เช็คสายการบินเลี่ยงน่านฟ้า ‘อิหร่าน-อิรัก’

เช็คสายการบินเลี่ยงน่านฟ้า ‘อิหร่าน-อิรัก’

หลายสายการบินทั่วโลกแห่เลี่ยงบินผ่านน่านฟ้าของอิหร่านและอิรัก หรือให้บริการเที่ยวบินไปยังภูมิภาคดังกล่าว หลังอิหร่านยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพของสหรัฐในอิรัก ส่วนสายการบินไทยยันไม่ได้รับผลกระทบ

สายการบินแอร์ฟรานซ์ของฝรั่งเศส ระบุวันนี้ (8 ม.ค.) ว่า ได้ระงับบริการเที่ยวบินทั้งหมดที่ผ่านน่านฟ้าอิหร่านและอิรักแล้ว หลังเกิดเหตุการณ์ตึงเครียดจากการโจมตีทางอากาศระลอกใหม่

“เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อนหลังจากมีข่าวการโจมตีทางอากาศหลายครั้งในช่วงนี้ แอร์ฟรานซ์จึงตัดสินใจระงับเที่ยวบินทั้งหมดที่ผ่านน่านฟ้าอิหร่านและอิรัก จนกว่าจะมีการประกาศเพิ่มเติม” โฆษกแอร์ฟรานซ์เผยกับเอเอฟพี

ก่อนหน้านี้ สำนักงานการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) ประกาศห้ามสายการบินของสหรัฐบินผ่านน่านฟ้าอิรัก อิหร่าน อ่าวโอมาน และน่านน้ำระหว่างอิหร่านกับซาอุดีอาระเบีย หลังจากอิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพของกองทัพสหรัฐในอิรักคืนวันอังคาร (7 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือเช้ามืดวันนี้ตามเวลาไทย

อย่างไรก็ตาม แม้คำสั่งห้ามของเอฟเอเอจะไม่มีผลโดยตรงต่อสายการบินของต่างชาติ แต่เจ้าหน้าที่การบินหลายประเทศมักยึดตามคำแนะนำของเอฟเอเอ เป็นแนวทางในการปฏิบัติ

ภูมิภาคดังกล่าวถือเป็นเส้นทางการบินสำคัญสำหรับเที่ยวบินที่เดินทางระหว่างยุโรปกับเอเชีย แม้ว่าสายการบินจะสามารถปรับเปลี่ยนเส้นทางการบินของตนได้ก็ตาม

โฆษกสายการบินเคแอลเอ็มของเนเธอร์แลนด์ เผยกับเอเอฟพีว่า สายการบินไม่มีเที่ยวบินที่ผ่านน่านฟ้าอิหร่านหรืออิรัก ทุกเที่ยวบินที่มีจุดหมายปลายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และจุดหมายปลายทางอื่น ๆ ในตะวันออกกลาง จะบินผ่านเส้นทางสำรอง

ในเยอรมนี สายการบินลุฟต์ฮันซา ระบุว่า ได้ยกเลิกเที่ยวบินประจำวันที่ไปลงกรุงเตหะรานแล้ว นอกจากนั้นยังระงับการบินผ่านน่านฟ้าอิหร่านและอิรักจนกว่าจะมีการประกาศเพิ่มเติม

ขณะที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แจ้งล่าสุดว่า ขณะนี้ยังให้บริการเส้นทางบินไป-กลับยุโรปตามปกติ โดยไม่ได้รับผลกระทบจากข้อพิพาทระหว่างอิหร่านกับสหรัฐ เพราะปัจจุบัน การบินไทยไม่มีเที่ยวบินที่ผ่านน่านฟ้าอิหร่านและอิรัก หลังจากเคยเปิดเที่ยวบินกรุงเทพฯ-เตหะราน แต่ยกเลิกไปแล้วตั้งแต่ปี 2561

สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส เปิดเผยว่า ทางสายการบินได้เปลี่ยนแปลงเส้นทางบินของทุกเที่ยวบินไม่ให้ผ่านน่านฟ้าของอิหร่าน โดยเที่ยวบินที่จะได้รับผลกระทบนั้นได้แก่ทุกเที่ยวบินของสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ที่บินเข้าและออกภูมิภาคยุโรป “เรากำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและจะปรับเปลี่ยนเส้นทางบินตามความเหมาะสมและจำเป็น”

ส่วนสายการบินเอมิเรตส์ แอร์ไลน์และฟลายดูไบ สายการบินต้นทุนต่ำของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ประกาศว่าได้ยกเลิกเที่ยวบินไปลงกรุงแบกแดดด้วยเหตุผลเรื่องการดำเนินงาน

นอกจากนี้ เวียดนาม แอร์ไลน์ส เผยว่า จะปรับเส้นทางการบินให้เหมาะสม เพื่อหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่เสี่ยงเกิดความไม่สงบแม้ว่าเส้นทางเที่ยวบินประจำที่ไปยังยุโรปไม่ได้ผ่านน่านฟ้าอิหร่านและอิรักอยู่แล้ว

ด้านสายการบินไชน่า แอร์ไลน์สของไต้หวัน ประกาศจะปรับเปลี่ยนเส้นทางบินเพื่อหลีกเลี่ยงน่านฟ้าของอิหร่านและอิรักเช่นกัน ส่วนสายการบินแควนตัสของออสเตรเลีย ระบุว่า หนึ่งในเที่ยวบินลอนดอน-เพิร์ธ จะปรับเปลี่ยนเส้นทางบินใหม่ ส่วนเที่ยวบินอื่น ๆ จะใช้เส้นทางบินสำรอง

ขณะที่สายการบินเอวีเอ แอร์ ซึ่งเป็นอีกสายการบินของไต้หวัน และมาเลเซีย แอร์ไลน์ส สายการบินแห่งชาติของมาเลเซีย ได้ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวรอยเตอร์ในทิศทางเดียวกัน คือกำลังปรับเปลี่ยนเส้นทางบินเพื่อหลีกเลี่ยงน่านฟ้าอิหร่าน

ในญี่ปุ่น สายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ส (เอเอ็นเอ) และสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิคของฮ่องกง ระบุว่า เครื่องบินของตนจะไม่บินผ่านน่านฟ้าที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์โจมตีครั้งล่าสุด

นอกจากสายการบินของประเทศในเอเชียและสายการบินของสหรัฐ ยังมีสายการบินแอร์ แคนาดา ซึ่งเป็นสายการบินของประเทศแคนาดาเพียงรายเดียวที่ให้บริการในภูมิภาคตะวันออกกลางที่ปรับเปลี่ยนเส้นทางบินเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร