‘ทรัมป์’ ขู่คว่ำบาตรอิหร่านเพิ่ม ตอบโต้ถล่มฐานทัพ

‘ทรัมป์’ ขู่คว่ำบาตรอิหร่านเพิ่ม ตอบโต้ถล่มฐานทัพ

“โดนัลด์ ทรัมป์” ลั่น สหรัฐจะออกมาตรการคว่ำบาตรเศรษฐกิจเพิ่มเติมกับรัฐบาลอิหร่าน เพื่อตอบโต้การโจมตีฐานทัพในอิรักที่ทหารสหรัฐประจำการ ยันไม่มีชาวอเมริกันเสียชีวิต พร้อมจี้ชาติมหาอำนาจถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ แถลงช่วงเช้าวันพุธ (8 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือกลางดึกวันพุธตามเวลาไทยว่า รัฐบาลวอชิงตันจะออกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมกับรัฐบาลอิหร่านในทันที เพื่อตอบโต้การใช้ขีปนาวุธโจมตีฐานทัพ 2 แห่งในอิรักที่มีกองกำลังของสหรัฐประจำการอยู่เมื่อช่วงดึกวันอังคาร (7 ม.ค.) หรือเช้ามืดวันพุธตามเวลาไทย

อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐไม่ได้กล่าวถึงการใช้กำลังทหารตอบโต้อิหร่านอีกรอบแต่อย่างใด

นอกจากนี้ นายทรัมป์ยืนยันว่า ไม่มีพลเรือนหรือเจ้าหน้าที่ของสหรัฐเสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ และบอกว่า นายพลกาเซ็ม โซไลมานีของอิหร่านที่ถูกสหรัฐสังหารนั้น อยู่เบื้องหลังการเข่นฆ่าชาวอเมริกันและชาวอิหร่านจำนวนมากและควรถูกปลิดชีพตั้งนานแล้ว แต่ในที่สุด รัฐบาลของเขาก็ทำได้สำเร็จ

ขณะเดียวกัน ผู้นำสหรัฐเรียกร้องไปถึงบรรดาชาติมหาอำนาจอย่างอังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส รัสเซีย และจีน ให้ถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านด้วย

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของสหรัฐหลายราย รวมถึงนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ นายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และนายมาร์ค มิลลีย์ ประธานคณะเสนาธิการร่วม ได้เดินทางไปยังทำเนียบขาวเพื่อประชุมกับประธานาธิบดีทรัมป์ในวันนี้ด้วย

ปฏิบัติการโจมตีของอิหร่านเป็นการตอบโต้ที่รัฐบาลสหรัฐใช้โดรนสังหารนายพลโซไลมานีในกรุงแบกแดด ประเทศอิรักเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ นายทรัมป์ทวีตเมื่อคืนวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นว่า สถานการณ์ทุกอย่างยังปกติดี พร้อมระบุว่าสหรัฐมีกองทัพที่ทรงอานุภาพและมียุทโธปกรณ์ครบครันที่สุดอยู่ทุกหนแห่งทั่วโลก