีหน้าที่อำนวยความสะดวกช่วยเหลือการจัดกิจกรรม วิ่งไล่ลุง ให้สำเร็จลุล่วงอย่างปลอดภัย โดยควรจัดกำลังของหน่วยงานรักษาความปลอดภัยส่วนกลางให้ไปช่วยสนับสนุนและดูแล เพราะหากมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นจริง ลำพังเพียงแค่ตำรวจท้องที่อย่างเดียวคงอาจไม่เพียงพอ ซึ่งหากมีเหตุเกิดขึ้นจริงความรับผิดชอบทั้งหมดก็ต้องตกเป็นของรัฐบาล เพราะไม่สามารถปกป้องดูแลชีวิต ทรัพย์สิน และความเป็นอยู่ของประชาชนให้ปลอดภัยได้