เสน่ห์ 'กรุงเทพฯ' ไม่เคยจางติดอันดับเมืองดีสุดปี 63

เสน่ห์ 'กรุงเทพฯ' ไม่เคยจางติดอันดับเมืองดีสุดปี 63

ทุกวันนี้ ผู้คนนิยมท่องเที่ยว ส่วนหนึ่งเพื่อหาประสบการณ์ใหม่ๆ เปิดโลกทัศน์ เปิดมุมมองในมิติต่างๆ ให้กว้างไกลขึ้น เพราะฉะนั้นการที่เมืองต่างๆ ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นเมืองที่มีความโดดเด่น หรือเป็นเมืองที่ดีที่สุด จึงน่าจะเป็นเครื่องการันตีคุณภาพได้

ล่าสุด กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ คว้าอันดับ 1 ในการจัดอันดับเมืองที่ดีที่สุดในโลก โดยรีโซแนนซ์ คอนซัลแทนซี บริษัทที่ปรึกษาชั้นนำด้านอสังหาริมทรัพย์ การท่องเที่ยว และการพัฒนาเศรษฐกิจ ขณะที่กรุงเทพมหานครเป็นตัวแทนหนึ่งเดียวจากประเทศไทย ติดอันดับที่ 58 จากทั้งหมด 100 เมืองทั่วโลก

รีโซแนนซ์ คอนซัลแทนซี เผยรายชื่อเมืองที่ดีที่สุด 100 อันดับแรกของโลกในรายงานเวิลด์ เบสท์ ซิตี้ รีพอร์ท ประจำปีล่าสุด ซึ่งเป็นรายงานการจัดอันดับเมืองที่ได้รับการยอมรับว่ามีความครอบคลุมมากที่สุด สำหรับเมืองที่ติดอันดับดีที่สุด 10 อันดับแรก ได้แก่ 1.กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ 2.นิวยอร์กซิตี้ ประเทศสหรัฐ 3.กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส 4.กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น 5.กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย 6.ดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 7.สิงคโปร์ ประเทศสิงคโปร์ 8.บาร์เซโลนา ประเทศสเปน 9.นครลอสแองเจลิส สหรัฐ และ10.กรุงโรม ประเทศอิตาลี

การจัดอันดับเมืองที่ดีที่สุดในโลกของรีโซแนนซ์วัดและเปรียบเทียบคุณภาพของสถานที่ ชื่อเสียง และอัตลักษณ์ทางการแข่งขันของเมืองใหญ่ทั่วโลกที่มีประชากรตั้งแต่ 1 ล้านคนขึ้นไป และรายงานชิ้นนี้ ได้รับการยกย่องว่าเป็นการจัดอันดับเมืองที่ละเอียดที่สุดในโลกโดยใช้ระเบียบวิธีดั้งเดิมอย่างการวิเคราะห์ตัวเลขสถิติที่สำคัญ รวมถึงคำวิจารณ์จากผู้ใช้ และกิจกรรมออนไลน์ในช่องทางต่างๆ เช่น กูเกิ้ล เฟซบุ๊ค และอินสตาแกรม

"คริส แฟร์" ประธานและซีอีโอของรีโซแนนซ์ คอนซัลแทนซี บอกว่า การจัดอันดับเมืองที่ดีที่สุดในโลกประกอบด้วยปัจจัยเชิงประสบการณ์ที่ประชาชนพิจารณาว่าสำคัญที่สุดในการเลือกเมืองที่จะอยู่อาศัยหรือไปเที่ยวชม รวมทั้งปัจจัยเชิงประจักษ์ที่ผู้มีอำนาจตัดสินใจทางธุรกิจพิจารณาว่าสำคัญต่อการทำธุรกิจหรือลงทุน

การจัดอันดับเมืองที่ดีที่สุดของรีโซแนนซ์ ไม่เพียงแต่พิจารณาเมืองต่าง ๆ ในแง่ของการเป็นสถานที่อยู่อาศัย ทำงาน หรือท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วย ตั้งแต่จำนวนร้านอาหาร พิพิธภัณฑ์ ทิวทัศน์และสถานที่สำคัญของแต่ละเมือง ไปจนถึงจำนวนบริษัทที่ติดทำเนียบโกลบอล 500 จำนวนเที่ยวบินตรง และจำนวนครั้งที่มีการเอ่ยถึงเมืองนั้น ๆ บน Instagram ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ในเชิงบวกต่อการดึงดูดการจ้างงาน การลงทุน และการเดินทางมาเยือนของนักท่องเที่ยว

ส่วนกรุงเทพฯ แม้จะติดอันดับที่ 58 จากการจัดอันดับของ รีโซแนนซ์ คอนซัลแทนซี แต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา มาสเตอร์การ์ด ก็จัดอันดับเมืองที่คนทั่วโลกนิยมท่องเที่ยวมากที่สุดและพบว่ากรุงเทพฯ เมืองหลวงของไทยยังคงครองแชมป์อันดับ 1 ของเมืองน่าเที่ยวที่สุดในโลกในปี 2562 โดยครองแชมป์ติดต่อกันเป็นปีที่ 4 เมื่อสำรวจบรรดาเมืองต่างๆทั่วโลก 200 เมืองที่น่าเที่ยว